12/10/2010 10:09 GMT+7

Giám đốc công ty gây tràn bùn đỏ ở Hungary bị bắt

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Giám đốc điều hành của công ty MAL, chủ nhà máy chế biến nhôm gây ra thảm họa bùn đỏ kinh hoàng ở Hungary tuần trước, đã bị bắt giữ ngày 11-10 khi số người chết do tai nạn này đã lên đến con số tám.

4LxGWbJH.jpgPhóng to
Bùn đỏ tràn ngập ở làng Devescer, cách thủ đô Budapest 150 km về phía tây nam. Ảnh: Getty Images

Giám đốc Zoltan Bakonyi đã bị bắt giữ với các cáo buộc làm chết người do tắc trách với an ninh cộng đồng và phá hoại môi trường.

Hãng tin DPA cho biết Bakonyi bị bắt một tuần sau khi hơn một triệu tấn chất thải công nghiệp độc hại tràn ra từ một kho chứa của nhà máy nhôm thuộc MAL ở Ajka, miền tây Hungary.

Dòng chất thải chảy qua một vài ngôi làng và khiến khoảng 40 km2 đất bị che phủ bởi bùn đỏ. Thi thể của một cụ bà, người cuối cùng trong ba người mất tích từ khi vụ việc xảy ra, đã được tìm thấy ngày 11-10, theo lời người phát ngôn cơ quan đối phó thảm họa của chính phủ Tibor Dobson. Tính tổng cộng đã có tám người thiệt mạng, hơn 120 người phải nhập viện vì phỏng hóa chất, trong đó có 10 người bị thương nặng.

Vụ bắt giữ Bakony diễn ra vài giờ trước khi nghị viện Hungary bỏ phiếu, gần như với đa số tuyệt đối, thông qua việc quốc hữu hóa công ty này. Nếu Tổng thống Pal Schmit, một đồng minh của Thủ tướng Viktor Orban, thông qua quyết định này, Orban sẽ có thể chỉ định một giám đốc mới để cai quản hoạt động của công ty. Ông Orban đã nhận được một tràng pháo tay khi tuyên bố vụ bắt giữ trước quốc hội. Thủ tướng Hungary cũng khẳng định ông không coi vụ tràn bùn là một thảm họa tự nhiên, mà là do sự bất cẩn của con người.

“Nhà máy này được xây dựng và vận hành bởi con người, và chính do sự bất cẩn của con người khiến Hungary phải đối phó với thảm họa sinh thái nghiêm trọng nhất lịch sử” - ông Orban nói. Một số thành viên trong nhóm các khoa học gia của Liên minh châu Âu đã tới Hungary ngày 11-10 để hỗ trợ chính quyền Hungary đối phó với tai nạn này. “Ba chuyên gia của EU đã đến Hungary để tiến hành các công việc thực địa tại Ajka trong ba ngày tới” - Gyorgy Bakondi, trưởng ban chỉ đạo đối phó thiên tai, nói.

Hiện EU đang xem xét cho phép Hungary rút tiền từ quỹ Đoàn kết của khối, nhưng người phát ngôn Ton Van Lierop của EU nói họ chỉ chi tiền cho các thảm họa thiên nhiên. Vụ tràn bùn được coi là một tai nạn công nghiệp.

Hiện giờ, các công nhân xây dựng đang xây một con đập tạm để ngăn bùn tràn sang các khu làng gần đó. Con đập sẽ có chiều dài 1.500 mét, rộng 30 mét và cao bốn mét và hoàn tất trong ngày 11-10 (giờ địa phương), theo lời Dobson. Khoảng 6.000 cư dân ở Kolontar, ngôi làng gần vụ tràn bùn đỏ nhất, đã được sơ tán toàn bộ và các xe buýt đã được tập trung đợi sẵn ở làng Devecser gần đó để di tản người dân nếu cần thiết.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên