Ông Dương Anh Đức, phó chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: MINH HÒA
Ngày 29-9, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 tại TP.HCM.
Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 và ứng dụng HCMC EOC giúp cho người dân khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.
Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play, người dân có thể sử dụng điện thoại để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.
Với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.
Các lãnh đạo TP.HCM thực hiện nghi thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài liên thông - Ảnh: MINH HÒA
Dựa trên thông tin phản ảnh của người dân, tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị được vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.
Theo Sở Thông tin truyền thông (TT-TT), trong thời gian tới hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình hiện trường xảy ra sự việc, từ đó thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.
Theo ông Lê Quốc Cường - phó giám đốc Sở TT-TT, với cách gọi thông thường trước đây khi gặp các sự cố bất ngờ có khi người dân quýnh quáng không nhớ được đầu số để gọi, khi nhớ ra thì qua "thời gian vàng"...
Vì vậy, với hệ thống nâng cấp tổng đài liên thông giúp người dân chỉ cần một cú chạm trong những tình huống khẩn cấp thông qua ứng dụng HCMC EOC.
Ứng dụng này cũng giúp cho cơ quan chức năng nhanh chóng xác định vị trí của người dân chính xác để xử lý kịp thời trong tình huống khẩn cấp.
Các lãnh đạo TP tham quan trung tâm điều hành - Ảnh: MINH HÒA
Cũng theo ông Cường, hiện tại ở trung tâm điều hành đô thị thông minh có tích hợp hơn 1.500 camera từ Sở giao thông TP, các quận huyện, trung tâm điều hành y tế thông minh, giáo dục thông minh.
Sở TT-TT cũng đã xây dựng hệ thống mới tích hợp hơn 1.000 camera từ các quận huyện về trung tâm này.
Đây cũng là cơ sở cho các cơ quan chức năng có thể giám sát thông tin từ hiện trường thông qua cuộc gọi từ người dân, từ đó có thể phân loại được tin giả, tin thật, mức độ nghiêm trọng của nó để ứng phó kịp thời.
Giao diện ứng dụng HCMC EOC trên điện thoại - Ảnh: Chụp màn hình
Kiến nghị hợp nhất đầu số 113, 114, 115 thành một
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức, phó chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức khai thác hiệu quả chức năng của hệ thống tổng đài tích hợp này.
Ngoài ra, ông Đức đề nghị Sở TT-TT phối hợp với Công an TP, Sở Y tế TP và các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Thông tin truyền thông đề nghị thí điểm, chọn một đầu số duy nhất là đầu số khẩn cấp trong các đầu số đang sử dụng hiện nay là 113, 114, 115 thành một đầu số.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận