18/03/2016 20:25 GMT+7

Tổng Bí thư tiếp tổng giám đốc IMF tại TP.HCM

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Chiều 18-3, tại Dinh Thống nhất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thăm và làm việc tại TP.HCM.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) -  Ảnh: Quang Định

Tại buổi gặp, bà Christine Lagarde cho biết đây là chuyến đến Việt Nam đầu tiên với tư cách là giám đốc của IMF nhưng trước đó bà cũng đã có dịp đến đây.

Đánh giá cao những thành tựu kinh tế Việt Nam đã đạt được trong năm qua, tổng giám đốc IMF cho rằng những thành tựu VN đạt được rất đáng kể, không phải quốc gia nào cũng dễ đạt được.

“Ngài có thể làm cho tôi yên tâm là nền kinh tế VN luôn tiến lên phía trước, VN đã thiết lập được nền kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát giảm đáng kể, tăng trưởng kinh tế nhanh và ấn tượng, chất lượng giáo dục đã đạt tiêu chuẩn cao ở bậc phổ thông cơ sở lẫn trung học”, bà Christine Lagarde nói.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng bà Christine Lagarde tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 tại IMF.

Trước đó, sáng cùng ngày, bà Christine Lagarde cũng đã có buổi gặp gỡ chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Giới thiệu về những thành tựu và mục tiêu trọng điểm của TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong cho biết trong quá trình phát triển, TP luôn chú trọng tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự…

Tuy nhiên vấn đề cấp bách TP đang đối mặt hiện nay là hàng năm số lượng người nhập cư tăng nhanh làm mất cân bằng giữa phát triển cơ sở hạ tầng đô thị và dân số. TP.HCM đang cần một nguồn lực lớn để xây dựng, phát triển đô thị.

Bà Christine Lagarde đồng ý rằng TP.HCM cần giải quyết tốt bài toán về giao thông, trong đó chú trọng phát triển giao thông công cộng.

“Chúng tôi luôn khuyến khích các chính phủ phải cân đối chính sách tài khóa của mình, nhưng việc dành ngân sách đầu tư cho phát triển hạ tầng là luôn cần thiết”, bà Christine Lagarde nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng Giám đốc IMF -  Ảnh: Quang Định

Quản lý nền kinh tế cũng như chuẩn bị phục vụ món phở hoàn hảo

Trong buổi giao lưu với hơn 500 sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde bất ngờ nhận câu hỏi về biến đổi khí hậu từ một nữ sinh.

Cụ thể, trong bài phát biểu trước các sinh viên trường này ngày 17-3, bà Christine Lagarde đã đề cập đến biến đổi khí hậu, đồng thời nhận định giới trẻ có thể đi đầu trong việc ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu mà theo bà là một trong những vấn đề toàn cầu cấp bách nhất hiện nay.

Trong phần giao lưu kéo dài hơn 30 phút, một nữ sinh viên tự tin đặt câu hỏi bằng tiếng Anh trôi chảy cho bà Lagarde: “Như bà đã đề cập, biến đổi khí hậu đã tác động lớn đến Việt Nam và do đó phát triển kinh tế xanh cũng là một thách thức đối với đất nước chúng tôi. IMF có thể hỗ trợ Việt Nam như thế nào trong việc ứng phó với những tác động của biến đổi khí hậu?”

Đáp lại, tổng giám đốc IMF nhận xét biến đổi khí hậu là một vấn đề nghiêm trọng và IMF đang tập trung tìm các giải pháp để chống lại vấn nạn này.

Bà Lagarde cho biết IMF hỗ trợ các quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các biện pháp như hỗ trợ tư vấn chính sách tài chính, kinh nghiệm chuyên môn.

Bà Lagarde cho biết thêm cụ thể đối với Việt Nam, IMF sẽ giúp hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chính sách, đặc biệt là những giải pháp tài chính.

Ngoài ra, bà Lagarde cũng gây thiện cảm với những người có mặt trong hội trường bằng cách trích dẫn hai câu thơ “Nên thợ nên thầy vì có học. No ăn no mặc bởi hay làm” (bài thơ số 173 trong tập “Quốc âm thi tập” của Nguyễn Trãi).

Nữ giám đốc IMF còn sử dụng hình ảnh “tô phở” để minh họa cho những chính sách phục vụ cho sự chuyển đổi kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới.

“Được phục vụ một tô phở thơm nức là một trong những niềm yêu thích của tôi… Quản lý một nền kinh tế cũng giống như chuẩn bị phục vụ một món phở hoàn hảo. Cả hai đều cần sự hòa quyền của nhiều nguyên liệu,” bà Lagarde ví von.

Sau đó, bà Lagarde giới thiệu 4 “nguyên liệu” đưa vào công thức chế biến “món phở kinh tế” phục vụ cho sự chuyển đổi của Việt Nam trong thời gian tới, gồm, đầu tiên là bảo vệ ổn định kinh tế vĩ mô, hai là tăng lương cho công chức nhà nước, ba là cải cách ngành ngân hàng, và cuối cùng là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn, bao trùm hơn và bền vững hơn.

QUỲNH TRUNG 

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên