20/11/2013 23:11 GMT+7

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Tổng thống Ấn Độ

TTXVN
TTXVN

TTO - Chiều 20-11, tại Phủ Tổng thống ở thủ đô New Delhi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Pranab Mukherjee.

Tổng bí thư thăm cấp nhà nước Ấn ĐộTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn Ấn ĐộViệt Nam - Ấn Độ mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Y74RBbWp.jpgPhóng to
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: TTXVN

Tổng thống Pranab Mukherjee nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm cấp nhà nước Cộng hòa Ấn Độ; đánh giá cao chuyến thăm của Tổng Bí thư là một dấu mốc và tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ Ấn Độ và Việt Nam. Ngài Tổng thống bày tỏ vui mừng về những tiến triển trong quan hệ hai nước, nhất là về đầu tư, thương mại.

Tổng thống Pranab Mukherjee khẳng định Ấn Độ luôn coi trọng việc duy trì và không ngừng thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam và chúc chuyến thăm của Tổng Bí thư thành công tốt đẹp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà ngài Tổng thống dành cho Tổng Bí thư và đoàn; bày tỏ vui mừng được chứng kiến bước phát triển ngoạn mục của đất nước Ấn Độ vĩ đại đang trở thành một cường quốc có vai trò quan trọng trong khu vực và trên trường quốc tế, tin tưởng Ấn Độ sẽ tiếp tục giành những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước phồn vinh.

Tổng Bí thư chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã dành cho nhân dân Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong cuộc kháng chiến giành độc lập trước đây và công cuộc đổi mới hiện nay; thông báo với Tổng thống tình hình và các định hướng phát triển của Việt Nam.

Trao đổi về quan hệ hai nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh quan hệ Việt Nam và Ấn Độ là mối quan hệ truyền thống, hữu nghị được Thủ tướng Jawaharlal Nehru và Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước chung tay vun đắp, đang ngày càng phát triển tốt đẹp. Ấn Độ luôn là người bạn tin cậy, gần gũi và gắn bó của Việt Nam.

Tổng thống Pranab Mukherjee cho rằng hai nước có sự gắn bó từ trong lịch sử, hai bên chia sẻ rất nhiều lợi ích tương đồng, vì vậy trong chính sách hướng Đông của mình, Ấn Độ xác định Việt Nam là một trong những nước ưu tiên hàng đầu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pranab Mukherjee cùng nhất trí cho rằng quan hệ hai nước đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong những năm gần đây, nhất là từ khi hai bên nâng cấp lên đối tác chiến lược, nhưng tiềm năng còn rất lớn; vì vậy trong thời gian tới hai nước cần nỗ lực đẩy mạnh hợp tác, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, đưa hợp tác trên 5 lĩnh vực trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn; thúc đẩy thực chất hợp tác về thương mại đầu tư, triển khai có hiệu quả các dự án hợp tác về dầu khí, xây dựng nhà máy điện..., phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 7 tỉ USD vào năm 2015.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; bày tỏ hài lòng và nhất trí hai nước cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN - Ấn Độ và Liên Hiệp quốc.

Tổng Bí thư đã trân trọng mời ngài Tổng thống trở lại thăm Việt Nam. Tổng thống Pranab Mukherjee đã chân thành cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và vui vẻ nhận lời.

* Chiều 20-11, tại Dinh Phó Tổng thống ở thủ đô New Delhi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Ấn Độ Hamid Ansari.

Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm cấp nhà nước Cộng hòa Ấn Độ; bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về lòng hiếu khách và sự phát triển của Việt Nam mà Ngài được chứng kiến trong chuyến thăm Việt Nam đầu năm nay nhân dịp bế mạc Năm hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ.

Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Hamid Ansari đánh giá cao chuyến thăm Ấn Độ lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thể hiện sinh động quan hệ hữu nghị, gần gũi và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước; tin tưởng chắc chắn chuyến thăm sẽ góp phần thiết thực tăng cường tin cậy lẫn nhau, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ.

Ngài Phó Tổng thống nhấn mạnh, Ấn Độ coi trọng vai trò của Việt Nam trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ, mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ một cách thực chất quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Ngài Phó Tổng thống dành cho Tổng Bí thư và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu to lớn của nhân dân Ấn Độ trong xây dựng và phát triển đất nước, đưa Ấn Độ trở thành một nước lớn có vai trò ngày càng quan trọng ở châu Á và trên thế giới.

Trao đổi về quan hệ hai nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Hamid Ansari nhất trí cho rằng quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đặt nền móng hiện đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt, sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên thành đối tác chiến lược năm 2007, hợp tác song phương đã không ngừng mở rộng, nhất là về chính trị-đối ngoại, quốc phòng-an ninh và hợp tác năng lượng, công nghệ cao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Hamid Ansari khẳng định tiềm năng và triển vọng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, do vậy tới đây hai bên cần nỗ lực hơn nữa đẩy mạnh hợp tác kinh tế đi vào chiều sâu, thực chất, nhất là trên các lĩnh vực năng lượng, phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, công nghệ cao, công nghiệp phần mềm, điện tử và dược phẩm... đồng thời mở rộng hợp tác về văn hóa, giáo dục-đào tạo và các lĩnh vực khác. Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam.

Thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực lập pháp, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu hữu nghị, coi trọng trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ thông tin giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Hamid Ansari cũng trao đổi một số tình hình quốc tế, như vấn đề hòa bình, hợp tác và hội nhập tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á; nhấn mạnh sự cần thiết hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN - Ấn Độ. Tổng Bí thư cảm ơn Ấn Độ đã ủng hộ Việt Nam tham gia ứng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Chiều 20-11, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước Cộng hòa Ấn Độ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại khách sạn Lila Palace ở thủ đô New Delhi, đồng chí Hoàng Bình Quân, Uỷ viên TW Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã tiếp thân mật Tổng thư ký Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn Palapsen Gupta.

Đồng chí Hoàng Bình Quân nhấn mạnh Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng tình đoàn kết và sự ủng hộ mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân Ấn Độ đã dành cho cuộc đấu tranh vì độc lập tự do của nhân dân Việt Nam trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc ngày nay; cho rằng tình đoàn kết và sự ủng hộ quý báu đó là nền tảng vững chắc, là động lực để hai nước thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt và đối tác chiến lược tin cậy, gắn bó giữa hai nước.

Đồng chí Hoàng Bình Quân đánh giá cao vai trò, vị trí và sự ủng hộ tích cực của các chính đảng và tổ chức quần chúng nhân dân Ấn Độ, đặc biệt là Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ấn Độ, tin tưởng và mong muốn trong thời gian tới, Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn sẽ phối hợp chặt chẽ với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thúc đẩy quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước, góp phần tích cực giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu biết về truyền thống đoàn kết tốt đẹp và quan hệ gắn bó, hợp tác về mọi mặt giữa hai nước.

Tổng thư ký Palapsen Gupta chân thành cảm ơn đồng chí Hoàng Bình Quân đã dành thời gian tiếp và chúc chuyến thăm Ấn Độ của Tổng Bí thư và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thành công tốt đẹp.

Tổng thư ký Palapsen Gupta thông báo những hoạt động đoàn kết với Việt Nam do Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn tổ chức trong những năm gần đây, nổi bật là festival Việt Nam - Ấn Độ, thúc đẩy kết nghĩa giữa các địa phương và hợp tác giữa các cơ sở giáo dục hai nước, trong đó có việc dạy tiếng Việt tại các trường học Ấn Độ; khẳng định sẽ nỗ lực hết sức cùng các tổ chức hữu quan của Ấn Độ và Việt Nam không ngừng củng cố, tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước, tiếp tục là cầu nối hữu hiệu góp phần thiết thực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên