Tổn thương thận vì tập squats liên tục 1000 lần

30/07/2019 10:35 GMT+7

TTO - Một cô gái Trung Quốc đã phải nhập viện điều trị vì thận bị tổn thương nặng sau khi cố gắng hoàn thành 1.000 lần squats cùng bạn mình.

Tổn thương thận vì tập squats liên tục 1000 lần - Ảnh 1.

Xiao Tang được về nhà sau gần một tháng nằm viện điều trị - Ảnh: ChinaPress

Xiao Tang, 19 tuổi, sinh viên một trường đại học ở Trùng Khánh, thường xuyên đến phòng tập thể dục để cải thiện vóc dáng. 

Trong một lần trò chuyện qua internet với người bạn gái sống ở Quảng Đông, cả hai hẹn nhau tham gia thử thách xem ai có thể thực hiện động tác squats 1.000 lần.

Cả Xiao Tang và bạn đều hoàn thành thử thách. Nhưng khoảng hai ngày sau, họ bắt đầu thấy các dấu hiệu sức khỏe không bình thường.

"Ngay sau khi kết thúc bài tập, chân hơi đau cứng nhưng tôi cho rằng chỉ là phản ứng bình thường ai cũng thấy nên không chú ý gì. Ngày hôm sau, cơn đau trở nên dữ dội hơn, tôi không nhấc chân đi lại bình thường được", Xiao Tang cho biết. 

Bạn trai đưa Xiao Tang đến bệnh viện khi thấy nước tiểu của cô chuyển sang màu nâu. Tại đây, cô gái trẻ được chẩn đoán mắc chứng tiêu cơ vân.

Tiêu cơ vân là hội chứng thường xảy ra trong các trường hợp tổn thương cơ trực tiếp do chấn thương; bỏng do điện giật, sét đánh; trúng độc, sốc thuốc; hoặc khi đi liên tục một quãng đường dài, tập tạ hoặc làm việc sử dụng cơ quá nhiều khiến tế bào cơ vân bị tổn thương và hủy hoại. 

Điều này dẫn đến giải phóng một loạt các chất như kali, acid uric, myoglobin, acid lactic... trong tế bào cơ vào máu và thận để lọc chúng ra. 

Thận không xử lý được hết các chất này dẫn đến suy thận, suy tạng, rối loạn điện giải và đông máu.

Các bác sĩ cho rằng Tang đã quá may mắn bởi trong các trường hợp thông thường, khi nước tiểu chuyển màu nâu thì đã quá muộn để cứu chữa. Ngay sau khi chẩn đoán, Tang được chuyển đến phòng chăm sóc tích cực để lọc bớt protein khỏi thận.

Tiến sĩ Bruce Cohen, chuyên viên y tế của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cho rằng tuy tiêu cơ vân là tình trạng nguy hiểm nhưng đó không phải lý do để bạn bỏ tập thể dục. Các bài tập squats, cardio hay HIIT đều rất tốt cho cơ thể. Nó giúp chúng ta xây dựng cơ bắp, hỗ trợ việc trao đổi chất trong cơ thể.

Điều quan trọng nhất là nên lên kế hoạch thời gian tập hợp lý phù hợp với thể trạng của mình. Không nên tập quá lâu một động tác, cũng không nên gắng sức hoặc ép cơ thể hoàn thành mục tiêu nào đó. 

1.000 lần squats có thể là bình thường đối với vận động viên hoặc những người tập luyện bài bản lâu năm, nhưng sẽ trở nên nguy hiểm với những ai có thể trạng yếu, hoặc mới tập.

Tập squats là một khái niệm rất quen thuộc trong tập thể hình, xuất phát từ tư thế ngồi xổm lúc bắt đầu nâng tạ của các VĐV cử tạ.

Từ đó những bài tập squats ra đời ngày càng nhiều, nhưng tư thế cơ bản nhất của squats là đứng theo kiểu co chân lại, hạ thấp người xuống (tạo thành tư thế như đang ngồi trên ghế).

Lưu ý là tư thế này sẽ khiến cơ thể bạn rất mỏi nên nó sẽ cải thiện nhóm cơ gồm cơ mông, cơ bốn đầu và gân khoeo.

Trong tư thế này, bạn có thể tập luyện bằng cách nâng tạ, đứng một chân, vươn vai hoặc đơn giản chỉ là đứng lên ngồi xuống.


MINH HẢI (Theo LiveScience)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận