04/02/2013 05:48 GMT+7

"Tôi thương người hâm mộ"

PHẠM XUÂN NGUYÊN
PHẠM XUÂN NGUYÊN

TT - Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên đã gửi cho Tuổi Trẻ những cảm xúc cuối năm của ông sau một năm thất bát của thể thao VN.

B6Jn1YSV.jpgPhóng to

Người hâm mộ luôn dành hết tình cảm cho đội tuyển bóng đá - Ảnh: N.K

"Người lớn chỉ lo thu hoạch mà không lo vun trồng"

Tôi thương người hâm mộ, nghĩa là thương cả chính tôi. Vì tôi là một người luôn nhiệt tình ủng hộ cho thể thao VN, nhất là môn bóng đá. Mỗi khi đoàn thể thao VN tham gia các kỳ SEA Games, Asiad, Olympic, tôi đều hào hứng theo dõi, và kỳ vọng và trông đợi. Nhưng thú thật càng trông đợi bao nhiêu, tôi càng nhận về thất vọng bấy nhiêu cho nền thể thao nước nhà. Bực tức, bực bội, tôi đi tìm nguyên nhân cho cái sự thất vọng đó của mình.

Tiêu biểu năm qua là đội tuyển bóng đá VN ở Giải AFF Suzuki Cup ra về ngay sau vòng loại. HLV trưởng kêu trời về các học trò bất tuân đấu pháp, than rằng khi bàn đấu pháp thống nhất một kiểu, mà khi ra sân cầu thủ lại đá một kiểu khác. Về nước, các quan bóng đá lại úp mở nói về một “thế lực đen” trong đội tuyển và tuyên bố mạnh tay xử lý. Nghe thế biết thế, không tức các cầu thủ mới lạ.

Nhưng rồi nghĩ sâu hơn một chút, trách bực cầu thủ một thì cũng phải nói đến trách nhiệm của người quản lý, ở đây trước hết và trực tiếp là ban huấn luyện, cụ thể hơn nữa là đích thân HLV và lãnh đạo đoàn. Năm qua trường hợp chuyến tập huấn tại Mỹ của VĐV bơi lội Hoàng Quý Phước là điển hình của sự mâu thuẫn giữa liên đoàn và địa phương, chính xác là sự xung đột của người lớn mà chàng trai rái cá người Đà Nẵng phải gánh chịu hậu quả. Nhắc đến Quý Phước, tôi lại nghĩ tới Văn Quyến - một tài năng bóng đá hiếm hoi của VN đã sớm nở tối tàn do lỗi rất lớn của người lớn.

Người lớn chỉ lo thu hoạch mà không lo vun trồng. Họ chỉ vỗ tay khi cá nhân VĐV đưa thành tích về mà phủi tay khi VĐV bị phạm lỗi, phạm tội, coi như đó không có trách nhiệm của mình. Văn Quyến đã tự đánh mất mình và bị đánh mất mình do chính cái lối làm bóng đá thành tích, rộng ra là làm thể thao chạy theo thành tích, bất chấp hậu quả đau đớn và bi kịch cho chủ thể thật sự của các môn thể thao là các VĐV.

Nói thế là tôi đã đi tiếp một bước nữa trong việc truy tìm nguyên nhân nỗi thất vọng, có khi là tuyệt vọng của mình, về nền thể thao nước nhà. Lỗi đâu phải chỉ ở VĐV, ở ban huấn luyện. Lỗi chính còn ở các liên đoàn thể thao, mà điển hình là Liên đoàn Bóng đá VN (VFF). Sau hơn mười năm lên chuyên nghiệp, bóng đá VN đang ở tình trạng “phú quý giật lùi” và đang sa lầy vào một hoàn cảnh bị các nền bóng đá trong khu vực bỏ rơi và vượt mặt. Trước mỗi thất bại của đội tuyển, trước mỗi sự bê bối của bóng đá nước nhà, VFF cứ bình chân như vại. Nếu cho tôi một điều ước năm mới này đối với bóng đá VN, tôi sẽ nói: đóng cửa làm lại từ đầu.

Năm 2013 là năm VN bắt đầu chuẩn bị Asiad 18 vào năm 2019. Bỏ qua cái chuyện có nên hay không nên đăng cai cuộc thi đấu tầm châu lục này vì nước ta đã tham gia đấu chọn và được chọn rồi, tôi chia sẻ nỗi lo của đông đảo người hâm mộ cả nước. Và do đó tôi càng thương người hâm mộ, thương tôi, nhưng trước hết và trên hết tôi thương các VĐV. Những Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Nguyễn Thị Lụa... Chỉ kể ra mấy cái tên bất chợt đến trong đầu, nhưng lại là các VĐV nữ, mỗi khi đọc tin họ phải vật lộn tập luyện trong điều kiện khó khăn, lương bổng ít, kinh phí đầu tư ít, môi trường tập luyện sơ sài, thiếu thốn, tôi thấy dâng lên trong mình một sự bức bối không hiểu vì sao lại thế. Các cơ quan làm thể thao hãy biết nhìn mỗi VĐV là một con người chứ không phải là một cái máy chạy nhảy hoạt động để đưa về thành tích cho đất nước, nhưng sau sự hân hoan tung hô của lãnh đạo thì họ lại bị bỏ quên, bị lơ là.

Năm qua là rồng, năm nay là rắn. Rồng cất cánh bay cao trên trời, nhưng rắn thì bò trên mặt đất. Rồng là không có thật, còn rắn thì hiện hữu. Rắn biết lột xác để trẻ lại và sống dài lâu. Nhưng sự lột xác nào cũng đau đớn, khó khăn. Trước thềm năm mới Quý Tỵ, tôi - với tư cách một người hâm mộ - vẫn chờ mong thể thao nước nhà lột xác để không phụ công sức của các VĐV tập luyện và thi đấu, không làm thất vọng những người yêu thể thao VN luôn ủng hộ và cổ vũ cho những đỉnh cao sức mạnh con Rồng cháu Tiên.

PHẠM XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên