16/01/2010 05:20 GMT+7

"Tôi tài giỏi": nước mắt và sự vượt qua

ĐẶNG TƯƠI
ĐẶNG TƯƠI

TT - Họ ôm nhau và khóc trong nhiều giây phút của khóa học. Những bạn trẻ này chia sẻ: “Chưa bao giờ mình thấu hiểu bản thân như vậy”, “Chưa bao giờ mình vượt qua được chính mình nhiều như thế”...

RKQyVViS.jpgPhóng to

Sau khóa học “Tôi tài giỏi”, nhiều bạn trẻ thấy mình có quyết tâm cao trên con đường chinh phục thành công - Ảnh: Bá Thọ

Nhiều cái “chưa bao giờ” đã được nói ra trong 11 khóa học “Tôi tài giỏi” - bản quyền Singapore, mang về VN cách đây sáu tháng. Lật một tờ giấy có vẽ hình con mắt, anh Trần Đăng Khoa - người từng được biết đến là dịch giả những cuốn sách best-seller của Adam Khoo, hiện là giám đốc điều hành TGM - đơn vị mang “Tôi tài giỏi” từ Singapore về VN - nói: “Bạn sẽ đưa tờ giấy lên ngang mặt, nhìn nó bằng “mắt lửa sành điệu”, trong 18 phút”.

Chơi mà... khóc

Nghe thì dễ. Nhưng 125 học viên chia thành những nhóm nhỏ 3-4 người bắt đầu thực hiện trong tiếng nhạc mạnh của bản It’s my life (Đó là cuộc đời tôi) mới thấy chẳng phải dễ. Bạn hãy thử cầm tờ giấy, vươn thẳng cánh tay, để im trong năm phút sẽ thấy... mỏi như thế nào. Khoảng... 50 giây, đôi bàn tay sẽ bắt đầu run lẩy bẩy, người bạn cứ muốn trĩu xuống, khuỵu gối, đánh rơi tờ giấy.

Trước đó, mỗi người đã vẽ lên những nhánh cây (theo dạng sơ đồ tư duy) về mục tiêu cuộc đời và hành trình thực hiện thành công mục tiêu. Mỗi người chơi đang nhìn thẳng vào tương lai của mình, quyết đạt được. 80 huấn luyện viên, những người giúp đỡ người chơi, đi vòng quanh các nhóm, nói vào tai những người đang muốn “vứt” tờ giấy xuống đất: “Cố lên, cố lên”. Cũng có khi “mỉa mai”: “Mới mỏi chút xíu mà muốn buông xuôi rồi, vậy làm sao vượt qua khó khăn để đạt mục tiêu?”...

Một người bạn rời cuộc chơi, ra khỏi phòng, rủ xuống ghế, ngất đi...

Từ khi có khóa học đầu tiên tại VN hồi tháng 6-2009, chỉ bằng “truyền miệng”, “Tôi tài giỏi” đến nay đã thu hút 1.430 học viên, tuổi 12-23. Và như thế những bạn trẻ đang điều hành TGM đã chứng minh rõ ràng nhất bài học “không ai thành công một mình cả”.

Điều đó trở thành văn hóa của công ty như giám đốc điều hành Trần Đăng Khoa nói: “Chúng tôi là bạn bè của nhau và cùng hướng đến việc: ngoài mục đích kinh doanh kiếm tiền không phải là không làm những điều tốt. Người ta cứ định kiến người VN làm gì cũng chỉ muốn làm một mình, hưởng một mình; còn chúng tôi chứng minh ngược lại: thế hệ trẻ VN là những người đang biết hợp tác với nhau để tạo nên sức mạnh”.

Trong khán phòng, các bạn trẻ đồng thanh hô vang những giây cuối cùng “5, 4, 3, 2, 1” và đồng loạt nhảy lên. Họ ôm ghì nhau. Họ đã chơi trò chơi trong 18 phút 38 giây. Rất nhiều nước mắt rơi, kể cả những bạn trai.

Mắt đỏ hoe, Trần Thùy Linh, lớp 12 Trường THPT Marie Curie, sung sướng: “Mình có thể làm được! Mình đã vượt qua! Mình nghĩ trò chơi này như chính cuộc đời mình vậy. Sau này mình sẽ không bỏ cuộc giữa chừng mà cố gắng hết sức”.

Đó chính là ý nghĩa của trò chơi, như anh Trần Đăng Khoa nói với các bạn: “Dám chiến đấu vượt qua thử thách. Ngay cả người xỉu cũng đừng nản, vì mình đã chiến đấu đến mức... xỉu. Còn những bạn huấn luyện viên động viên mọi người chính là những bạn đường trong hành trình đi đến mục tiêu cần đạt, vì không ai có thể thành công một mình cả”.

Suốt 36 giờ của khóa học “Tôi tài giỏi”, người học từng bước trải nghiệm như thế về suy nghĩ của người thành công, sức mạnh của lòng tự trọng, làm chủ cảm xúc, hành trình nhìn nhận và hiểu rõ chính mình... Những bài tập thực hành như 10 bước thành công trong học tập, nguyên tắc 20/80: chọn lọc thông tin để học nhanh hơn và hiệu quả, ứng dụng việc ghi nhớ đơn giản...

Không ai thành công một mình

Bạn Phạm Thị Sâm, mới tốt nghiệp cao đẳng tin học, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết bạn tham gia khóa học “Tôi tài giỏi” cách đây năm tháng khi là một người rất rụt rè, nhút nhát. “Kết thúc khóa học mình có động lực hơn, quyết tâm hơn. Nay đứng trước đám đông mình không hề thấy run mà đã cởi mở, biết chia sẻ với người khác”. Sâm chính là một trong 80 huấn luyện viên khóa học, được tuyển lựa từ 1.000 người trong cuộc thi tuyển huấn luyện viên của TGM.

“Trước đây tôi mơ hồ về mình, không biết mình có ước mơ, mục tiêu gì, tôi thường đổ lỗi cho hoàn cảnh, ba mẹ, người thân. Qua khóa học tôi biết nhìn nhận về chính mình, thấy rõ mình được khơi đúng khả năng mà trước giờ không nhận ra, biết ước mơ, quyết theo đuổi mục tiêu đề ra, không dễ dàng bỏ cuộc”- Nguyễn Hữu Phước, sinh viên năm 1 ĐH Bình Dương, cho biết như thế. Bạn kể đã khóc ngon lành sau bài học “Hành trình nhìn nhận, hiểu rõ chính mình”, khi nhớ về những “đổ vỡ” giữa bạn với ba mẹ vì những lý do không đáng có. Khóa học giúp bạn nhận ra việc chịu trách nhiệm 100% là một trong những cách thành công trong cuộc đời.

Tương tự Phước, trong đêm tổng kết khóa học (8 đến 10-1) rất nhiều “cậu ấm cô chiêu”, vẫn thường “vương tướng” trong nhà, ôm ba mẹ mình khóc: “Con đã nhận ra...”. Nhiều bậc phụ huynh bật khóc trong giây phút đó. Đêm tổng kết, nhưng những người thiết kế khóa học đặt tên là “lễ xuất phát” - một khởi đầu mới trên con đường chinh phục thành công.

Những chia sẻ đó chính là động lực để nhóm mang “Tôi tài giỏi” từ Tập đoàn giáo dục đa quốc gia Adam Khoo Learning Technologies Group (Singapore) về VN hưng phấn với công việc của họ.

Đó là những người còn rất trẻ như Uông Xuân Vy, Nguyễn Việt Trung, Bùi Hải An, Trần Đăng Triều, Nguyễn Phú Hải, Nguyễn Trọng Hiền Nhân, sinh năm 1984, 1985; lớn tuổi nhất là giám đốc Trần Đăng Khoa, 1981. Họ là những người bạn cùng học với nhau tại Singapore, từng làm việc ở đảo quốc sư tử này với mức lương cao (3.000-4.000 đôla Sing/tháng/người), cùng nhau về VN chấp nhận mức thu nhập khoảng 1/5 số đó.

Bùi Hải An chia sẻ: “Tụi mình nhìn thấy những cống hiến thiết thực của các khóa đào tạo làm thay đổi cách nghĩ, mang tư duy tích cực đến với bạn trẻ VN”.

Theo thông tin từ TGM, khóa học Tết tại Hà Nội (29, 30 và 31-1) và TP.HCM (7, 8 và 9- 2) đã đủ số lượng đăng ký (120 học viên/khóa). Khóa sau Tết sẽ tổ chức ở Hà Nội vào ngày 26, 27 và 28-2 và TP.HCM ngày 12, 13 và 14-3.

Có hai cách để đăng ký học: Đến thẳng văn phòng TGM: 232/17 Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM, điện thoại (08) 62769209. Hoặc vào trang web http://www.toitaigioi.com, phần lịch khóa học để đăng ký online.

ĐẶNG TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên