30/07/2013 14:12 GMT+7

Tội phạm có tổ chức toàn cầu đông tương đương một nước G-20

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-7, Chính phủ Úc công bố báo cáo khẳng định tội phạm có tổ chức toàn cầu có quy mô lớn đến mức nếu là một quốc gia, nó phải được xếp vào hàng ngũ các nền kinh tế lớn G-20.

KG0VRsNn.jpgPhóng to
Các thùng chứa heroin và ma túy tổng hợp được đưa từ Mexico đến Úc bị nhà chức trách thu giữ - Ảnh: NRP

Theo Hãng tin AFP, Bộ trưởng Nội vụ Úc Jason Clare công bố báo cáo của Ủy ban Tội phạm Úc (ACC) và khẳng định tội phạm có tổ chức đang ngày càng bành trướng cùng với sự phát triển của Internet.

“Tội phạm có tổ chức kiếm được hơn 870 tỉ USD mỗi năm từ các hoạt động phi pháp. Con số này cao hơn GDP của Indonesia - Bộ trưởng Clare cho biết - Nếu là một quốc gia, tội phạm có tổ chức phải được xếp vào hàng ngũ G-20”.

Bộ trưởng Clare cho biết tội phạm có tổ chức khiến nền kinh tế Úc thiệt hại 13,7 tỉ USD mỗi năm. Thị trường bán súng, ma túy, giấy tờ giả, phim ảnh khiêu dâm trên mạng đang phát triển càng khiến tình hình thêm tồi tệ.

“Những người nghiện ma túy giờ không còn cần phải tìm đến kẻ bán trên phố nữa. Họ có thể đặt mua ma túy ngay từ trên mạng Internet và hàng sẽ được giao đến tận nhà - Bộ trưởng Clare cho biết - Đây là một mối đe dọa lớn, có khả năng tăng trưởng theo cấp số nhân”.

Theo báo cáo của ACC, lừa đảo trên mạng, đánh cắp dữ liệu thẻ tín dụng và buôn bán ma túy khu vực đô thị là những loại tội phạm có tổ chức nghiêm trọng nhất tại Úc. Hệ thống y tế Úc cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình trạng sử dụng ma túy.

Hồi tháng 4, Liên Hiệp Quốc công bố một báo cáo khẳng định tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương kiếm được khoảng 90 tỉ USD mỗi năm. Hàng giả, gỗ lậu, heroin và ma túy tổng hợp là những mặt hàng bất hợp pháp kiếm được nhiều tiền nhất.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên