05/03/2017 10:04 GMT+7

Tội nghiệp... hoa hồng

V.V.TUÂN - NAM TRẦN - CHÍ TUỆ
V.V.TUÂN - NAM TRẦN - CHÍ TUỆ

TTO - Không chỉ có hoa giả, tình trạng phe vé, chen lấn, xô đẩy, mua vé không được vào xem hoa hồng... là ghi nhận của chúng tôi tại lễ hội hoa hồng Bulgaria và bạn bè lần đầu được tổ chức tại Hà Nội, khai mạc vào sáng 3-3.

Hàng ngàn người chen chúc nhau để được vào chiêm ngưỡng lễ hội hoa hồng tại công viên Thống Nhất, Hà Nội sáng 4-3 - Ảnh: NAM TRẦN
Hàng ngàn người chen chúc nhau để được vào chiêm ngưỡng lễ hội hoa hồng tại công viên Thống Nhất, Hà Nội sáng 4-3 - Ảnh: NAM TRẦN

Dù chen lấn mua vé, chi số tiền lớn để mua vé chợ đen, nhưng nhiều người tham quan cho biết rất thất vọng với lễ hội hoa này, đồng thời khẳng định đã bị... lừa.

Chen lấn, cướp vé tại lễ hội hoa hồng

Sáng 4-3, hàng nghìn người có mặt tại khu vực cổng công viên Thống Nhất để mua vé dự lễ hội hoa hồng Bulgaria khiến đường phố tắc nghẽn, phe vé hoành hành. Bất chấp thông tin thất vọng, tiếc nuối ngay từ ngày khai mạc, dòng người và phương tiện vẫn nối đuôi nhau hướng về công viên này.

Khoảng 9h, lượng người đổ về khu vực trước cổng vào đảo hoa hồng ngày càng đông, gây ra tình trạng ùn ứ nghiêm trọng, đường Lê Duẩn ùn tắc kéo dài. Đến hơn 9h, do ban tổ chức chưa bán vé, nên nhiều người dân phải mua vé từ phe vé bên ngoài cổng với giá 200.000 - 250.000 đồng/vé, cao hơn nhiều so với giá niêm yết của ban tổ chức là 150.000 đồng/vé (giá vé ngày thứ bảy và chủ nhật).

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, lợi dụng lúc tình trạng lộn xộn trước cổng vào soát vé, một nhóm phụ nữ khoảng 4 người đã liên tục thay nhau giật lại những tấm vé của người dân cầm trên tay trước khi vào cửa, khi nhân viên thu vé chưa kịp xé vé. Ngay sau đó, những tấm vé này được chuyền tay nhanh chóng cho một người phụ nữ khác đứng ngoài hàng rào để tuồn ra ngoài bán.

Chưa hết, nhóm phụ nữ này ngang nhiên thực hiện hành vi ngay trước mặt người soát vé và lực lượng an ninh nhưng vẫn không bị xử lý. Chỉ đến khi thấy có máy quay của phóng viên, lực lượng bảo vệ mới xua đuổi nhóm người này ra khỏi khu vực soát vé. Chỉ vài phút sau nhóm người này đổi bên và tiếp tục giật vé.

Trong khoảng nửa tiếng đồng hồ, nhóm phụ nữ này giật được hàng chục tấm vé. Đến hơn 10h, khi nhiều người dân có phản ứng quyết liệt, ban tổ chức mới bán vé ngay trước cổng hoa. Ước tính, hàng nghìn người phải mua vé cắt cổ từ phe vé.

Cổng vào lễ hội hoa hồng tại công viên Thống Nhất, Hà Nội được làm bằng hoa giả - Ảnh: NAM TRẦN
Cổng vào lễ hội hoa hồng tại công viên Thống Nhất, Hà Nội được làm bằng hoa giả - Ảnh: NAM TRẦN

Phải chấn chỉnh lại lễ hội hoa hồng

Trước đó chiều 3-3, ông Tô Văn Động, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội, có văn bản gửi ban tổ chức lễ hội yêu cầu khắc phục và báo cáo về tình trạng lộn xộn tại lễ hội hoa hồng Bulgaria và bạn bè, khai mạc tại công viên Thống Nhất vào sáng cùng ngày. Theo đó, cơ quan này đã yêu cầu Công ty CP truyền thông G&G VN, ban tổ chức lễ hội kiểm tra, khắc phục ngay những hạn chế, đồng thời có văn bản báo cáo Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội và trả lời các cơ quan báo chí trước ngày 6-3.

“Qua phản ánh của báo chí, buổi khai mạc đã diễn ra cảnh chen lấn, xô đẩy, lộn xộn khi mua vé vào xem. Các nội dung trưng bày trong khu vực lễ hội không đúng như quảng cáo của đơn vị tổ chức, sử dụng nhiều hoa giả, nhiều khán giả mua vé nhưng không được vào tham dự vì ban tổ chức không ghi rõ thời gian... ”, văn bản cho biết. Trước đó, theo ghi nhận của chúng tôi, khá nhiều người đã thất vọng khi mua vé tham quan lễ hội này bởi có nhiều hoa giả, số lượng hoa hồng được trưng bày khá thưa thớt. Thậm chí, nhiều hoa thật được trưng bày cũng bị héo hoặc sắp tàn.

Hai phe vé giật vé của du khách tranh nhau những tấm vé giật được trước mặt cảnh sát giữ trật tự
Hai phe vé giật vé của du khách tranh nhau những tấm vé giật được trước mặt cảnh sát giữ trật tự

Ban tổ chức: “Hoa thật sẽ bị héo”!

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Đào Mạnh Hùng, giám đốc Công ty Rose Park VN - đơn vị phụ trách cung cấp hoa cho lễ hội và là một trong hai đơn vị chính chịu trách nhiệm thực hiện lễ hội trong ban tổ chức, cho rằng việc người dân mua vé nhưng sáng 3-3 không được vào tham quan hoa hồng là do ban tổ chức bận tiếp các đoàn khách mời cao cấp quốc tế, nên chưa thể để du khách vào trong.

“Chúng tôi có sơ suất là không thông báo cho bà con biết rằng sáng ngày khai mạc chưa được vào, do rơi vào cao điểm về an ninh. Đó là lỗi của ban tổ chức khiến bà con mua vé mà không được vào xem trong buổi sáng khai mạc”, ông Hùng nói. Cũng theo ông Hùng, “chưa có lễ hội hoa quốc tế nào ở VN mà không dùng hoa giả. Lễ hội hoa của chúng tôi có đến 80% là hoa thật và chỉ 20% là hoa giả”, trong khi một số hoa bị héo là do quá trình vận chuyển có bị “táp gió”.

“Có những chỗ không thể sử dụng hoa thật bởi vì hoa thật sẽ bị héo. Như chỗ cổng trang trí, các mái vòm sân khấu mảnh mai như vậy thì trang trí bằng hoa thật làm sao được?”. Về chuyện tranh cướp vé và lộn xộn trước cổng vào, ông Hùng cho rằng đây là do ý thức của những người tham gia, không chịu sắp hàng mà mạnh ai nấy chen lấn. “Sau khi nhận được công văn của Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội, chúng tôi đã chấn chỉnh các vấn đề chưa đạt yêu cầu, đồng thời gia tăng an ninh, nhắc nhở người dân có trật tự. Còn tất nhiên chúng tôi có nhận trách nhiệm về mình” - ông Hùng cho biết.

Chị Lan Nguyễn (đại lý chuyên nhập khẩu cây hoa hồng ngoại tại Hà Nội):

Đã làm phải làm tử tế, đừng lừa khách tham quan

Sống bằng nghề kinh doanh hoa hồng nhập khẩu và rất yêu loại hoa này, nên khi biết tin có lễ hội hoa hồng Bulgaria, tôi rất vui vì nghĩ đây sẽ là cơ hội để đến xem những giống hồng mới từ Bulgaria, học hỏi thêm được kinh nghiệm chăm sóc hoa hồng, gặp những người có cùng niềm đam mê hoa hồng với mình. Do đó, chiều 3-3 tôi và chồng đã từ Sơn Tây về Hà Nội để tham quan lễ hội và phải nói thẳng là tôi thật sự quá thất vọng và có cảm giác như bị ban tổ chức lừa mất tiền để vào xem vài cây hồng lèo tèo.

Bởi có quá nhiều hoa hồng giả, trong khi hoa thật chủ yếu là hồng VN như: hồng cổ Sa Pa, hồng Xuân Khôi, hồng đào. Hoa nhập khẩu chỉ lèo tèo vài giống rất phổ biến, trong đó có Teraza, hiện phần lớn được các đại lý như tôi nhập từ Trung Quốc. Các giống hồng khác cũng rất ít chậu, hoa nở không đều. Có thể thông cảm là việc nhập khẩu và vận chuyển từ Bulgaria về VN rất khó khăn, phức tạp. Việc chăm sóc làm sao để hồng ra hoa đều, nhiều đúng khi tổ chức lễ hội cũng không đơn giản. Thế nhưng, lẽ ra ban tổ chức phải nói đúng sự thật với người dân thay vì quảng cáo rầm rộ, khiến khách đến xem chưng hửng vì không đáng đồng tiền bát gạo. Vé vào cửa 120.000 đồng/người (ngày thường) chỉ để xem vài cây hồng lèo tèo như vậy là không chấp nhận được.

Số hồng nhập khẩu này, nói thật, cả số lượng và chất lượng chỉ bằng một góc vườn hồng hiện nay của tôi. Tết vừa rồi tôi nhập khẩu 2.000 chậu Teraza từ Trung Quốc, đủ để kín vườn với hương thơm ngào ngạt và màu sắc đủ cả. Tôi nghĩ ban tổ chức lễ hội chỉ cần nhập 2.000 chậu có thể để dày khắp công viên nơi diễn ra lễ hội. Thế nhưng có lẽ ban tổ chức đã quá tiết kiệm chi phí, họ nhập khẩu ít loại nhưng lại bán vé giá cao để thu lời. Đã làm phải làm cho tử tế chứ lễ hội như thế này thì quá bằng lừa người dân đến tham quan.

KHƯƠNG XUÂN ghi

V.V.TUÂN - NAM TRẦN - CHÍ TUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên