07/05/2013 09:19 GMT+7

Tôi mong về Hà Nội

HỒNG HẠNH
HỒNG HẠNH

TT - Hà Nội của những năm 80 thế kỷ trước vừa hiện diện trong một triển lãm tại London vào cuối tuần qua.

60 bức ảnh của nhà ngoại giao người Anh - Ngài John Ramsden (từng làm việc ở Hà Nội vào thời điểm từ năm 1981-1983) đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người thưởng lãm lẫn những ai theo dõi triển lãm này qua những bức ảnh chụp lại trên Facebook và trên website http://www.hanoispiritofplace.com/.

G3dR2GfH.jpgPhóng to
Những quyển bưu thiếp có hình ảnh Hà Nội xưa trưng bày ở triển lãm được nhiều người Hà Nội xa xứ quan tâm - Ảnh: T.L.

Hanoi, spirit of place (tạm dịch: Hà Nội - linh hồn một vùng đất) do các bạn sinh viên và Việt kiều trẻ là kiến trúc sư và thiết kế đồ họa ở London tổ chức đã diễn ra tại Hoxton - một địa điểm rất quen thuộc với giới nghệ sĩ theo đuổi nghệ thuật đương đại trẻ ở London. Nơi này cũng rất gần với khu Hackney, trung tâm người Việt định cư ở đây. Áo dài, những giai điệu quen thuộc của các ca khúc tiếng Việt từ cây đàn vĩ cầm của chỉ huy Khắc Uyên làm khán giả xem triển lãm cảm nhận được một VN ngay từ khi bước vào cửa.

Ngay lập tức sau đó, trên Facebook và các diễn đàn của du học sinh tại Anh đã đầy ắp những dòng chia sẻ đầy xúc cảm của người xem. David Walker nhận xét: “Tôi đã đến xem vào hôm qua. Thật là một cuộc triển lãm đầy say mê. Cảm ơn vì đã mời tôi đến”. Linghy Nguyen nói ngắn gọn: “Cuộc trò chuyện tuyệt vời! Một sự kiện rất tốt. Xin chúc mừng”. Thao hp Nguyen chúc mừng: “Một đội ngũ cộng sự tuyệt vời. Xin cảm ơn vì đã chia sẻ với tôi câu chuyện của Hà Nội”. Những người ở xa không đến xem triển lãm được đã liên hệ với ban tổ chức để mua những bức bưu thiếp có hình ảnh của Hà Nội những năm 1980 và không quên để lại dòng cảm thán trên trang cá nhân của mình: “Tôi mong về Hà Nội quá... Xem cái này nhớ Hà Nội không chịu được”.

Từ London, nghệ sĩ dương cầm Bích Trà chia sẻ với Tuổi Trẻ: “Tôi đến triển lãm với khát khao nhìn thấy những bức ảnh hiếm của Hà Nội - nơi tôi sinh ra và lớn lên. Và tôi đã thật sự rất xúc động: em bé gái học bài ở một góc đền chùa, những cái xô làm bằng đạn pháo cắt ra được xếp ngay ngắn chờ đựng nước, một gia đình nhỏ trên chiếc xe đạp... Ký ức tuổi thơ ùa về... Tôi thật sự xúc động vì chợt cảm nhận được rằng chúng ta đã trải qua một hành trình thật dài... Tôi xúc động vì sức sống và sự khát khao được sống của quê hương từ những bức ảnh đen trắng này”.

Gk9jeIqF.jpgPhóng to
Một hình ảnh về Hà Nội trong triển lãm - Ảnh: hanoispiritofplace.com

Tác giả những bức ảnh làm xúc động nhiều người Hà Nội xa xứ - John Ramsden cho biết: “Tôi đã có ấn tượng mạnh mẽ khi lần đầu đến Hà Nội. Tôi chưa hình dung được Hà Nội như thế nào trước khi tôi đến vì thời đó chưa có Internet. Nhưng tôi thấy thành phố rất đẹp, rất yên bình và thời gian đó rất yên tĩnh. Tôi cảm nhận được những nét văn hóa truyền thống lâu đời của Hà Nội và thấy rất ấn tượng. Vào đầu những năm 1980, lúc đó đất nước các bạn còn khó khăn nhưng tôi thấy người dân rất kiên cường để vượt lên hoàn cảnh. Tôi thấy các bạn có một sức mạnh to lớn, một nền văn hóa lâu đời và tôi ngưỡng mộ cách mà các bạn dũng cảm để vượt qua khó khăn”.

Chỉ diễn ra trong ba ngày (từ 2 đến 4-5), trong một phạm vi hẹp với lượng khách mời không nhiều nhưng mạng xã hội đã giúp Hanoi, spirit of place đến gần với nhiều người yêu Hà Nội xưa ở nhiều không gian địa lý khác nhau. Đặc biệt, với nhiều người, triển lãm này rất đặc biệt với họ. Louis Hoàng Lan sinh năm 1970 đã viết những dòng đầy xúc cảm: “Đó là tuổi thơ tôi, là cuộc sống thường nhật của bố mẹ tôi. Đó là một thời vất vả nhưng cũng đầy yêu thương của gia đình tôi. Kỷ niệm ùa về da diết. Tôi chỉ muốn chạy ngay ra sân bay và bay về ngay thôi”.

HỒNG HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên