01/12/2012 07:50 GMT+7

Tôi là người dân đó đây!

HẢI THÀNH (Quảng Bình)
HẢI THÀNH (Quảng Bình)

TT - Thưa ông Hoàng Vĩnh Giang, phó chủ tịch Ủy ban Olympic VN, ông có nói: “Tôi không biết người dân này là người dân nào” (Tuổi Trẻ 30-11) để đề cập đến chuyện ông nghe có người nói: “Không có đại hội thể thao nào mà người dân nước được đăng cai đón nhận trong tâm trạng buồn thế”.

Xin chân thành tỏ thật với ông Giang, người dân đó là tôi: một công dân VN đang sinh sống ở Quảng Bình, một tỉnh nghèo ở miền Trung.

Không biết 150 triệu USD là cao hay thấp

Thưa ông Giang, người dân quê tôi nghèo lắm! Năm ngoái, một tờ báo ở TP.HCM có viết một bài về vùng đất quê tôi. Rằng có một làng tên là Bồng Lai, quanh năm lũ học trò cấp I, cấp II luôn phải đeo trên lưng mẹ cha để mẹ cha cõng qua sông Bùng đến trường kiếm con chữ. Dù phải ăn sắn ăn khoai các em vẫn ham học lắm. Nhưng vì làng nghèo, huyện nghèo nên các em không có nổi một cây cầu treo bắc qua sông... Vào mùa mưa các em phải nghỉ học. Chuyện này tôi biết đâu chỉ có ở quê tôi, còn nhiều nơi lắm ở Tây nguyên, Nam bộ...

Vậy thì thưa ông Giang, trong bối cảnh ở ta như rứa và thực tế các nước khác ở cùng châu lục với ta (giàu hơn ta) họ đã chẳng mặn mà gì với chuyện đăng cai cho được Asiad 2019 thì thử hỏi, tại sao chúng ta lại cứ cố tình đăng cai đến thế, lại còn vui mừng khi được đăng cai đến thế? Và ông cho rằng: “150 triệu USD là con số khả thi để tổ chức Asiad 18”. Nhưng nếu sau này, con số đó đội lên không còn là 150 triệu, mà là 200 triệu, 300 triệu USD... để cố theo lao mần cho được cái Asiad thì ông sẽ nói mần răng với người dân?

Đến lúc đó tôi đồ rằng ông đã nghỉ hưu rồi. Nếu không phải đầu tư cho cái Asiad 2019 thì sao ông Giang nhỉ? Tôi chưa nghĩ kỹ càng được, nhưng viễn cảnh trong tôi là những ngôi nhà vùng sâu vùng xa cho đồng bào, những cây cầu treo nho nhỏ cho lũ trẻ tới trường được mọc lên, những cô cậu học trò thi đỗ vào đại học mà không có tiền đến trường sẽ được đến trường...

Hôm qua (30-11), nhiều bạn đọc đã gửi email đến báo Tuổi Trẻ bày tỏ sự bức xúc về câu hỏi của ông Hoàng Vĩnh Giang: Người dân này là người dân nào?

Bạn đọc trinhquangkhuong@... viết: “Tôi là người đau khổ khi nghe tin VN tổ chức Asiad 2019 thưa ông Giang. Đất nước còn nghèo, để có thể tổ chức Asiad như bộ trưởng trả lời thì VN cần phải đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trong đó có sân thi đấu những môn thể thao xa lạ với VN như bóng chày, khúc côn cầu trên cỏ, bóng bầu dục... Ông có lo ngại về sự lãng phí trong sử dụng hạ tầng sau Asiad?”. Còn theo bạn đọc thanhthao88@...:”. Tôi rất mong báo Tuổi Trẻ làm một cuộc khảo sát để trả lời cho câu hỏi của ông Hoàng Vĩnh Giang “.

HẢI THÀNH (Quảng Bình)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên