03/03/2016 11:10 GMT+7

“Tôi cần một lời xin lỗi 
từ VTV”

Q.NAM - V.V.TUÂN
Q.NAM - V.V.TUÂN

TT - Việc kênh YouTube của Đài truyền hình VN (VTV) bị buộc dừng hoạt động do bị khiếu nại về việc vi phạm bản quyền gây chú ý trong dư luận.

Ông Bùi Minh Tuấn với chồng đơn thư khiếu nại gửi cho VTV về gần 20 lần vi phạm bản quyền ông ghi lại được  - Ảnh: Quốc Nam
Ông Bùi Minh Tuấn với chồng đơn thư khiếu nại gửi cho VTV về gần 20 lần vi phạm bản quyền ông ghi lại được - Ảnh: Quốc Nam

“Tôi cần một lời xin lỗi từ VTV”

Nhiều lần xem các chương trình trong năm 2015 của VTV, ông Tuấn phát hiện nhiều hình ảnh địa danh trên khắp cả nước quay bằng flycam của mình của mình bị VTV sử dụng một cách tùy tiện, "không có một lời xin phép, cũng không một lần ghi bản quyền tác giả".

"Không còn cách nào khác, tôi khiếu nại lên YouTube. Và đến lần khiếu nại thứ ba vào ngày 29-2 vừa rồi. YouTube chính thức khóa kênh của VTV sau khi chứng minh được VTV vi phạm bản quyền” - ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn nói rằng mình "đã rất khó xử". Tuy nhiên do VTV vi phạm quá nhiều lần, và dù được cảnh báo, khiếu nại rất nhiều nhưng vẫn cố ý tiếp tục vi phạm, nên ông buộc phải làm biện pháp cuối cùng.

Ngoài việc khiếu nại lên YouTube, ông Tuấn cho biết cũng gửi đơn khiếu nại lên Cục Bản quyền của Bộ VH-TT&DL.

“Tôi chỉ cần một lời xin lỗi chính thức và công khai từ VTV để tôi biết rằng họ còn biết tôn trọng bản quyền hình ảnh của người khác” - ông Tuấn nói.

VTV có thể mất tài khoản vĩnh viễn trên YouTube

Ông Nguyễn Lê Tân - phó trưởng ban biên tập chương trình đối ngoại, kênh VTC10 (Đài truyền hình kỹ thuật số VTC) - cho biết về mặt lý thuyết, khi ông Bùi Minh Tuấn khiếu kiện về mặt bản quyền thì phải có ba khiếu kiện hợp lệ trong vòng sáu tháng thì kênh VTV - Đài truyền hình VN trên hệ thống YouTube mới bị tình trạng tạm dừng hoạt động.

Ông Tân cho biết khi tài khoản VTV bị khiếu kiện lần thứ nhất, họ chưa bị khóa tài khoản ngay mà chỉ bị hạn chế bớt một số tính năng, trong đó có tính năng nổi bật nhất là truyền hình trực tiếp trên kênh của YouTube.

Nếu tiếp tục bị khiếu kiện lần thứ hai trong vòng sáu tháng thì tài khoản VTV sẽ bị bớt tiếp một số tính năng, trong đó có tính năng thu tiền tự động từ hệ thống của Google.

“Nếu bị khiếu kiện lần thứ ba trong sáu tháng thì tài khoản VTV mới chỉ bị tạm dừng hoạt động trong bảy ngày.

Nếu trong vòng bảy ngày đó, VTV xin lỗi anh Tuấn và anh ấy không đồng ý gỡ khiếu kiện đó thì kênh VTV - Đài truyền hình VN sẽ chính thức bị xóa vĩnh viễn trên hệ thống YouTube. Theo tôi hiểu thì không có ngoại lệ trong trường hợp này” - ông Lê Tân chia sẻ.

29-2
Nhiều chương trình VTV đưa lên trang Youtube của VTV bị xóa vì vấn đề bản quyền. Ảnh chụp màn hình ngày 29-2.

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc - Công ty luật quốc tế Thiên Việt (Đoàn luật sư Hà Nội) - cho rằng việc VTV phát những bản clip của ông Bùi Minh Tuấn mà không được sự đồng ý thì đấy là sự vi phạm bản quyền nghiêm trọng.

“Hiện ông Bùi Minh Tuấn chỉ mới dừng ở góc độ yêu cầu VTV dừng hành vi xâm phạm bản quyền. Nhưng ông Tuấn cũng có quyền yêu cầu VTV bồi thường thiệt hại và yêu cầu VTV xin lỗi vì hành vi xâm phạm bản quyền.

VTV là một cơ quan truyền thông lớn mà lại có hành vi vi phạm bản quyền như vậy thì cần phải xử lý nghiêm khắc” - luật sư Nguyễn Quang Ngọc phân tích.

Còn bà Phạm Thị Kim Oanh - phó cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL) - cho biết đến chiều 2-3, Cục Bản quyền tác giả đã nhận được công văn trả lời của VTV về vụ việc này, trong đó VTV khẳng định, trong một số yêu cầu của ông Bùi Minh Tuấn, có một số nội dung VTV và ông Tuấn đã đạt được thỏa thuận, và có một số nội dung thuộc chương trình “Chào buổi sáng” thì hai bên đang tiếp tục trao đổi để đi đến thống nhất.

Tuổi Trẻ liên lạc với các bên của VTV nhưng chưa nhận được câu trả lời. Ông Nguyễn Hà Nam - trưởng ban thư ký biên tập Đài truyền hình VN - chỉ nói rằng "VTV đang xử lý vụ việc".

Còn ông Tuấn cho biết vào trưa ngày 2-3, đại diện ban kiểm tra của VTV đã liên lạc bằng điện thoại với ông.

Qua điện thoại, người này cho biết cuối tuần này sẽ vào Quảng Trị làm việc với ông Tuấn để giải quyết những vấn đề liên quan đến việc ông Tuấn khiếu nại lên YouTube về việc VTV vi phạm bản quyền hình ảnh của ông.

Kênh VTV - Đài truyền hình VN hoạt động trên YouTube từ tháng 6-2014, với gần 10.000 video được đăng tải, và có gần 95.000 lượt đăng ký theo dõi của người dùng YouTube.

Q.NAM - V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên