18/08/2015 07:40 GMT+7

Toàn cảnh vụ nổ bom kinh hoàng ở Bangkok

THU ANH - N.QUÂN
THU ANH - N.QUÂN

TT - Khoảng 19g hôm qua, một quả bom đã phát nổ ngay giữa khu vực đông đúc nhất của thủ đô Thái Lan khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 117 người bị thương, trong đó có cả du khách nước ngoài.

Nhân viên điều tra tại hiện trường vụ đánh bom xe máy bên ngoài ngôi đền thờ Hindu ở trung tâm Bangkok tối 17-8 - Ảnh: Reuters

Báo The Nation dẫn nguồn tin cảnh sát nói quả bom được làm từ 5kg thuốc nổ TNT và được giấu dưới một băng ghế bên đường trước đền thờ Erawan của Ấn giáo. Vụ nổ có độ sát thương bán kính 40m.

Có thể nói đây là vụ đánh bom nghiêm trọng nhất tại Bangkok trong thời gian gần đây. Vụ nổ xảy ra ngay sát đền thờ Erawan mà nhiều du khách quen gọi là đền Phật bốn mặt.

Ngôi đền này nằm ngay ngã tư Ratchprasong sầm uất bậc nhất Bangkok với nhiều trung tâm mua sắm thuộc hàng lớn của khu vực như Central World, Gaysorn và cách không xa đó là Siam Paragon và Central Chidlom. Xung quanh khu vực này cũng có các khách sạn lớn và sang trọng của Bangkok.

Khu vực đông du khách

Đến 24g, báo Bangkok Post của Thái Lan cho biết số thiệt mạng là 18 người, trong đó có 3 người nước ngoài, và 117 người bị thương với phần lớn là người nước ngoài.

Thiệt hại nhân mạng cao vì đền thờ Erawan là địa điểm tôn giáo rất nổi tiếng thờ thần Brahma của đạo Hindu nhưng hằng ngày cũng có hàng ngàn tín đồ Phật giáo đến viếng. Các du khách nước ngoài cũng thường ghé thăm nơi này.

Các nhân chứng cho biết trong số những người bị thương có nhiều người nước ngoài. Vụ nổ cũng khiến hơn 45 phương tiện bị phá hủy. Nhân chứng Marko Cunningham, nhân viên cứu thương người New Zealand, mô tả vụ nổ đã tạo ra một hố sâu đường kính đến 2m.

“Trông hiện trường chẳng khác một chợ thịt với những phần thi thể văng tung tóe. Thật khủng khiếp” - ông Marko Cunningham mô tả với Reuters.

Thông tin bước đầu từ một cảnh sát du lịch của Thái Lan cho biết trong số nạn nhân thiệt mạng có 2 người Trung Quốc và 1 người Philippines. Truyền thông cũng nói những người bị thương hầu hết đến từ Trung Quốc và Đài Loan.

Chị Đỗ Thúy Hà, giảng viên Trường đại học Chulalongkorn ở Bangkok, nói với Tuổi Trẻ rằng khi vụ nổ xảy ra chị đang lái xe cách không xa ngã tư Ratchaprasong.

“Tôi rời trường lúc hơn 18g. Khi đó đường bị kẹt xe, khi đi qua đường Ratchadamri (cách chỗ nổ không xa - PV) để tìm đường tắt thì tôi nghe thấy tiếng nổ lớn. Tôi cứ tưởng là nổ trạm biến thế hay sấm chớp chứ không hề nghĩ là bom”.

Anh Tô Hưng Hữu, một người Việt làm việc ở Bangkok, cho biết ngay sau khi trên mạng xã hội đăng tải và lan truyền rất nhiều hình ảnh, tin tức về vụ nổ bom, chính phủ đã ra thông báo yêu cầu mọi người ngừng chia sẻ thông tin về vụ việc và chọn lọc tin tức, chỉ nghe tuyên bố từ nhà chức trách, tránh tình trạng bão thông tin để gây hỗn loạn và bên thứ ba sẽ đạt được mục đích.

Nhân viên cứu hộ chuyển người bị thương đi cấp cứu sau khi quả bom phát nổ bên ngoài đền Erawan, Bangkok, Thái Lan tối 17-8 - Ảnh: AFP

Gây thiệt hại cho du lịch và kinh tế

Chính quyền Bangkok cho rằng vụ đánh bom này nhằm gây thiệt hại cho nền kinh tế Thái và làm tổn thương ngành du lịch vừa hồi phục của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan khẳng định với Reuters: “Những kẻ chủ mưu vụ đánh bom muốn phá hoại nền kinh tế và ngành du lịch Thái Lan vì vụ việc xảy ra ngay giữa trung tâm du lịch ở thủ đô”.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tuyên bố trên Đài truyền hình Nation sẽ thành lập ngay “phòng tác chiến” để điều phối các hoạt động cứu hộ, điều tra...

Chỉ huy cảnh sát quốc gia Thái Lan Prawut Thawornsiri nói với Reuters rằng họ đã gỡ được ngòi nổ của hai quả bom khác quanh điểm nổ đầu tiên.

“Có thể sẽ có thêm vụ nổ khác. Chúng tôi đã cô lập khu vực xảy ra vụ nổ và yêu cầu những người hiếu kỳ rời đi”. Theo ghi nhận của Reuters, chính quyền đã cho tăng cường an ninh ở một số giao lộ chính của thủ đô và trong những khu du lịch thu hút đông du khách.

Anh Hữu cho biết trên truyền hình Thái cảnh sát trưởng quốc gia Somyot Pumpanmuang trấn an người dân rằng lực lượng an ninh sẽ tuyệt đối bảo vệ an ninh cho người dân, khuyên người dân nên ở nhà vì quan ngại sẽ có những vụ nổ khác tiếp diễn.

Ông cũng lên án lực lượng gây án là độc ác và tàn bạo vì nơi xảy ra nổ bom là nơi linh thiêng đối với người dân Thái và các nước.

Người phát ngôn Ủy ban Bảo vệ trật tự quốc gia Winthai Suvari nói trong một tuyên bố rằng các trường học và ngân hàng vẫn sẽ mở cửa trong hôm nay (18-8). Ông nói thêm sẽ không áp đặt tình trạng khẩn cấp như một số thông tin trên mạng xã hội. 

Chưa ghi nhận được nạn nhân người Việt

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 17-8, đại diện các công ty du lịch Saigontourist, Vietravel, Bến Thành Tourist, Fiditour… cho biết tại thời điểm xảy ra vụ nổ, các đoàn khách của những công ty này không có ai bị thương hay thiệt mạng do vụ nổ, tính đến 22g hôm qua.

Các công ty du lịch cho biết ngay sau vụ nổ đã liên lạc với đối tác và hướng dẫn viên theo các đoàn khách để kiểm tra tình hình. 

Theo các công ty du lịch, Erawan là đền thờ nổi tiếng ở Bangkok nhưng do khác biệt về tôn giáo nên địa điểm này không được các công ty du lịch đưa vào danh sách điểm tham quan bắt buộc tại Bangkok. 

Tối 17-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã phát đi khuyến cáo công dân Việt Nam tránh đi đến khu vực vừa xảy ra nổ bom cho đến khi có thông báo mới và thường xuyên cập nhật các thông tin, hướng dẫn của chính quyền Thái Lan về tình hình.

Đại sứ quán cũng cung cấp số điện thoại đường dây nóng là: +66-92-484-0535 hoặc +66-89-896-6653 để bất kỳ ai có thông tin về người Việt Nam thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ thì thông báo cho đại sứ quán. 

Trả lời Tuổi Trẻ, đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành cho biết cho đến lúc này chưa có thông tin chính thức nào về việc người Việt thiệt mạng hay bị thương.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, ông Thành và các cán bộ đại sứ quán đã đến ba bệnh viện ở Bangkok là Bệnh viện Cảnh sát, Bệnh viện Chulalongkorn và Bệnh viện Bumrungrad nhưng đều không thấy có người Việt Nam trong danh sách các nạn nhân.

Ông Thành cho biết thêm đại sứ quán sẽ tiếp tục đi đến các bệnh viện khác, làm việc với cơ quan chức năng và cảnh sát để nắm thông tin về người Việt.

LÊ NAM - THU ANH

THU ANH - N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên