06/05/2022 14:18 GMT+7

Toàn bộ tàu tuyến metro số 1 đã về TP.HCM

CHÂU TUẤN
CHÂU TUẤN

TTO - Trưa 6-5, hai đoàn tàu cuối cùng thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã về đến cảng Khánh Hội, TP.HCM. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng tiến đến giai đoạn thử nghiệm và vận hành toàn tuyến.

Toàn bộ tàu tuyến metro số 1 đã về TP.HCM - Ảnh 1.

Hai đoàn tàu cuối cùng thuộc tuyến metro 1 bắt đầu được hạ xuống cảng Khánh Hội, TP.HCM vào trưa 6-5 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Khoảng 12h cùng ngày, tàu hàng Kalapati chở theo đoàn tàu metro số 16 và 17 bắt đầu làm công tác thông quan dỡ xuống cảng.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng các đơn vị liên quan (hơn 50 kỹ sư, công nhân) có mặt tại cảng, lần lượt bốc dỡ 2 đoàn tàu này.

Dự kiến, trong hai ngày 7 và 9-5, các đoàn tàu này sẽ được vận chuyển từ cảng Khánh Hội đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) bằng xe siêu trường siêu trọng, để thực hiện quá trình vận hành thử nghiệm trong thời gian tới.

Tất cả đoàn tàu đều được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm).

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, việc nhập khẩu và vận chuyển thành công toàn bộ các đoàn tàu tuyến metro số 1 là dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu hoàn thành giai đoạn nhập khẩu để tập trung công tác thi công trên toàn dự án. Từ đó thúc đẩy tiến độ đến giai đoạn tích hợp hệ thống thử nghiệm và chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức của dự án.

Toàn bộ tàu tuyến metro số 1 đã về TP.HCM - Ảnh 2.

Hơn 50 kỹ sư, công nhân có mặt tại cảng Khánh Hội để hạ dỡ đoàn tàu xuống xe siêu trường, siêu trọng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ông Nguyễn Quốc Hiển - phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư - MAUR) - cho biết đến hiện tại đã kết thúc công tác nhập khẩu các đoàn tàu để chuyển sang giai đoạn mới là phục vụ cho công tác thử nghiệm, đánh giá và vận hành thử. Trong thời gian từ nay cho đến cuối năm 2023 sẽ đưa vào khai thác, vận hành thương mại.

Theo ông Hiển, công tác thử nghiệm sẽ chia thành nhiều giai đoạn nhỏ, lần lượt là thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm đơn động, thử nghiệm liên động, thử nghiệm tích hợp để đảm bảo việc vận hành sau này ở mức an toàn nhất.

"Với tiến độ hiện tại, trong tháng 5 tới sẽ tiến hành đóng điện ở trạm Bình Thái và các nhà ga từ khu vực Bình Thái cho tới khu vực depot. Khoảng quý 2, quý 3, sẽ tiến hành thử nghiệm ở các phạm vi depot cho tới ga Bình Thái. Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để cuối năm nay thử nghiệm hết đoạn trên cao và chạy trên toàn tuyến", ông Hiển cho hay.

Metro số 1 dài 19,7km có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng. Khi hoàn thành, dự kiến mỗi ngày, metro số 1 chạy 300 chuyến tàu. Chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h, chuyến cuối cùng lúc 23h.

Trước đó, dự kiến hoàn thành dự án metro số 1 vào quý 4-2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến nay dự án mới đạt 90,5% tổng khối lượng công việc. Do đó thời gian hoàn thành được điều chỉnh đến cuối năm 2023.

Metro số 1 trả mặt bằng đường Lê Lợi Metro số 1 trả mặt bằng đường Lê Lợi

TTO - Sáng 27-4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) tổ chức buổi lễ bàn giao một phần đường Lê Lợi (quận 1) để chào mừng ngày lễ 30-4 và 1-5. Dự kiến trong quý 2-2022, công tác đào tạo lái tàu cũng khởi động trở lại.

CHÂU TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên