25/04/2014 21:15 GMT+7

Toàn bộ điện thoại Nokia chính thức thuộc về Microsoft

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Ngày 25-4, Microsoft và Nokia cùng ra thông cáo, cho biết bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của Nokia chính thức thuộc về Microsoft sau thương vụ thâu tóm trị giá 7,52 tỉ USD vào tháng 9-2013.

OhTC1Qb6.jpgPhóng to
Một chương mới cho các thiết bị di động Nokia, dưới ngôi nhà mới mang tên Microsoft - Ảnh minh họa: WPXBox

Theo thông cáo ngày 25-5 từ Microsoft, việc mua lại bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của Nokia Oyj đã được chấp thuận bởi các cổ đông Nokia và các cơ quan quản lý nhà nước trên thế giới.

"Hôm nay chúng tôi chào đón Bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của Nokia gia nhập gia đình. Năng lực trong lĩnh vực di động và những giá trị họ mang lại sẽ đẩy mạnh quá trình chuyển đổi của chúng tôi", Tổng Giám đốc điều hành Microsoft, Ông Satya Nadella cho biết.

Cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành (CEO) Nokia, ông Stephen Elop sẽ giữ chức Phó chủ tịch điều hành Nhóm thiết bị Microsoft, một bộ phận mở rộng bao gồm mảng điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet) Lumia, điện thoại Nokia, phần cứng Xbox, Surface, các sản phẩm và phụ kiện của Perceptive Pixel (PPI).

Là một phần của thương vụ, Microsoft sẽ tiếp nhận tất cả khách hàng đến bảo hành cho các sản phẩm trong danh mục của Nokia hiện tại.

Thương vụ bao gồm việc Microsoft tiếp nhận chọn lọc nhân viên chuyên trách từ Nokia tại hơn 130 khu vực thuộc 50 quốc gia trên toàn cầu, một số nhà máy với bộ phận thiết kế, phát triển, sản xuất, tiếp thị và kinh doanh danh mục sản phẩm lớn các thiết bị thông minh tiên tiến nhất, hay điện thoại phổ thông và dịch vụ.

Theo thương vụ, nhóm thiết bị di động Nokia Lumia, bao gồm cả nhóm điện thoại di động cấp thấp như Asha, Nokia X đều đến với ngôi nhà mới: Microsoft. Các thế hệ Lumia, Asha và Nokia X mới vẫn sẽ tiếp tục ra đời tại ngôi nhà mới này.

"Hướng lên mây"

Đó là hướng đi chủ đạo của tân giám đốc điều hành (CEO) Satya Nadella ngay khi tiếp nhận tập đoàn công nghệ khổng lồ từ Steve Ballmer vào 4-2-2014. Ông quyết liệt đưa những sản phẩm chủ đạo và cũng là "gà đẻ trứng vàng" của Microsoft tiến lên "đám mây" (điện toán đám mây - cloud computing) như hệ điều hành và các dịch vụ "đám mây" Azure, bộ ứng dụng văn phòng Office nay đã "lên mây" qua tên gọi Office 365, Office Online (Office.com).

bh5i5loU.jpgPhóng to
Tân CEO Microsoft Satya Nadella, người tạo ra những thay đổi mạnh mẽ ngay từ khi tiếp nhận công ty vào tháng 2-2014 và đang tạo ra những kết quả tốt đẹp cho Microsoft - Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, Satya Nadella còn giúp các sản phẩm phần mềm ứng dụng Microsoft trở nên "thân thiện" với các nền tảng di động đối thủ Windows Phone như Apple iOS (iPad/iPhone) và Google Android. Một bước tiến xa so với cách làm truyền thống trước đây. OneNote đã miễn phí cho người dùng Mac, ứng dụng di động Office miễn phí trên iPhone, Android.

Chưa hết, Microsoft còn miễn phí hệ điều hành Windows cho một số thiết bị di động. Những bước đi này cho thấy Microsoft đã "dũng cảm nhìn nhận thực tế" vị trí hiện tại của mình trên thị trường di động cạnh tranh khốc liệt. Và kết quả đã cho thấy rõ.

Trong báo cáo doanh thu quý tài chính thứ ba của Microsoft công bố ngày hôm qua, lợi nhuận ròng đạt 5,6 tỉ USD trên tổng doanh thu 20,4 tỉ USD, khớp với mức dự báo trước đó từ giới tài chính.

Số lượng đăng ký thuê bao dùng Office 365 trên nền "đám mây" tăng gấp đôi trong quý kết thúc vào ngày 31-3 vừa qua, vượt mốc một triệu. Doanh thu từ Azure bắt đầu có những tín hiệu tăng trưởng tốt đẹp. Azure và Office 365 đem về 1,9 tỉ USD doanh thu. Bloomberg dẫn nguồn số liệu từ Giám đốc tài chính Microsoft, bà Amy Hood cho biết, tỷ suất lợi nhuận trong phân khúc thương mại chủ yếu từ các sản phẩm điện toán đám mây tăng đến 80%.

Phần mềm, phần cứng và dịch vụ

Trong năm 2013, Microsoft đã khẳng định không còn là một công ty phần mềm đơn thuần như trước, thay vào đó, Microsoft tấn công mạnh vào thị trường thiết bị phần cứng và dịch vụ. Khi tiếp nhận vai trò quản lý, CEO Satya Nadella cùng nhóm quản lý cấp cao bắt đầu thực hiện những thay đổi lớn trong nhiều bộ phận công ty như tiếp thị (marketing), Xbox và phần cứng cũng như mảng phát triển doanh nghiệp.

Báo cáo tài chính cho thấy thiết bị giải trí Xbox và Surface đem về 1,97 tỉ USD doanh thu, trong đó, hai triệu Xbox (1,2 triệu Xbox One) góp phần lớn. Công cụ tìm kiếm Bing góp 1,95 tỉ USD, bản quyền hệ điều hành Windows cho các nhà sản xuất máy tính (PC) chiếm 4,38 tỉ USD. Hiện 90% máy tính trên thế giới dùng Windows, và doanh số PC toàn cầu tiếp tục giảm 1,7% theo Quý kết thúc vào tháng 3, so với mức giảm 6,9% quý trước đó.

Trong quý IV năm 2013, theo IDC, Windows Phone có mức tăng trưởng 91% mỗi năm, giữ vị trí thứ ba nền tảng hệ điều hành điện thoại thông minh hàng đầu. Với mảng kinh doanh điện thoại di động Nokia, Microsoft sẽ tập trung vào thị trường thiết bị di động tầm trung, được đánh giá có trị giá 5 tỉ USD mỗi năm, cung cấp các trải nghiệm di động đầu tiên cho hàng tỷ người kế tiếp, đồng thời giới thiệu dịch vụ của Microsoft cho khách hàng mới trên toàn cầu.

Không chỉ đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ trên thế giới mà đặc biệt ở Việt Nam, năm 2013, tốc độ phát triển của hệ điều hành Windows Phone đã vượt 6 lần so với tốc độ phát triển chung của thị trường điện thoại thông minh, đánh dấu con số hơn 20% thị phần hiện tại.

1J52ZhEQ.jpgPhóng to
Windows Phone vừa có phiên bản 8.1 mang nhiều cải tiến hấp dẫn cho nền tảng di động của Microsoft - Ảnh: WPCentral

Microsoft cho biết sẽ tiếp tục cung cấp những giá trị, tạo cơ hội mới và phối hợp chặt chẽ với hàng loạt các đối tác phần cứng, các nhà phát triển ứng dụng, các nhà mạng, đối tác phân phối và trung tâm bán lẻ,.. nhằm cung cấp nền tảng, công cụ, ứng dụng và dịch vụ để các đối tác có thể đưa lại những thiết bị vượt mong đợi. Có được những hiểu biết sâu sắc hơn khi hai đơn vị phần cứng và phần mềm hội nhập, công ty sẽ tăng cường và phát triển nhu cầu toàn diện cho các thiết bị Windows.

Về phía Nokia, sau khi bán mảng Thiết bị và Dịch vụ cho Microsoft, công ty cho biết sẽ cùng ban quản trị hội bàn về chiến lược của công ty, tập trung vào mảng trang thiết bị mạng.

Ngoài ra, giải quyết vấn đề về thuế đang diễn ra giữa Nokia và chính phủ Ấn Độ, công ty cho biết sẽ vận hành nhà máy Chennai tại Ấn Độ như một đơn vị sản xuất hợp đồng cho Microsoft. Nokia cũng cho biết sẽ đóng cửa nhà máy hiện có 200 nhân viên ở Masan (Hàn Quốc).

Do cựu CEO Nokia Stephen Elop sẽ giữ chức Phó chủ tịch điều hành Nhóm thiết bị Microsoft, nguồn tin riêng từ nhật báo Phần Lan cho thấy "thuyền trưởng" mới của Nokia sẽ là Rajeev Suri, 46 tuổi, người Ấn Độ. Ông từ lâu được xem là "người kế vị" khi giúp tạo ra lợi nhuận cho mảng kinh doanh giải pháp mạng Nokia Solutions and Network (NSN) với các kế hoạch tái cấu trúc mạnh mẽ. Tên gọi NSN dự kiến sẽ bị loại bỏ.

Hiện Nokia chưa đưa ra phản hồi nào về thông tin này.

- Nguồn: Reuters.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên