26/11/2016 06:41 GMT+7

​Tòa tối cao Na Uy bác yêu cầu bảo vệ cho Edward Snowden

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tòa án tối cao Na Uy ngày 25-11 đã bác yêu cầu sẽ đảm bảo việc Edward Snowden không bị dẫn độ về Mỹ khi tới thủ đô Oslo nhận giải thưởng về tự do ngôn luận.

Cựu nhân viên NSA Edward Snowden cố tìm cách đảm bảo an toàn cho anh khi tới Na Uy nhận giải thưởng nhưng không được chấp nhận - Ảnh: Reuters
Cựu nhân viên NSA Edward Snowden cố tìm cách đảm bảo an toàn cho anh khi tới Na Uy nhận giải thưởng nhưng không được chấp nhận - Ảnh: Reuters

Theo đài BBC, từ tháng 4 năm nay, cựu nhân viên của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden đã gửi đơn kiện tới tòa án tối cao Na Uy, yêu cầu được đảm bảo an toàn khi tới Na Uy nhận giải thưởng Ossietzky Prize, một giải thưởng tôn vĩnh những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực tự do ngôn luận.

Tuy nhiên đơn kiện này đã bị tòa án ở Oslo và cả phiên tòa kháng cáo bác bỏ. Tòa án tối cao Na Uy cho biết, họ không thể ra phán quyết theo kiểu "phủ đầu" về tính pháp lý của bất cứ yêu cầu dẫn độ nào với Snowden vì cho tới nay chính quyền Mỹ vẫn chưa đưa ra một yêu cầu như vậy.

Sau khi tiết lộ chương trình do thám quy mô lớn của NSA, Edward Snowden đối mặt với các cáo buộc làm gián điệp và đánh cắp các bí mật quốc gia tại Mỹ. Nếu bị kết tội, anh có thể phải ngồi tù tới 30 năm.

Các luật sư đại diện cho Edward Snowden nói rằng, nếu bị dẫn độ sang Mỹ, chắc chắn anh sẽ bị kết án và ngồi tù.

Kể từ sau khi tiết lộ bí mật động trời năm 2013, Snowden sống lưu vong tại Nga.

Na Uy cũng là một trong những nước mà Snowden muốn được sống lưu vong sau khi bỏ trốn khỏi Mỹ năm 2013. Tuy nhiên chính quyền ở Oslo nói rằng, những người muốn đăng ký tị nạn tại Na Uy phải có mặt thực tế tại đó để đăng ký.

Trong ba năm qua, cựu nhân viên NSA Edward Snowden đều được đề cử giải thưởng Nobel hòa bình, một giải thưởng được trao tại Na Uy, nhưng vẫn chưa lần nào giành được giải thưởng này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên