29/06/2013 03:42 GMT+7

Toa thuốc phải viết rõ ràng

TTO
TTO

TT - Việc bệnh nhân đau đầu vì chữ bác sĩ ghi trong toa thuốc không còn là chuyện mới. Tuy nhiên, sau khi Tuổi Trẻ đăng ý kiến của bạn đọc Trần Thị T.T. với tiêu đề “Chạy 10 nhà thuốc vì chữ bác sĩ”, trong tuần qua Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) tiếp tục nhận được những phân tích và đóng góp rất xác đáng từ bạn đọc.

Thừa nhận do áp lực công việc nên bác sĩ không có nhiều thời gian nắn nót từng chữ, nhiều bạn đọc đề nghị nên châm chước cho các bác sĩ viết chữ xấu. Tuy nhiên, không ít bạn đọc khác cho rằng không thể chấp nhận việc toa thuốc viết cẩu thả đến mức đọc không ra, có thể đọc sai tên thuốc, bởi liên quan đến sinh mạng con người.

Bạn đọc Nhật Long viết: “Người bán thuốc còn không đọc ra tên thuốc, nói gì đến bệnh nhân. Khi không đọc được tên thuốc, bệnh nhân không biết các loại thuốc mình mua có đúng để trị bệnh không, loại thuốc nào uống khi nào, liều lượng ra sao... có thể sẽ dẫn đến tình trạng tiền mất tật mang do quá liều và phản ứng phụ của thuốc”.

Trong khi đó, bạn đọc Thái Thế Trần tỏ ra nghi ngờ khi châm biếm: “Phần lớn bác sĩ viết đơn thuốc như vẽ bùa. Theo tôi, chỉ một số ít nhà thuốc mà bác sĩ ấy giới thiệu mới giải mã nổi”.

Không chỉ phê phán, đi tìm nguyên nhân chữ viết quá xấu của một số bác sĩ, nhiều ý kiến đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng vừa nêu. Trong đó, giải pháp sử dụng máy vi tính in toa thuốc được nhiều ý kiến đồng tình nhất.

Bạn đọc Trần Thị Hồng cho rằng: “Kê toa trên máy vi tính rồi in ra thì ai cũng đọc tốt”. Cùng suy nghĩ như vậy, bạn đọc Trường Giang đề xuất: “Để bệnh nhân tiếp cận toa thuốc chính xác nhất, các bệnh viện nên quy định đánh máy, in toa thuốc cho rõ ràng”. Từ kinh nghiệm bản thân, bạn đọc Nguyễn Thái cho biết: “Tôi hay đến Bệnh viện Bình Thạnh, TP.HCM khám các bệnh thông thường. Nơi đây khá tốt về việc kê toa thuốc, tất cả toa được in rõ ràng. Tôi nghĩ các bệnh viện nên áp dụng theo mô hình ở Bệnh viện Bình Thạnh để đỡ khổ người bệnh”.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Ch\u1ea1y 10 nh\u00e0 thu\u1ed1c v\u00ec ch\u1eef b\u00e1c s\u0129\u201d, trong tu\u1ea7n qua Tu\u1ed5i Tr\u1ebb Online (TTO - tuoitre.vn) ti\u1ebfp t\u1ee5c nh\u1eadn \u0111\u01b0\u1ee3c nh\u1eefng ph\u00e2n t\u00edch v\u00e0 \u0111\u00f3ng g\u00f3p r\u1ea5t x\u00e1c \u0111\u00e1ng t\u1eeb b\u1ea1n \u0111\u1ecdc." />