25/08/2017 12:23 GMT+7

Tòa Thái Lan ra lệnh truy nã bà Yingluck

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đang đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ sau khi không xuất hiện tại phiên tòa tuyên án. Có thông tin nói bà đã trốn ra nước ngoài.

Những người ủng hộ cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra tập trung bên ngoài tòa án tối cao sáng 25-8 - Ảnh: REUTERS
Những người ủng hộ cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra tập trung bên ngoài tòa án tối cao sáng 25-8 - Ảnh: REUTERS

Theo kế hoạch, hôm nay (25-8), Tòa tối cao Thái Lan sẽ ra phán quyết cuối cùng kết luận bà Yingluck có phạm tội cẩu thả hay không trong chương trình trợ giá lúa gạo do chính phủ bà chủ trương. Nếu bị kết tội, bà Yingluck có thể ở tù 10 năm và bị bắt giữ ngay tại tòa.

Tuy nhiên, phiên tòa đã không thể diễn ra như dự kiến khi cựu thủ tướng Yingluck vắng mặt tại tòa. 

Phía luật sư đại diện cho biết bà Yingluck bị "xây xẩm mặt mày" nên không thể đến tòa.

Lý do này đã bị tòa tối cao bác bỏ sau khi luật sư của bà Yingluck không xuất trình được giấy chứng nhận của bác sĩ, theo báo Bangkok Post.

"Chúng tôi không nghĩ bị cáo bị bệnh. Bà ta đang trốn, thậm chí đã cao bay xa chạy. Chúng tôi đã dời ngày tuyên án sang ngày 27-9", hãng tin Reuters dẫn thông cáo của tòa tối cao Thái Lan.

Luật sư đại diện của bà Yingluck, ông Norwait Lalaeng, cho biết không thể xác nhận thân chủ có còn ở Thái Lan hay không. 

Lần cuối cùng người ta thấy bà Yingluck là ở chùa Rakhang Kositaram ngày 23-8 khi bà đang cúng dường công đức. Người phát ngôn của cựu thủ tướng từ chối bình luận.

Đại diện cơ quan xuất nhập cảnh Thái Lan cho biết không có bằng chứng cho thấy bà Yingluck đã xuất cảnh.

"Cho tới bây giờ, không có thông tin cho thấy bà Yingluck đã rời khỏi Thái Lan bằng đường cửa khẩu. Tôi tin là bà ta vẫn còn trong nước. Nếu cảnh sát tìm thấy, bà ta sẽ bị bắt giữ ngay lập tức", ông Nanthathorn Prousoontorn, người đứng đầu cục xuất nhập cảnh Thái Lan, khẳng định với Reuters.

Cựu thủ tướng Yingluck dính vào vòng lao lý vì chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân Thái Lan. Dưới thời bà Yingluck, lúa gạo của người dân được thu mua và tích trữ với giá cao hơn 50% giá thị trường.

Chương trình này sau đó được cho là thất bại, các nhà kho không đáp ứng đủ tiêu chuẩn và gây thiệt hại cho ngân sách tới 8 tỉ USD.

Hơn 4.000 cảnh sát cùng nhiều chốt kiểm soát an ninh đã được dựng lên xung quanh khu vực tòa án.

Bên ngoài tòa án, hàng ngàn người ủng hộ bà Yingluck, vốn đã tập trung từ sáng sớm bất chấp việc hôm qua (24-8) đã được đích thân bà Yingluck lên Facebook kêu gọi nên ở nhà.

An ninh tại thủ đô Bangkok trong mấy ngày trước phiên tòa đã được siết chặt. Dẫu vậy, vẫn có nhiều điều khiến người ta khó hiểu như sự xuất hiện của hàng chục băng-rôn màu đen với dòng chữ "không chia rẽ, không rạn nứt" trên đường phố Bangkok. 

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên