10/06/2017 09:28 GMT+7

​Tòa bầu cử tối cao Brazil tuyên tổng thống Temer trắng án

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 9-6 tòa án bầu cử tối cao Brazil (TSE) bỏ phiếu bác bỏ việc phế truất tổng thống Michel Temer liên quan tới những cáo buộc tham nhũng trước đó của ông.

Tổng thống Brazil, ông Michel Temer - Ảnh: Reuters
Tổng thống Brazil, ông Michel Temer - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, tòa TSE là cơ quan pháp lý có trách nhiệm thẩm định những cáo buộc cho rằng kết quả bầu cử năm 2014 của ông Temer cần bị hủy bỏ vì liên đới tới tham nhũng.

Tuy nhiên trong cuộc bỏ phiếu ngày 9-6, với tỉ lệ phiếu 4-3, tòa TSE đã tuyên trắng án với tổng thống đương nhiệm Michel Temer của Brazil.

Phán quyết của tòa TSE giúp Brazil tránh khỏi một cuộc khủng hoảng lãnh đạo lần thứ hai chỉ trong vòng 14 tháng, sau quyết định luận tội tổng thống cánh tả, bà Dilma Rousseff, hồi năm ngoái và thay thế bà bằng phó tổng thống khi đó là ông Michel Temer.

Thẩm phán Herman Benjamin, người hối thúc việc phế truất ông Temer cho rằng những khoản tài trợ giấu diếm và các khoản tiền hối lộ khác từ các tập đoàn kinh tế lớn của Brazil đã gây ra những tổn hại chết người trong kết quả bầu cử của ông Temer và bà Rousseff năm 2004. Ông Herman Benjamin cho rằng: “Điều này là đủ để hủy bỏ quyền lãnh đạo”.

Tuy nhiên trong quá trình bỏ phiếu lần lượt với 7 thẩm phán của tòa TSE, chủ tịch TSE, thẩm phán Gilmar Mendes đã có lá phiếu quyết định ủng hộ ông Temer, đồng thời kêu gọi các cộng sự nghĩ tới sự ổn định của đất nước trong bối cảnh chính trường đầy rẫy những hỗn loạn.

Ông Gilmar Mendes nói: “Quý vị không thể cứ thay đổi tổng thống của một nền cộng hòa theo giờ như vậy. Có những sự thật nghiêm trọng đã được chứng minh nhưng vẫn là chưa đủ để hủy bỏ quyền lãnh đạo”.

Trên thực tế nếu tòa TSE có quyết định phế truất ông Temer, quốc hội Brazil sẽ phải chọn một quyền tổng thống tạm thời để đảm đương nốt nhiệm kỳ còn lại của ông này cho tới cuối năm 2018.

Theo hãng tin Reuters, ông Temer là nhân vật thứ ba trong nội các và trong số hàng chục nghị sĩ quyền lực khác của quốc hội Brazil bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng.

Mặc dù được tòa TSE tuyên trắng án, nhưng ông Temer chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều cáo buộc khác cũng liên quan tới chuyện nhận hối lộ và dùng tiền bịt miệng nhân chứng trong một bê bối tham nhũng lớn khác. Tòa án tối cao Brazil tháng trước đã phê chuẩn việc mở cuộc điều tra về tổng thống Brazil Michel Temer.

Tuy nhiên để ông Temer bị đưa ra tòa xét xử, các cáo buộc chống lại ông phải nhận được ít nhất sự đồng thuận của 2/3 số ghế tại hạ viện quốc hội. trong khi đó, tại đây, liên minh cầm quyền của ông Temer vẫn chiếm đa số ghế.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên