07/09/2012 13:37 GMT+7

"Tò mò" nghiên cứu khí quyển sao Hỏa

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Một tháng sau khi đáp xuống sao Hỏa, robot “Tò mò” của NASA bắt đầu đo đạc thành phần khí quyển của hành tinh Đỏ. Trước đó nó cũng đã thực hành các thao tác để sử dụng thiết bị trên cánh tay máy của mình.

Robot “Tò mò” đáp xuống sao Hỏa khám phá sự sốngRobot “Tò mò” bắt đầu di chuyển trên sao Hỏa

Onl9mIAC.jpgPhóng to
Địa hình gồ ghề trên sao Hỏa mà "Tò mò" phải chinh phục - Ảnh: NASA

BBC dẫn thông báo ngày 6-9 của NASA cho biết “Tò mò” đã hút không khí trên sao Hỏa và đưa vào thiết bị phân tích có tên gọi Sam để đo nồng độ của các chất khí.

Đây là lần đầu tiên các chất khí trong khí quyển sao Hỏa được kiểm tra ngay trên bề mặt hành tinh này kể từ những năm 1970.

Dự kiến kết quả phân tích sẽ không có bất ngờ lớn, ít ra là vào giai đoạn hiện tại, do khí carbon dioxide (CO2) đang chiếm phần lớn trên sao Hỏa.

Hiện các nhà khoa học quan tâm hơn đến dấu hiệu của khí methane mà “Tò mò” phát hiện. Gần đây khí này cũng được các vệ tinh và kính viễn vọng từ Trái đất phát hiện trên hành tinh Đỏ và đây thật sự là một thông tin hấp dẫn.

Các nhà khoa học chịu trách nhiệm giám sát “Tò mò” nói kết quả phân tích khí methanecó thể có vào tuần tới.

Hiện “Tò mò” đang ở cách vị trí hạ cánh ban đầu hơn 100m và đang tiến đến một điểm được các nhà khoa học gọi là Glenelg. Đây là nơi giao cắt của ba loại địa hình đá khác nhau, được cho là nơi lý tưởng để bắt đầu mô tả đặc điểm địa chất của miệng núi lửa Gale - nơi có nhiều dấu hiệu cho thấy có sự tồn tại của nước.

Dự kiến vài tuần nữa “Tò mò” sẽ đến được Glenelg.

Trước đó các kỹ sư dưới mặt đất đã cho “Tò mò” dừng lại vài ngày để thực hành sử dụng cánh tay máy dài 2m có gắn dụng cụ nặng 30kg. Việc này nhằm chuẩn bị cho "Tò mò" tiến hành khoan đá lấy mẫu phân tích ở Glenelg.

ZzdK8r5F.jpgPhóng to
Ảnh chụp "Tò mò" di chuyển trên sao Hỏa do tàu thăm dò Mars Reconnaissance Orbiter của NASA chụp từ trên cao - Ảnh: NASA
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên