31/10/2012 12:14 GMT+7

"Tò mò" hoàn tất phân tích đất trên sao Hỏa

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Robot “Tò mò” (Curiosity) của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa hoàn tất phân tích đầu tiên về mẫu đất trên sao Hỏa. Kết quả cho thấy thành phần khoáng chất trong đất sao Hỏa tương tự đất đỏ bazan có nguồn gốc núi lửa ở Hawaii.

“Tò mò” phát hiện bằng chứng có nước trên sao Hỏa“Tò mò” nghiên cứu khí quyển sao Hỏa

KkJLwRR2.jpgPhóng to
Khu vực Mauna Kea ở Hawaii có đất núi lửa chứa những khoáng chất tương tự mẫu đất mà “Tò mò” thu được trên sao Hỏa - Ảnh: NASA

Theo NASA ngày 30-10, bằng cách dùng thiết bị phân tích hóa chất và khoáng chất (CheMin), “Tò mò” đã phát hiện trong đất sao Hỏa có sự hiện diện của feldspar tinh thể, pyroxene và olivin trộn lẫn với một số chất vô định hình (không phải tinh thể).

Phát hiện này đã giúp lấp những lỗ hổng về thành phần khoáng chất trong đất sao Hỏa và củng cố thêm niềm tin cho những ước đoán trước đây về khoáng vật học và đất trên hành tinh Đỏ.

Theo Tân Hoa xã, việc xác định các khoáng chất trong đất và đá rất quan trọng trong mục tiêu đánh giá các điều kiện môi trường trên sao Hỏa trong quá khứ, vì mỗi khoáng chất đều “lưu vết” những điều kiện mà nó được hình thành.

Robot “Tò mò” với các công cụ hiện đại nhất đã đáp xuống hành tinh Đỏ hôm 6-8 vừa qua. Trong hai năm tới, nó sẽ sử dụng 10 công cụ khác nhau để kiểm tra xem trên hành tinh này từng có những điều kiện thuận lợi cho sự sống hay không.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên