28/09/2014 09:25 GMT+7

Tổ chức khủng bố Al-Nusra kêu gọi trả đũa Mỹ

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ngày 28-9, tổ chức khủng bố Mặt trận Al-Nusra có liên hệ với AL Qaeda đã kêu gọi phiến quân Hồi giáo khắp thế giới tấn công Mỹ và phương Tây.

Al Nusra cho rằng Mỹ và phương tây đã thực hiện cuộc chiến chống lại người Hồi giáo và thề sẽ trả đũa các nước phương tây và A-rập đã tham gia cuộc không kích IS ở Syria và Iraq.

“Đây không phải là cuộc chiến chống lại Al Nusra, đây là cuộc chiến chống lại Hồi giáo”.

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của Al Nusra kể từ khi các cuộc không kích bắt đầu từ thứ Ba, 23-9.

Nhiều tay súng Al Nusra đã bị tiêu diệt ở một căn cứ do quân nổi dậy nắm giữ tại tây bắc Syria trong ngày đầu tiên của chiến dịch không kích, theo nguồn tin quân sự Mỹ.

Làn sóng tấn công của lực lượng IS tại thành phố Ayn al-Arab đã đẩy 160.000 người Kurd chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn. Đây là những vụ không kích đầu tiên gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên hiện phiến quân IS vẫn đang tiếp tục nã pháo vào thành phố này. 

Lần đầu máy bay chiến đấu Anh không kích IS

Ngày 27-8, lần đầu tiên các máy bay chiến đấu của Không lực hoàng gia Anh đã tham gia vào những cuộc không kích chống Nhà nước Hồi giáo tự phong (IS) ở Iraq.

Máy bay Tornado của Anh xuất kích - Ảnh: blogspot.com

Hai máy bay Tornado của Anh đã cất cánh từ căn cứ Akrotiri ở Cyprus và Thủ tướng Anh David Cameron nói Anh sẽ góp sức trong liên minh với mục tiêu tiêu diệt “tổ chức khủng bố tàn bạo này”.

Bộ quốc phòng Anh nói các máy bay của họ được trang bị bom do laser dẫn đường và tên lửa, có thể tấn công các mục tiêu với độ chính xác cao.

Ngoài ra, các máy bay của Anh cũng sẽ hỗ trợ liên minh trong các nhiệm vụ do thám, thu thập thông tin tình báo và cung cấp hậu cần cho binh sĩ người Kurd chiến đấu dưới mặt đất.

Anh tham chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong không đầy 24 tiếng sau khi quốc hội nước này bỏ phiếu với tỉ lệ 524-43 cho phép chính phủ bắt đầu tiến hành chiến dịch.

Đây là sự can thiệp chính thức của Anh ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ khi quân đội Anh được rút khỏi Basra, Iraq vào tháng 5-2009.

Cũng trong ngày 27-9, Nga đã cung cấp cho Iraq gói máy bay trực thăng Mi-35 thứ ba nhằm giúp nước này tăng cường khả năng tác chiến trong cuộc chiến chống IS, theo Đài Tiếng nói nước Nga.

Bộ Quốc phòng Iraq nói các máy bay trực thăng tấn công này rất đa năng, được trang bị vũ khí có độ chính xác cao và vận tốc lớn.

Gói hàng này, mà phía Iraq không cho biết cụ thể bao nhiêu chiếc, nằm trong hợp đồng vũ khí trị giá 4,2 tỉ USD được Nga và Iraq ký năm 2012.

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên