17/07/2017 10:19 GMT+7

Tổ chức hội thảo để… bán hàng

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TTO - Tại hội thảo, người ta liên tục chiếu những hình ảnh rùng rợn về bệnh nhân ung thư, đưa ra những thông tin sai lệch về chất lượng nước uống đóng bình và cuối cùng là hãy mua sản phẩm máy tạo khí ozon.

Cơ quan chức năng kiểm tra sản phẩm quảng bá tại hội thảo tổ chức ở thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Ảnh: NG.TÀI
Cơ quan chức năng kiểm tra sản phẩm quảng bá tại hội thảo tổ chức ở thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Ảnh: NG.TÀI

Đầu tháng 7-2017, tại trụ sở khóm 3, phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp), UBND phường cắt cử cán bộ khóm mời hơn 30 người dân đến dự hội thảo truyền thông vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Theo thư mời thì hội thảo do Viện Khoa học - công nghệ quân sự Bộ Quốc phòng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức.

Tại hội thảo này, người ta chỉ sử dụng một “chiêu bài” là liên tục chiếu những hình ảnh rùng rợn về các bệnh nhân ung thư, đưa ra những thông tin sai lệch về chất lượng nước uống đóng bình và cuối cùng là mọi người hãy mua sản phẩm máy tạo khí ozon làm sạch đa năng.

Đến khi lực lượng Công an thị xã Hồng Ngự và Đội quản lý thị trường số 3 - Sở Công thương Đồng Tháp ập vào kiểm tra thì mới biết là đơn vị tổ chức hội thảo không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm cũng như giấy phép đăng ký kinh doanh, chỉ xuất trình được giấy ủy quyền của Viện Khoa học - công nghệ quân sự cho Công ty TNHH quốc tế Tiên Thảo (trụ sở tại Hà Nội) nhưng giấy này đã hết hiệu lực.

Ngoài ra, địa chỉ đặt văn phòng đại diện tại Đồng Tháp của công ty nói trên thực chất là một địa chỉ “ma”.

Trước đó, một hội thảo tương tự cũng được tổ chức nhiều lần tại xã Long Khánh B, huyện Hồng Ngự.

Ông Phạm Văn Khiếp, phó chủ tịch UBND xã Long Khánh B, cho biết sau khi phát hiện công ty có nhiều vi phạm thì chính quyền đã “cấm cửa”.

Theo ông Khiếp, có một nhóm người tự xưng là nhân viên Công ty TNHH quốc tế Tiên Thảo mang giấy giới thiệu của Sở Công thương Đồng Tháp đến liên hệ với xã về việc tổ chức hội thảo.

“Xã yêu cầu liên hệ các ngành chức năng huyện để xin phép thì họ gọi điện thoại lên trên nói gì đó rồi đưa máy cho tui nghe. Lãnh đạo này nói công ty này hợp pháp nên tui cho cán bộ mời dân, tổ chức tại xã” - ông Khiếp giải thích.

Ông Hà Bửu Khánh, phó phòng quản lý thương mại - Sở Công thương Đồng Tháp, xác nhận có văn bản trả lời cho Công ty TNHH quốc tế Tiên Thảo về việc tổ chức giới thiệu sản phẩm nhưng đây hoàn toàn không phải là một văn bản cấp phép, cho phép tổ chức hội thảo.

Ông cũng tỏ ra rất bức xúc vì sao các địa phương lại nhầm lẫn tính chất của văn bản này.

“Nếu đọc kỹ văn bản sẽ thấy đây là hướng dẫn quyền của thương nhân theo Luật thương mại. Bản thân thương nhân khi tổ chức phải đảm bảo nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm theo quy định. Địa phương và các ngành chức năng phải giám sát vấn đề này” - ông Khánh nói.

Trong khi đó, ông Bùi Thanh Tiền, trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Hồng Ngự, khẳng định việc xã Long Khánh B hay nơi nào đó cho phép công ty tổ chức hội thảo, cắt cử cán bộ mời dân và sử dụng trụ sở công để mở hội thảo là không đúng.

Đó là chưa kể sai phạm trong việc biến hội thảo truyền thông vệ sinh an toàn thực phẩm thành giới thiệu sản phẩm rồi bán hàng cho dân.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên