28/05/2014 11:44 GMT+7

TNS Mỹ bất bình trước hành động khiêu khích của Trung Quốc

H.GIANG
H.GIANG

TTO - Sáng 28-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thượng nghị sĩ (TNS) Ben Cardin thuộc Đảng Cộng hòa - Mỹ. Ông Cardin là Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

* TTO tường thuật trực tuyến họp báo của TNS Ben Cardin lúc 13g30

4R3wORsz.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin - Ảnh: chinhphu.vn

Theo báo điện tử www.chinhphu.vn, TNS Cardin đã bày tỏ sự bất bình, sự quan ngại sâu sắc trước hành động mang tính khiêu khích của Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 cùng nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

TNS Cardin cũng cho biết sau chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ông sẽ sang Singapore dự Diễn đàn Shangri-La và đưa vụ việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào Việt Nam cũng những diễn biến phức tạp ở Biển Đông ra diễn đàn quan trọng này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn cùng với Hoa Kỳ tiếp tục nỗ lực phát triển sâu rộng hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, vì lợi ích thiết thực và vì sự phát triển chung của cả Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam sẵn sàng thảo luận, trao đổi thẳng thắn với Hoa Kỳ về các lĩnh vực hợp tác cũng như những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

* Trước đó, ngày 27-5, TNS Ben Cardin đã làm việc với Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Qua các cuộc làm việc, hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tình hình hiện nay ở Biển Đông.

Ngoài vấn đề Biển Đông, hai bên cũng trao đổi các vấn đề về hợp tác thương mại, đầu tư. Phía Việt Nam đã đề nghị Quốc hội Mỹ ủng hộ và thúc đẩy việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tác động Chính phủ Mỹ tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, giảm các rào cản thương mại, nhất là các vụ chống bán phá giá, chống trợ cấp, tiếp tục dành cho Việt Nam sự linh hoạt và đối xử khác biệt trong đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) như đã cam kết.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đề nghị Quốc hội Mỹ sớm thông qua Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự nhằm tạo điều kiện để hai bên hợp tác hiệu quả hơn nữa trong lĩnh vực này.

* Chiều 28-5, TNS. Ben Cardin sẽ có cuộc họp báo với một số phóng viên tại Hà Nội, dự kiến bắt đầu lúc 13g30 và kéo dài 45 phút. Tuổi Trẻ Online sẽ tường thuật trực tuyến cuộc họp báo này.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên