18/10/2012 16:19 GMT+7

Tình sét đánh thường không bền

NGUYỂN THỊ PHƯƠNG THẢO
NGUYỂN THỊ PHƯƠNG THẢO

TTO - Chuyện tình sét đánh tiếp tục nhận được nhiều bạn đọc trao đổi, chia sẻ. Có phải khi sét tắt, tim cũng lạnh? "Say nắng" khi mới gặp đôi lần, làm sao phân định đã yêu hay chỉ tương tự tình yêu?

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu những tâm sự của bạn đọc.

28 ngày quen, liệu có thể yêu?Tình sét đánh: yêu em vì em "hay hay"

6lnYoLKD.jpgPhóng to

Tình sét đánh liệu có bền lâu khi những cảm xúc mãnh liệt ban đầu qua đi? - Ảnh minh họa từ flickr.com

Sét tắt, tim cũng nguội

Đó là điều tôi rút ra được từ câu chuyện của chị đồng nghiệp. Giờ đây, chị cảm thấy ân hận vì những quyết định vội vã, hấp tấp của mình khi đi đến hôn nhân chỉ vì thực hiện theo lời mách bảo của “tiếng sét ái tình”.

Chị gặp anh năm chị 28 tuổi. Trước đó, chị chưa từng có mảnh tình vắt vai dù chị có khuôn mặt thanh thoát, nước da trắng ngần, vóc dáng thanh mảnh. Chỉ riêng vẻ bề ngoài của chị thôi đã khiến không ít anh chàng phải ngẩn ngơ và sẵn sàng xin được “trồng cây si”.

Chưa phải là yêu

28 ngày quen không tạo nên tình yêu nhưng có thể là bước đệm để tìm được tình yêu.

Những cảm xúc hai bạn có trong 28 ngày quen không phải là tình yêu mà chỉ là những cảm xúc xuất phát từ ấn tượng ban đầu, sự gần gũi, chia sẻ...

Sự lớn dần của cảm xúc này sẽ làm nảy sinh tình yêu. Điều bạn và bạn gái kia cần chính là thời gian và sự chân thành với cảm xúc của mình.

Có thể bạn gái kia đã nhận ra cảm xúc thật của mình đang lớn dần nên quyết định tỏ tình. Nhưng bạn đã "ờ" cho qua và từ chối tạo nên kỷ niệm. Điều ấy cũng có nghĩa bạn muốn "dừng lại" dù có thể đó không phải là điều bạn thật sự muốn.

Nếu cảm xúc của bạn với người ấy là chân thành và muốn xây dựng nó lớn hơn thì hãy mạnh dạn thổ lộ nhé. Chưa muộn đâu!

Mình cũng rơi vào tình huống như bạn, nhưng thời gian chỉ có... một tuần. Tình yêu của chúng mình đang lớn dần!

Chị học rất giỏi, lại sinh ra trong một gia đình khá giả nên hết lớp 12 chị đi du học tại Úc. Sau 4 năm du học, chị trở về đầu quân cho một công ty lớn tại Hà Nội với mức lương ngất ngưởng.

Công danh, sự nghiệp thành đạt là thế nhưng nói đến chuyện tình cảm, ít ai ngờ rằng mẫu người như chị lại chưa từng rung động trước bất cứ anh chàng nào, kể cả những người hội tụ nhiều ưu điểm. Mọi người cho rằng chị “chảnh” nhưng với chị, đơn giản vì trái tim chưa bị ai làm lay động.

Rồi chị gặp anh trong một chuyến du lịch với đồng nghiệp. Anh làm cùng công ty nhưng là nhân viên kỹ thuật làm việc theo ca nên chị và anh chưa bao giờ gặp nhau trước đó. Ngay lần đầu gặp gỡ, chị đã bị lôi cuốn bởi vẻ bề ngoài từng trải của anh, tuy có ngoại hình kém, lại hơn chị gần chục tuổi nhưng chị lại cảm thấy ở anh có điều gì đặc biệt lôi cuốn đến khó tả. Anh tỏ ra điềm tĩnh, đĩnh đạc, chững chạc trong từng hành động, cử chỉ, lời ăn, tiếng nói.

Chị tìm cách tiếp cận anh và khi càng có cơ hội gần gũi, chị càng có cảm giác dường như chị đang bị tiếng sét ái tình “đốn ngã”. Chị chủ động tấn công anh, mặc những chênh lệch, khập khiễng giữa hai người. Sự chủ động mạnh mẽ của chị cũng đã có kết quả bởi một người con gái vừa đẹp, vừa giỏi, lại có nhiều tố chất, điều kiện tốt như chị thì có lẽ chẳng có anh chàng nào nỡ từ chối.

Sau thời gian hẹn hò và yêu say đắm khoảng 2 tháng, họ quyết định tiến tới hôn nhân mặc cho không ít lời bàn ra tán vào vì những khoảng cách và những “sắc màu” quá tương phản dễ nhận thấy. Trong cuộc hôn nhân này chính chị là người chủ động phần nhiều.

Cuộc sống hôn nhân thời gian đầu khá suôn sẻ. Nhưng càng chung sống thì càng nảy sinh nhiều mâu thuẫn, từ những suy nghĩ nhỏ nhặt đến những quyết định lớn lao, từ lối sống đến phong cách sinh hoạt...

Cuộc sống vợ chồng ngày càng ngột ngạt khi những cuộc cãi vã ngày càng dày đặc. Chị tâm sự có những lúc nghĩ lại, chị thấy mình quá vội vã, hấp tấp trong chuyện kết hôn. Lẽ ra hai người nên tìm hiểu nhau kỹ càng hơn, không hiểu chi tiết thì ít nhất cũng nên là hiểu những điều căn bản về nhau.

Quá đặt niềm tin vào tình yêu sét đánh cộng thêm với quãng thời gian hẹn hò ngắn ngủi có lẽ chính là điều khiến chị nuối tiếc nhất trong cuộc hôn nhân này. Có bao nhiêu giả thiết đặt ra, bao nhiêu lần nói “giá như” nhưng tất cả có lẽ đã muộn với đôi bên.

Hai người đang ly thân với hi vọng rằng mỗi người sẽ có những khoảng thời gian để tự nhìn lại mình và đánh giá lại cuộc sống hôn nhân, từ đó quyết định sẽ cùng nhau “bước tiếp” hay “dừng lại”.

Chỉ mới là biết ơn và áy náy

Trong câu chuyện 28 ngày quen, liệu có thể yêu?, nếu thật sự là tình yêu thì không phải 28 ngày bên nhau vẫn chưa đủ để xác định tình cảm. Tình yêu có thể đến từ cái nhìn ban đầu, từ những lần tiếp xúc đầu tiên. Cảm xúc ấy sẽ thôi thúc mình quan tâm, lo lắng, nghĩ về họ, để rồi nhận ra rằng mình không thể thiếu họ. Mình sẽ nói ra những lời yêu thương, biểu hiện những cử chỉ quan tâm, những điều tốt đẹp để họ cảm thấy bình yên, hạnh phúc. Và phút giây ấy, mình cũng sẽ hạnh phúc khi nhìn thấy nụ cười tươi rói hay lời nói rộn rã vui tươi của họ.

Tất cả những điều đó như những gạch đầu dòng sơ đẳng để xác định một điều là có thể cô gái kia đã yêu bạn, dành tất cả yêu thương cho bạn dẫu có lúc hơi vội vàng. Nếu bạn cũng đồng cảm, yêu và thấy ở người con gái ấy sự tương thông tâm hồn thì không đợi cô ấy “tấn công giòn giã” như vậy mà bạn sẽ chủ động khơi mào yêu thương. Đằng này, với sự “quyết liệt” của “bên kia” mà bạn chỉ bối rối nói “ờ!” một cách vô thức mà không có bất kỳ động thái nào tiếp theo.

Khi xa rồi, bạn chỉ nhớ và lo cho người kia là vì họ dành cho mình quá nhiều tình cảm mà mình không thương lại như họ muốn chứ không phải xúc cảm nhớ thương đặc biệt. Theo tôi, bạn chỉ biết ơn những điều cô ấy làm cho bạn và áy náy vì chưa đáp lại tình cảm chứ chưa phải là bạn đã yêu.

Hãy để thời gian trôi thêm, cho người ấy kiểm tra lại xúc cảm (phải chăng chỉ là sự choáng ngợp ban đầu) và cũng là để bạn bình tâm nhận diện (có phải bạn cũng có tình cảm với cô ấy nhưng vì mọi việc diễn tiến quá nhanh nên khiến bạn băn khoăn, căng thẳng).

Nếu thật là tình yêu thì bạn gái ấy sẽ còn quan tâm đến bạn, sẽ còn dành cho bạn những cảm xúc đặc biệt dẫu không còn gặp nhau và bên nhau. Về phần bạn nghia...@..., khi đã “ổn định tinh thần” và nếu bạn nhận ra cô gái đó đúng là “nửa kia” thì hai bạn đúng là đã "ở hai đầu nỗi nhớ”. Khi ấy, tìm đến nhau có lẽ không mấy khó khăn.

Bạn có tin vào tình yêu "sét đánh"? Bạn có từng tỏ tình chỉ sau khoảng thời gian ngắn ngủi gặp gỡ?

Bạn có đang trong một mối quan hệ mà không phân định được là tình bạn hay tình yêu? Bạn có điều gì chia sẻ với tác giả tâm sự 28 ngày quen, liệu có thể yêu?

Mời bạn chia sẻ các nội dung trên bằng những trải nghiệm của mình hoặc câu chuyện bạn từng biết. Bài viết, ý kiến vui lòng gửi trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt). Riêng bài viết được đăng tải sẽ có nhuận bút (vui lòng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân ở cuối bài).

NGUYỂN THỊ PHƯƠNG THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên