28/04/2016 09:35 GMT+7

Cá ở tầng nước sâu ồ ạt vào gần bờ biển Huế

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TTO - Tại Thừa Thiên - Huế, những loài cá vốn sống ở tầng nước sâu, cách mặt nước biển từ 15-20m lại xuất hiện ồ ạt tại vùng biển gần bờ.

Đa số những hộ ngư dân tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế đã thu dọn lưới, ngư cụ, không ra biển đánh cá nữa -  Ảnh: Nhật Linh

Sáng 28-4, nhiều ngư dân ở xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết từ ba ngày qua họ chứng kiến một hiện tượng kỳ lạ trên vùng biển của xã.

Cụ thể, ngày 25-4, nhiều hộ dân đánh cá chuẩn bị ngư lưới cụ để đưa ghe, thuyền trở lại biển sau nhiều ngày nằm bờ nhằm thăm dò luồng cá.

Khi ra đến vùng biển có độ sâu cách mặt nước khoảng 3-4m thì phát hiện nhiều luồng cá “lạ”. Lặn xuống thấy chủ yếu là những loài cá sống ở tầng nước sâu như cá liệt chạng, cá đuối, cá phèn…xuất hiện hàng loạt. Hiện tượng này kéo dài cho đến hôm nay 28-4 vẫn chưa kết thúc.

Theo ngư dân Trần Lũy (46 tuổi, trú thôn Bình An, xã Lộc Vĩnh), rất đông ngư dân kéo thuyền ra biển để xem và bủa lưới vây đánh bắt vì “cá còn sống chắc không bị nhiễm độc”.

“Bình thường ngư dân ra xa bờ mới bắt được những loài cá đó nhưng mỗi ngày chỉ đánh khoảng từ 15-20 kg. Hai ngày nay, chỉ cần ra gần bờ là bắt được cả tạ cá loại này” - ông Lũy nói.

Cá thì nhiều nhưng giá chẳng được bao nhiêu. Bà Nguyễn Thị Hoa, một người bán cá tại chợ Lộc Vĩnh cho biết mặc dù là hầu hết toàn cá cao cấp nhưng do người dân đánh được nhiều, cộng với lời đồn ăn cá biển bị độc nên giá cá vô cùng rẻ. Chỉ từ 20.000-30.000/kg, trong khi trước đó trên 100.000/kg.

Xã Lộc Vĩnh hiện có khoảng 350 hộ đang sống bằng nghề đánh cá biển, phần lớn trong số đó ghe thuyền đang “trùm mền”, chờ đợi.

Trong ngày 27-4, một số ngư dân của xã khi đang lặn bắt tôm hùm ở khu vực gần cảng Chân Mây thấy nhiều xác cá mú gai vừa chết nằm dưới đáy biển.

“Cá chết nằm rải rác trong phạm vi 50m, sợ quá nên tôi không dám lặn tiếp nữa mà lên bờ luôn” - ông Ngô Thảo kể.

Thông tin này khiến bao hi vọng ra khơi đánh bắt cá trở lại của người ngư dân ở đây bị dập tắt.

Có mặt tại Đập Tràn ngày 27-4, nơi thời gian qua ngư dân thuộc xã Lộc Vĩnh neo đậu ghe, thuyền, không khó để bắt gặp cảnh tượng nhiều người dân đang thu lưới đánh cá để đưa về nhà.

Cố hết sức kéo tấm lưới từ dưới thúng đánh cá lên bờ, ông Nguyễn Văn Chương (trú thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh) buồn rầu cho biết, đây là số lưới cuối cùng ông đưa vào bờ để cất.

“Từ khi có cá chết dạt bờ, tôi vẫn để một vài phao lưới ở ngoài biển với hi vọng chờ cá hết chết hẳn sẽ ra biển đánh tiếp. Chờ đến giờ mà cá vẫn còn chết nên quyết định không ra khơi nữa” - ông Chương nói.

Ông Nguyễn Văn Chương (áo xanh) cùng bạn thuyền cuộn lưới đánh cá đưa về nhà vì cá còn chết, không ra khơi được - Ảnh: Nhật Linh
Một người bán cá ở chợ Lộc Vĩnh (Phú Lộc) và thùng cá biển nước sâu gom được ở gần bờ - Ảnh: Nhật Linh
NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên