14/10/2015 11:44 GMT+7

Tin tưởng hoàn toàn vào lớp lãnh đạo mới của TP.HCM

VIỄN SỰ thực hiện
VIỄN SỰ thực hiện

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X sáng 14-10, nguyên chủ tịch nước, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Minh Triết đã khẳng định như trên.

Nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bí thư Thành ủy NGUYỄN MINH TRIẾT
“Trong lòng dân bên cạnh những cái vui cái cống hiến cũng có những cái trái, cái ngược. Mình phải làm sao để sự đồng thuận càng nhiều, sự hợp tác, hợp lực càng nhiều”

Nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bí thư Thành ủy NGUYỄN MINH TRIẾT

* Thế hệ lãnh đạo TP.HCM trước đây như ông là thế hệ từng tham gia kháng chiến. Nay đang có một thế hệ lãnh đạo trưởng thành từ sau năm 1975, từ công tác Đoàn, từ công tác xây dựng phát triển TP trong hòa bình. Ông có đánh giá và kỳ vọng gửi gắm gì?

- Tôi hoàn toàn yên tâm trước sự chuẩn bị của đại hội Đảng bộ TP. Quy luật chung của xã hội là lớp trước hoàn thành nhiệm vụ thì lớp sau kế tiếp. Nhưng lớp sau của mình được chuẩn bị, được đào tạo sẽ giỏi hơn lớp trước và kế tục tục xứng đáng.

Lãnh đạo phải biết quy tụ người giỏi

* Thành phố ngày càng phát triển đa dạng, theo ông lãnh đạo TP cần trang bị gì  khi thành phố bước vào giai đoạn đòi hỏi cao hơn?

- Không có một lãnh đạo nào trên thế giới có thể giỏi hơn người khác về tất cả các mặt. Mình chỉ học một cái chuyên môn, nhưng mà cái hay cái giỏi của một người lãnh đạo là biết quy tụ những người giỏi, trở thành một sức mạnh tổng hợp.

* Nhiều chuyên gia đánh giá thời gian qua TP HCM chưa huy động sức dân đúng mức, sắp tới thành phố nên làm gì để cải thiện tốt hơn?

- Chúng ta chưa bao giờ tự hào là mình huy động sức dân đúng mức. Mỗi ngày đều phải phấn đấu. Trong lòng dân bên cạnh những cái vui cái cống hiến cũng có những cái trái, cái ngược. Mình phải làm sao để sự đồng thuận càng nhiều, sự hợp tác, hợp lực càng nhiều.

Tôi thấy biểu hiện ở đây là khối đoàn kết ngày càng mạnh hơn, sức của dân ngày càng được tập hợp nhiều hơn thì đó là tín hiệu mừng.

* Trong Báo cáo chính trị tại Đại hội lần này TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng TP đáng sống và trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Ông có góp ý gì cho mục tiêu này? 

- Đây là nguyện vọng từ lâu của TP.HCM nhưng càng ngày các bước tiến của TP càng nhanh hơn, gần hơn. Thực ra TP.HCM có những điểm mạnh mà cũng có những điểm yếu nên mới đặt ra mục tiêu TP đáng sống.

Các chỉ tiêu đề ra trong báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ thành phố lần X với bảy chương trình tôi thấy phù hợp với lòng dân, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên.

Ở đâu cũng có những cái yếu nên thành phố đặt ra thế này là trúng nguyện vọng, mong muốn của đảng bộ cũng như của nhân dân.

Cố gắng thì mọi việc sẽ tốt đẹp

* Vừa rồi TP.HCM có đề xuất nhiều phương án bứt phá, cơ chế riêng về kinh tế. Tuy nhiên, những năm vừa qua TP từng đề xuất nhiều vấn đề, chẳng hạn như chính quyền đô thị nhưng cũng chưa được đồng ý. Có tâm lý e ngại là những đề xuất của TP về cơ chế để bứt phá sẽ khó được trung ương chấp thuận. Ông có đánh giá gì?

- TP.HCM là một đô thị đặc biệt của đất nước mình, trong quy chế chung cũng có những cản trở, do đó những đề nghị là cần thiết. Nhưng đề nghị mà chưa được chấp nhận cũng có tí buồn thôi. Mình phải tiếp tục, phải làm sao thuyết phục được, đừng nản chí rồi mọi chuyện cũng sẽ tốt đẹp.

* Trong dự thảo báo cáo chính trị lần này có đưa ra mục tiêu là “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá”. Đây là một thước đo mang tính trừu tượng, ông có cho rằng đây là sự táo bạo?

- Bao giờ cũng phải đo lường sự đồng tình, ủng hộ của người dân về những việc chính quyền làm.

Thực ra sự hài lòng của người dân làm thước đo trước đây cũng đã có nhưng chữ nghĩa chưa được thể hiện cụ thể như lần này. Nhưng lần này TP.HCM đã cụ thể, rõ ràng hơn. Bởi vì tất cả mọi việc chính quyền làm đều để phục vụ dân. Nếu dân chưa đồng tình thì nhiệm vụ của mình chưa tốt.

* Vậy theo ông, làm thế nào để tạo cảm xúc hồ hởi trong nhân dân, coi việc tham gia vào những quyết sách phát triển của TP là niềm tự hào của mình?

- Những mục tiêu, nhiệm vụ của chính quyền mà trúng vô nguyện vọng của dân, ta thường nói vui là “ý Đảng lòng dân”, nghĩa là mọi việc của chính quyền và dân mà gặp nhau thì sẽ thành công thôi.

VIỄN SỰ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên