14/10/2015 07:30 GMT+7

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự khai mạc Đại hội Đảng bộ TP.HCM

MAI HƯƠNG - MAI HOA
MAI HƯƠNG - MAI HOA

TTO - 8g sáng nay 14-10, Đại hội lần thứ X nhiệm kỳ 2015 - 2020 Đảng bộ TP.HCM chính thức khai mạc.

Đại hội đảng bộ TP.HCM khai mạc sáng 14-10 - Ảnh: T.T.Dũng
Đại hội đảng bộ TP.HCM khai mạc sáng 14-10 - Ảnh: T.T.Dũng

Đúng 8g, Đại hội chính thức khai mạc tại hội trường TP với sự tham gia của 450 đại biểu. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) dự Đại hội Đảng bộ TP.HCM sáng 14-10 - Ảnh: T.T.Dũng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) tới dự Đại hội Đảng bộ TP.HCM sáng 14-10 - Ảnh: T.T.Dũng

Tới dự Đại hội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu cùng nhiều cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, lãnh đạo Bộ ngành cấp trung ương.

Đại hội đảng bộ TP.HCM khai mạc sáng 14-10 - Ảnh: T.T.Dũng
Đại hội đảng bộ TP.HCM khai mạc sáng 14-10 - Ảnh: T.T.Dũng

Ông Lê Hoàng Quân, Ủy viên trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM đọc diễn văn khai mạc.

Bài diễn văn nhấn mạnh Đại hội có trách nhiệm to lớn trước Đảng bộ và nhân dân TP trong việc tập trung trí tuệ, thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ, chủ động vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ, giữ vững ổn định chính trị để phát triển.

Trong đó, trọng tâm là tiếp tục đổi mới cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển nhanh và bền vững, tốc độ cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Theo báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu, nhạc sỹ Trần Long Ẩn, 71 tuổi là đại biểu có tuổi đời cao nhất Đại hội. Đại biểu trẻ nhất là 21 tuổi, là sinh viên trường ĐH Kinh tế - Luật. 

Người có số tuổi Đảng cao nhất là Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải (47 tuổi Đảng). 

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải báo cáo tại Đại hội - Ảnh: T.T.Dũng
Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải báo cáo tại Đại hội - Ảnh: T.T.Dũng

Tiếp theo chương trình, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải báo cáo tóm tắt trước Đại hội về kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010-2015);

Báo cáo về kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội IX, đáng chú ý là những thành tựu về kinh tế, thu hút vốn đầu tư xã hội. Giai đoạn trước 2010, một đồng vốn ngân sách bỏ ra chỉ thu hút được 8,5 đồng vốn xã hội. Đến giai đoạn 2011-2015, tỉ lệ này là 1:12,5 đồng.

Một kết quả ấn tượng khác là Chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, kéo giảm mức chênh lệch mức sống giữa thành thị và nông thôn xuống nhiều lần.

Báo cáo cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế yếu kém trong 5 năm qua. Đó là tăng trưởng kinh tế không đạt chỉ tiêu, chưa bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng của TP. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, chậm đầu tư công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp vận tải…

Chất lượng giáo dục đào tạo, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu hội nhập và phát triển. Khoa học công nghệ chưa thực sự là động lực phát triển.

6 chương trình đột phá có chương trình hiệu quả chưa cao, tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường chuyển biến chậm, tình trạng ngập nước gay gắt hơn.

Ông cũng trình bày báo cáo tổng kết thực hiện nghị quyết trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng; báo cáo tổng kết 4 năm thực hiện chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Báo cáo về kinh tế xã hội, các chương trình đột phá, các số liệu thống kê…

Về công tác xây dựng Đảng, báo cáo cũng thừa nhận công tác đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, tình trạng quan liêu nhũng nhiễu vẫn còn.

9g35, Đại hội giải lao. Các đại biểu tham quan triển lãm các thành tựu kinh tế xã hội của TP.HCM, trong đó tập trung tham qua các sản phẩm ở hai lĩnh vực công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội

Sau giờ giải lao, 10g15 đại hội tiếp tục làm việc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu chỉ đạo Đại hội. Theo Tổng Bí thư, Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, thu hút sự quan tâm của cả nước. Thành công của Đại hội sẽ góp phần vào sự thành công chung của Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XII.

Năm năm qua trong bối cảnh tình hình có nhiều thời cơ thuận lợi song cũng có nhiều khó khăn thách thức, mà TP.HCM là địa bàn chịu tác động trực tiếp thường xuyên nhưng TP vẫn tiếp tục phát triển, đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Nổi bật là vị trí vai trò đầu tàu về kinh tế với khu vực và cả nước tiếp tục được giữ vững và phát huy; huy động được nguồn lực xã hội lớn cho đầu tư phát triển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm thế trận lòng dân, góp phần vào sự ổn định của đất nước.

Những kết quả mà TP đạt được theo Tổng Bí thư là rất quan trọng.

Tổng Bí thư đánh giá, 5 năm tới, tình hình thế giới nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra yêu cầu rất cao với đất nước và TP nói riêng.

Xây dựng TP.HCM sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang của đảng bộ và nhân dân TP.

Để thực hiện được mục tiêu đó, Tổng Bí thư nhấn mạnh 7 nội dung để Đại hội thảo luận.

Một là, Đảng bộ và nhân dân TP cần nhận thức đầy đủ về vai trò đặc biệt quan trọng của TP.HCM. Đó là vị trí đầu tàu của cả khu vực và cả nước.

Hai là, trên cơ sở nhận thức đúng đó, cần huy động cao nhất các nguồn lực, tiềm năng để tạo đột phá trong phát triển kinh tế. TP có rất nhiều lợi thế, nhiều nguồn lực từ nhà nước, trong dân, từ liên kết vùng, hợp tác quốc tế, để thực hiện bằng được các mục tiêu ban đầu.

Ba là, làm tốt công tác quy hoạch, đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là giao thông; kết nối vùng, tăng bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với bảo vệ môi trường. 

Bốn là, đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển con người, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đẩy mạnh giảm nghèo bền vững….

Năm là, giữ vững ổn định chính trị, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, kiên trì chính sách đối ngoại rộng mở; chủ động ngăn chặn, ứng phó khôn khéo, kịp thời, không để bị động bất ngờ trước mọi tình huống. Vì TP có vị trí đặc biệt, nếu có chuyện gì xảy ra sẽ ảnh hưởng đến cả nước, cả khu vực.

Sáu là, tăng cường công tác xây dựng Đảng bằng việc thực hiện nghị quyết Trung ương 4 nhằm tạo chuyển biến rõ rệt hơn; nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp. Phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để giải quyết công việc sao cho thấu tình đạt lý.

Bảy là, phát huy dân chủ, khối đại đoàn kết toàn dân, đổi mới phương thức hoạt động của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể xã hội, nâng cao vai trò giám sát và phản biện xã hội của các tổ chức. Làm tốt chính sách dân tộc tôn giáo.

Đại hội đã kết thúc chương trình làm việc buổi sáng, buổi chiều tiếp tục làm việc vào lúc 13g30.

Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ TP.HCM sáng 14-10 - Ảnh: T.T.,Dũng
Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ TP.HCM sáng 14-10 - Ảnh: T.T.Dũng

Theo chương trình làm việc, sáng 14-10, các đại biểu sẽ nghe diễn văn khai mạc Đại hội X Đảng bộ TPHCM; báo cáo của Thành ủy TP.HCM khóa IX về các Văn kiện trình Đại hội X; phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Buổi chiều, đại hội sẽ họp tại Hội trường để nghe Đoàn Chủ tịch trình bày báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy khóa IX, sau đó sẽ tổ chức thảo luận tại các tổ về dự thảo các văn kiện trình đại hội XII của Đảng.

Tại phiên họp trù bị sáng 13-10, các đại biểu đã biểu quyết thông qua chương trình đại hội - Ảnh: T.T.Dũng

Trước đó, ngày 13-10, phiên trù bị đã diễn ra với sự tham dự của 450 đại biểu.

Tại phiên trù bị, các đại biểu được triệu tập, gồm đại biểu đương nhiên và đại biểu được bầu từ đại hội đảng bộ các quận huyện, đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy, đại diện cho hơn 200.000 đảng viên của Đảng bộ TP.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải chủ trì phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh TP.HCM rất vinh dự và tự hào được mang tên Bác Hồ kính yêu; được Đảng xác định là đô thị đặc biệt có vai trò đầu tàu về kinh tế - xã hội, có sức thu hút và lan tỏa mạnh ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

“TP ta phấn đấu để xây dựng là TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình, là trung tâm lớn về kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Đây là một vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề” - ông Hải nói.

Ông Hải đề nghị các đại biểu tập trung tối đa trí tuệ, từ thực tiễn hoạt động, với tinh thần khách quan, công tâm đóng góp có chất lượng cao vào các văn kiện của đại hội, chọn những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, có trí tuệ, có uy tín để bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa X cũng như bầu đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc.

MAI HƯƠNG - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên