Sức mua chậm, cửa hàng "tung chiêu" khuyến mãi bánh trung thu
Tết Trung thu đang cận kề nhưng sức mua không tăng như kỳ vọng nên nhiều cửa hàng bán bánh trung thu tại TP.HCM đã áp dụng khuyến mãi sâu.
Chiều 10-9, khảo sát nhanh trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5), Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức)... nhiều cửa hàng đã áp dụng khuyến mãi "mua 1 tặng 1" với một số loại bánh. Theo đó, sau khi áp dụng khuyến mãi, giá trung bình mỗi cái bánh từ 80.000 - 130.000 đồng tùy loại, thậm chí có nơi áp dụng "mua 1 tặng 2" với giá bánh phần lớn còn từ 100.000 đồng/bánh trở xuống.
Áp dụng khuyến mãi "mua 1 tặng 1", anh Lê Du, chủ một sạp bán bánh tại đường Trần Hưng Đạo (quận 5), cho biết sức mua thời điểm này chỉ bằng khoảng 60-65% so với các năm. Do đó, anh buộc phải giảm giá sớm hơn mọi năm để mong đẩy bánh đi.
Tương tự, theo sàn thương mại điện tử Shopee, để kích thích sức mua, từ nay đến hết ngày 29-9, đơn vị sẽ phối hợp các nhãn hàng áp dụng nhiều ưu đãi cho bánh trung thu như giảm giá từ 10.000 - 70.000 đồng, "mua 1 tặng 1"...
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện nhiều thương hiệu bánh trung thu như ABC Bakery, Bibica... cho biết sức mua bánh trung thu đã tăng mạnh so với các tuần trước đó nhưng vẫn thấp hơn các năm. Tuy nhiên, nhiều đơn vị khẳng định vẫn giữ giá bán ổn định suốt mùa.
Đề xuất quy định mới về thời gian lái xe của tài xế
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Theo đó, dự thảo thông tư bổ sung cách tính toán thời gian lái xe. Cụ thể, thời gian lái xe của một người lái xe được xác định kể từ khi người lái xe bắt đầu điều khiển phương tiện (xe bắt đầu chạy) đến khi xe dừng, đỗ trên 5 phút (áp dụng với xe buýt nội tỉnh và xe taxi), trên 15 phút (áp dụng với các loại xe còn lại) hoặc khi thay đổi lái xe.
Hành vi vi phạm quá thời gian lái xe liên tục được xác định khi người lái xe điều khiển phương tiện liên tục từ 4 giờ trở lên nhưng không dừng, đỗ xe tối thiểu 5 phút (áp dụng đối với xe buýt nội tỉnh và xe taxi), tối thiểu 15 phút (áp dụng đối với các loại xe còn lại).
Như vậy, so với quy định hiện hành, dự thảo đã cập nhật về thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe đối với lái xe taxi và xe buýt nội tỉnh, phù hợp với quy định tại nghị định 10/2020.
Bộ đề xuất ngày làm việc của người lái xe được tính từ 0h đến 24h. Thời gian làm việc của lái xe trong ngày được xác định vượt quá quy định khi tổng thời gian lái xe vượt quá 10 giờ.
Quy định này không làm phát sinh chi phí, thủ tục hành chính, giúp tính toán chặt chẽ thời gian làm việc của lái xe, đảm bảo tài xế đủ sức khỏe điều khiển phương tiện. Từ đó đảm bảo an toàn cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao thông và tham gia hoạt động vận tải đường bộ.
Các trường hợp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường chủ xe
Nghị định 67/2023 của Chính phủ đã quy định: doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong một số trường hợp:
- Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, tài xế hoặc người bị thiệt hại.
- Tài xế gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp tài xế gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.
- Tài xế không đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép không hợp lệ theo quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
- Giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng giấy phép không phù hợp đối với xe cơ giới bắt buộc phải có giấy phép. Trường hợp tài xế bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn hoặc bị thu hồi giấy phép lái xe thì được coi là không có.
- Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
- Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
- Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.
- Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt. Thiệt hại do chiến tranh, khủng bố, động đất.
Đề xuất lãnh đạo 9 lĩnh vực không được quản lý doanh nghiệp tư ngay sau thôi chức vụ
Cán bộ quản lý, lãnh đạo của 9 lĩnh vực thuộc ngành công thương, bao gồm thương mại trong nước; xuất nhập khẩu; xúc tiến thương mại; công nghiệp; năng lượng; hóa chất; cạnh tranh; quản lý thị trường và doanh nghiệp do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ có thể sẽ không được giữ chức danh lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp tư nhân ngay sau khi thôi giữ chức vụ.
Điều này đang được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến trong thông tư quy định danh mục lĩnh vực và thời hạn người đứng đầu không được tham gia thành lập, điều hành, giữ chức danh quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần...
Thời hạn mà Bộ Công Thương đang đưa ra để cán bộ lãnh đạo, quản lý 9 lĩnh vực này có thể làm việc ở vị trí đứng đầu kể từ khi thôi giữ chức vụ là sau 12-24 tháng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận