25/01/2011 08:51 GMT+7

Tìm thấy thi thể nghi phạm đánh bom tại sân bay Nga

HẢI MINH -T.PHÙNG
HẢI MINH -T.PHÙNG

TTO - AP mô tả sân bay quốc tế Domodedovo (Nga) “trở thành một biển máu với các thi thể rải rác và khói bốc lên mờ mịt, trong tiếng la hét của những người sống sót và các vali hành lý bị vứt lăn lóc khắp nơi”.

* Một hành khách Việt Nam bị thương

Xem bản tin tiếng Anh

Hành khách từ Nga: Về đến nơi biết mình sốngĐánh bom khủng bố ở sân bay Matxcơva, 35 người chếtXem ảnh vụ đánh bom khủng bốLời kể của nhân chứng về thảm kịch ở NgaXem bản tin tiếng Anh

Ít nhất 35 người đã thiệt mạng, bao gồm hai du khách người Anh, 80 người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết ngày hôm qua.

"Rất nhiều máu, những cái chân đứt lìa” - AP dẫn lời Yelena Zatserkovnaya, một nhân viên hãng hàng không Lufthansan. Các nhân viên ở sân bay đã phải dùng xe đẩy hành lý làm cáng cứu thương tạm để đưa những người bị thương ra các xe cứu thương đậu bên ngoài sân bay.

Sân bay Domodevo đã phải tạm đóng cửa một thời gian ngắn sau vụ nổ, nhưng sẽ sớm mở cửa trở lại. Một số chuyến bay đã bị hoãn, bao gồm các chuyến từ Armenia, Trung Quốc, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam…

Người phát ngôn ủy ban điều tra Vladimir Markin nói kẻ đánh bom là nam giới, đã đeo bom vào thắt lưng và trong gói thuốc nổ có gắn thêm ốc vít cùng các viên bi sắt để gây sát thương tối đa.

Hãng tin Interfax nói các điều tra viên đã tìm thấy đầu kẻ được cho là thủ phạm đánh bom là "một người đàn ông Arập. Hãng tin trên dẫn một nguồn tin an ninh nêu rõ: "Chúng tôi đã tìm thấy đầu của một đàn ông Arập khoảng 30-35 tuổi. Tên này được cho là kẻ gây ra vụ đánh bom kinh hoàng trên".

Tuy nhiên, chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này, dù đối tượng tình nghi số một vẫn là các nhóm Hồi giáo vũ trang ở Chechnya, những kẻ từng tổ chức các vụ tấn công trước kia tại Matxcơva, bao gồm vụ đánh bom kép ở hệ thống tàu điện ngầm trung tâm hồi tháng 3-2010 làm 40 người chết.

4XY30yni.jpgPhóng to

Sơ đồ một phần sân bay Domodedovo và nơi xảy ra vụ đánh bom. Ảnh: The Moscow Times

Trong khi đó, các báo cáo cho biết các cơ quan an ninh Nga đã nhận được cảnh báo về một vụ tấn công nhằm vào một sân bay ở thủ đô Matxcơva. Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin an ninh cho hay: "Các cơ quan an ninh đặc biệt đã nhận được thông tin nói rằng một hành động khủng bố sẽ xảy ra tại một trong các sân bay của thủ đô Matxcơva. Các nhân viên đã truy lùng 3 nghi can, bọn chúng đã tiếp cận được khu vực sân bay trên, chứng kiến vụ đánh bom do đồng bọn gây ra và sau đó rời khỏi hiện trường".

Các chuyên gia an ninh hàng không đã lên tiếng cảnh báo sau vụ 11-9-2001 rằng các đám đông ở nhiều sân bay là mục tiêu rất dễ thu hút những kẻ đánh bom liều chết. Khu vực sảnh chờ đón tiễn khách ở sân bay thường mở cửa cho tất cả mọi người.

Được xây dựng năm 1964, Domodedovo nằm cách Matxcơva 42 km và là sân bay lớn nhất trong ba sân bay ở thủ đô, với 22 triệu lượt hành khách năm ngoái, 77 hãng hàng không có tuyến bay đến đây, qua 241 đường bay quốc tế và quốc nội.

Đây đã là lần thứ hai trong vòng bảy năm Domodevo bị tấn công khủng bố. Năm 2004, hai kẻ đánh bom tự sát là phụ nữ đã trà trộn qua hệ thống an ninh, lên máy bay và làm chuyến bay phát nổ khiến 90 người thiệt mạng.

R576Dpeo.jpgPhóng to

Một người bị thương được đưa ra xe cấp cứu - Ảnh: The Moscow Times

Video clip nổ bom tại sân bay Domodedovo - Nguồn: YouTube

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev lên án gay gắt vụ khủng bố và yêu cầu thắt chặt an nình ở Matxcơva, đặc biệt là hai sân bay thương mại khác của thành phố.

bSfLnwi7.jpgPhóng to

Tổng thống Medvedev điện chỉ đạo đối phó với vụ tấn công - Ảnh: The Moscow Times

Ông Medvedev đã hủy các chuyến đi tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ ngày 25-1 để ở lại Matxcơva đối phó với vụ việc. Thủ tướng Vladimir Putin thì ra lệnh cho bộ trưởng y tế cử ngay người đến từng bệnh viện để đảm bảo rằng những người bị thương nhận được chăm sóc ở mức tối đa.

Người phát ngôn Liên hợp quốc (LHQ) Farhan Haq cho biết Tổng Thư ký LHQ Ban Ki- moon ngày 24-1 đã mạnh mẽ lên án vụ đánh bom liều chết kinh hoàng tại Sân bay Domodedovo ở thủ đô Matxcơva của Nga.

“Trong một thông cáo, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen đã bày tỏ "sự đoàn kết" của khối này với Nga, đồng thời tuyên bố "chúng ta đang sát cánh bên nhau trong cuộc chiến này... Đây là lý do tại sao Hội đồng NATO - Nga phải tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố". Ngoài ra, Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Jerzy Buzek cũng đã bày tỏ "sự cảm thông" với nhân dân Nga.

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án cuộc tấn công là “hành động vô nhân đạo của chủ nghĩa khủng bố”. Ông cũng nói sẵn sàng hỗ trợ Nga bất cứ gì có thể. Thủ tướng Anh David Cameron thì gọi điện cho ông Medvedev để bày tỏ sự chia buồn và khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn của ông.

Cùng ngày, lãnh đạo các nước Anh, Pháp, Đức, Bungari, Ai Cập, Canada, Úc cũng đã kịch liệt lên án "vụ đánh bom tàn bạo" trên.

Một hành khách của Vietnam Airlines bị thương

Liên quan vụ đánh bom tại sân bay Domodedovo (Matxcova, Nga) ngày 24-1, Vietnam Airlines chính thức thông báo.

Do ảnh hưởng của vụ đánh bom khủng bố tại sân bay quốc tế Domodedovo, chuyến bay VN526 từ Matxcova về TP.HCM chở 105 hành khách đã cất cánh lúc 19g35 giờ địa phương ngày 24-1, chậm 28 phút so với lịch bay ban đầu. Dự kiến chuyến bay VN526 sẽ hạ cánh lúc 9g30 sáng nay 25-1.

Theo thông tin cập nhật từ nhà chức trách sân bay Domodedovo, toàn bộ số hành khách, máy bay và tài sản của Vietnam Airlines trong sân bay Domodedovo trên đều an toàn và không bị ảnh hưởng, ngoại trừ 1 hành khách người Nga trên chuyến bay đến (VN527, TP.HCM - Matxcova) bị thương nhẹ vào chân trong lúc vào khu vực nhà ga đến.

Hành khách này đã được được đưa vào bệnh viện và hiện chưa có thông tin chi tiết về nhân thân hành khách này.

Ngay sau thời điểm nổ bom, Vietnam Airlines đã tích cực và chủ động phối hợp với nhà chức trách sân bay Domodedovo và cơ quan An ninh hai nước siết chặt các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn và phối cùng các đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục hỗ trợ hành khách cần thiết.

Khi xảy ra vụ đánh bom, bạn có mặt ở sân bay quốc tế Domodedovo (Nga) không? Bạn đang ở Nga và có thêm tin tức về sự kiện kiện này? Ngay từ bây giờ, xin hãy gửi các cảm xúc, hình ảnh, câu chuyện bạn ghi nhận được về Tuổi Trẻ Online qua email: tto@tuoitre.com.vn hoặc ô ý kiến bạn đọc ngay dưới bài. Xin cảm ơn.

HẢI MINH -T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên