25/01/2011 09:22 GMT+7

Đánh bom khủng bố ở sân bay Matxcơva, 35 người chết

TTO
TTO

TTO - Khoảng 8g40 tối 24-1 (giờ VN), hai vụ đánh bom khủng bố đẫm máu đã xảy ra ở ngay bên trong sân bay Domodedovo, thủ đô Matxcơva (Nga) làm 35 người chết và hơn 180 người bị thương.

Xem bản tin tiếng Anh

Xem ảnh vụ đánh bom khủng bố

8FozweWX.jpgPhóng to
Vợ và con nhỏ của một nạn nhân bị chết trong vụ nổ bom - Ảnh: Reuters
EMUtJQfv.jpgPhóng to
Một nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom đẫm máu - Ảnh: AP
AVepYImM.jpgPhóng to
Thi thể vẫn còn ngổn ngang ở hiện trường khu vực nổ bom tại sân bay Domodedovo - Ảnh chụp từ màn hình video clip
phVX6thC.jpgPhóng to
Xe cứu hỏa dồn dập đến hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Ria Novosti
Video clip nổ bom tại sân bay Domodedovo - Nguồn: YouTube
iwyBMC7b.jpgPhóng to
Hành khách náo loạn tại sân bay - Ảnh: Ria Novosti
aufunpVc.jpgPhóng to
Sân bay Domodedovo nhìn từ vệ tinh - Nguồn: Microsoft & BBC
hZ2H46ze.jpgPhóng to
Vị trí sân bay Domodedovo - Ảnh: CNN

2 vụ đánh bom liều chết cùng lúc

Vụ nổ kép xảy ra cùng lúc ở cửa vào của nhà ga quốc tế lúc 4g30 chiều (giờ Matxcơva). Ủy ban Điều tra Nga khẳng định đây là vụ đánh bom khủng bố.

Kênh truyền hình Vesti 24 TV đưa tin 2 kẻ khủng bố đã tự cho nổ mình liều chết khi đóng vai hành khách đi vào cửa kiểm soát của sân bay.

Mark Green, một hành khách đi hãng hàng không British vừa đến sân bay, cho biết ông nghe thấy một tiếng nổ kinh hoàng khi ông vừa rời khỏi khu vực này. “Những cảnh tượng trông thấy thật kinh khủng, đèn và chuông báo hiệu vang lên, một số người bắt đầu la hét và rời khỏi đám đông với những vết máu dính trên người", hành khách này kể.

Sergei Lavochkin, người đang ngồi tại sảnh để chờ một người bạn đến từ Cuba, cho hay ông trông thấy những nhân viện đội tình trạng khẩn cấp khiêng những thi thể đính đầy máu ra ngoài. “Tôi nghe thấy một tiếng nổ cực lớn, sau đó từng mảng trần bằng plastic rơi vãi khắp, tiếng người la hét hoảng loạn và mọi người bỏ chảy ra khỏi khu vực này", Lavochkin cho biết thêm.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin có nhiều khói bốc lên từ hiện trường và có cả mùi khét do cháy. Hành khách hoảng loạn chạy ra các cửa thoát hiểm ở sân bay.

56 xe cứu thương và 10 xe cứu hỏa đã được huy động đến hiện trường. Khói mù mịt bao trùm cả sân bay. Các nạn nhân được đưa đến cấp cứu ở 4 bệnh viện lớn của Matxcơva.

ijLDco1Y.jpgPhóng to
Một nạn nhân của vụ nổ bom đang được nhân viên y tế chuyển đến trung tâm cứu thương địa phương - Ảnh: Russia

Một đoạn video được đưa lên mạng Youtube quay cảnh khu vực xảy ra đánh bom đày đặc khói với những thi thể nằm chất chồng ở một khu vực và những thi thể còn lại nằm rải rác ở dưới sàn. Hành lý của du khách nằm vương vãi khắp nơi và lửa bố lên ở nhiều khu vực khác nhau.

Cảnh sát Nga cho biết lực của một trong 2 vụ nổ tương đương với 5kg chất nổ TNT và quả bom được bao bọc đầy kim loại nhằm gây ra thương vong tối đa.

6ArbLYXh.jpgPhóng to
Sơ đồ vụ đánh bom khủng bố liều chết ở sân bay Domodedovo - Nguồn: RIA Novosti

Matxcơva báo động

Trước thông tin có khả năng xảy ra thêm các vụ đánh bom khác, cảnh sát đã báo động ở sân bay sầm uất nhất nước Nga này. Hiện cảnh sát đang tìm kiếm những vật khả nghi trong hệ thống xe điện ngầm, nơi đã xảy ra các vụ tấn công khủng bố vào tháng 3-2010.

Thông tấn xã Itar - Tass cho biết Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp các quan chức an ninh để thảo luận tình hình. Ông ban hành một chế độ an ninh đặc biệt tại tất cả các sân bay và ga xe lửa, đồng thời ra lệnh điều tra hình sự vụ việc.

8Ve6lA0L.jpgPhóng to
Cảnh sát tuần tra bên ngoài sân bay Domodedovo - Ảnh: AFP
wEGahoYA.jpgPhóng to
Hành khách xếp hàng để vào sân bay bị kiểm tra nghiêm ngặt sau vụ nổ bom - Ảnh: AP

Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố những kẻ thực hiện vụ đánh bom sẽ bị truy tìm đến cùng và sẽ bị trừng phạt.

Ông Medvedev cũng đã thông báo hỗ trợ nhự̃ng gia đình có thân nhân tử nạn và bị thương trong vụ đánh bom.

Ông Medvedev đã hoãn kế hoạch đến tham dự diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ vào ngày 25-1.

Truyền hình Nga đưa tin các chuyến bay đến Domodedovo đã phải chuyển hướng sang hai sân bay khác của Matxcơva là Sheremetyevo và Vnukovo để hạ cánh.

Xây dựng vào năm 1964, sân bay Domodedovo nằm ở khu vực phía đông nam thủ đô Matxcova và là một trong 3 sân bay lớn nhất phục vụ người dân của thủ đô này. Năm ngoái sân bay này đã phục vụ trên 22 triệu người. Nó hiện đang được nâng cấp là một trong nhưng sân bay hiện đại nhất của Matxcova.

YwjomNhK.jpgPhóng to
Đưa các nạn nhân ra xe cấp cứu sau vụ đánh bom tại sân bay quốc tế Domodedovo - Ảnh: AFP

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra thông báo lên án hành động "tàn bạo và phi nhân tính" của vụ tấn công kinh hoàng này.

- Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen lên tiếng chỉ trích vụ tấn công và thúc giục hợp tác mạnh hơn trong khối NATO để chống khủng bố.

- Ngoại trưởng Anh William Hague nói các quan chức Anh "liên lạc khẩn với chính quyền Nga để thiết lập đường dây nóng và hỗ trợ cho bất cứ công dân Anh nào có khả năng bị ảnh hưởng từ vụ đánh bom.

Nga báo động xu hướng khủng bố mớiThêm một vụ nổ khủng bố đường sắt NgaTấn công khủng bố nhà máy thủy điện ở Nga, 2 người chết Nga: khủng bố xe lửa, 39 người thiệt mạngNga: Tiêu diệt trùm khủng bố, hai cảnh sát thiệt mạngNga tiêu diệt kẻ khủng bố tàu điện ngầmTên khủng bố máu lạnhNga dừng chiến dịch chống khủng bố ở Chechnya

Bạn đang có mặt ở Matxcơva và chứng kiến vụ việc? Hãy gửi thông tin và hình ảnh cho chúng tôi qua email tto@tuoitre.com.vn. Xin cám ơn.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên