05/09/2013 03:01 GMT+7

Tìm bạn cho gan

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (ĐH Dược Murdoch, Úc)
DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (ĐH Dược Murdoch, Úc)

TT - Chọn thực phẩm “hợp ý” với gan sẽ có tác dụng cải thiện và hỗ trợ chức năng của gan trong cuộc sống đầy rẫy độc chất cùng sự cám dỗ của rượu bia, khói thuốc.

Lá gan khỏe mạnh giúp cơ thể tràn trề năng lượng. Gan suy sẽ dẫn tới một số hệ lụy như mệt mỏi, nhức đầu, hơi thở có mùi khó ưa, dị ứng, xấu da, tăng trọng... Có qua có lại mới toại lòng nhau. Gan đóng vai trò khử độc cho cơ thể. Cơ thể phải có trách nhiệm khử độc cho gan. Vì vậy chúng ta nên đưa vào cơ thể những thực phẩm gan cần để hoàn thành chức năng “hiệp sĩ”.

Thực phẩm có lợi cho gan được phân thành hai nhóm. Thứ nhất là nhóm kích thích tiến trình khử độc cho gan và nhóm thứ hai là những thực phẩm giàu các chất kháng oxy hóa (antioxidants). Dưới đây là các thực phẩm “hảo hạng” giúp gan khỏe mạnh.

Hành tỏi

Tỏi chứa allicin. Đây là một hợp chất sulphur gan cần để thực hiện chức năng khử độc. Tỏi giúp gan “đuổi” những độc tố như thủy ngân, các phụ gia thực phẩm có độc tính, hormone estrogen...

Bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải...

Những loại rau cải có “quyền lực” rất lớn trong quá trình giải độc gan do chứa những “siêu hóa chất” có khả năng trung hòa một số độc tố, chẳng hạn nitrosamines trong khói thuốc và aflotoxin trong đậu phộng. Bên cạnh đó, các loại rau cải này chứa glucosinolates giúp gan sản xuất enzyme gan cần cho tiến trình khử độc.

Chanh nóng

Sáng sớm uống một ly chanh nóng có thể giúp “dọn dẹp” gan, đồng thời kích thích gan hăng say hơn với trọng trách khử độc. Uống chanh nóng còn kích thích sự tổng hợp mật giúp làm sạch bao tử và ruột, kích thích nhu động ruột.

Củ dền

Củ dền là bạn tốt của máu, có tác dụng “hãm tài” các kim loại nặng, nhờ đó làm nhẹ gánh nặng của gan.

Những trái cây giàu chất kháng oxy hóa

Một nghiên cứu được Bộ Nông nghiệp Mỹ (The US Department of Agriculture) thực hiện tại ĐH Tuffs (Mỹ) cho thấy những loại trái cây sau rất giàu các chất antioxidants như mận, trái mâm xôi, dâu tây, cam, bưởi ruột đỏ, chuối, táo, lê... Các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan bình an vô sự trước tứ bề thọ... độc chất và các gốc tự do. Riêng táo tây có chứa thêm pectin giúp “vịn” lại những kim loại nặng (nhất là trong ruột) để “áp giải” chúng ra ngoài.

Atisô

Atisô giúp tăng sự tổng hợp mật. Một trong những nhiệm vụ của mật là loại bỏ độc tố ở ruột cũng như những vi sinh vật có hại.

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (ĐH Dược Murdoch, Úc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên