18/05/2011 07:11 GMT+7

Tiểu thương bỏ sạp

N.B.
N.B.

TT - Thời gian gần đây, nhiều tiểu thương ở các chợ lẻ tại TP.HCM đối mặt với việc “dẹp sạp, treo cân”.

Read this on Tuoitrenews.vn

XDYKaaNB.jpgPhóng to
Nhiều sạp trong chợ Bà Chiểu bỏ trống (ảnh chụp ngày 17-5) - Ảnh: T.T.D.

Mới tầm 10g nhưng hầu hết sạp kinh doanh thực phẩm tươi sống của nhà lồng C chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) đều đã vãn, tiểu thương dọn dẹp kết thúc cho một ngày buôn bán. Bà Hải, sạp rau củ quả tại chợ, cho biết cả buổi sáng bán chưa đến 100.000 đồng tiền hàng, chợ ế kinh khủng dù đang mùa ăn chay.

Tuy nhiên cách đó chưa đến nửa mét, phía sau hàng rào của chợ là con đường Dương Vân Nga, tình hình buôn bán vẫn khá sôi động, tấp nập!

Ế bên trong, nhộn nhịp bên ngoài

Theo các tiểu thương, từ ngày những điểm bán tự phát bên ngoài chợ mọc lên, chợ như bị bao vây, thậm chí ngay cả lối vào cổng chợ cũng bị tiểu thương bên ngoài chặn ngang bằng những thùng hàng.

Bà Nguyệt, kinh doanh hàng cá lâu năm tại chợ Phạm Văn Hai, cũng phải thích ứng với tình hình, cứ sau 10g bà cùng con gái dọn hàng ra mặt đường Dương Vân Nga mong bán được hàng. Bà Nguyệt nói hải sản không tiêu thụ hết trong ngày chỉ có nước đổ bỏ, trong khi khách bây giờ đi xe máy tạt qua mua chứ không ai chịu gửi xe để vào chợ nữa.

Theo quy hoạch định hướng phát triển chợ, trung tâm thương mại và siêu thị của TP.HCM giai đoạn 2009-2015 do Sở Công thương xây dựng, số lượng chợ toàn TP hiện nay còn 235 chợ, giảm 3 chợ so với năm 2009.

Đến năm 2015, cơ quan chức năng TP sẽ thực hiện di dời, giải tỏa ít nhất 48 chợ truyền thống. Những chợ nằm ngoài danh mục 48 chợ phải giải tỏa sẽ tiến hành cải tạo, chỉnh trang, sắp xếp lại hoạt động kinh doanh theo hướng văn minh, hiện đại.

Riêng các chợ sử dụng chưa hết công suất thiết kế, hoạt động kém hiệu quả và không thể cải thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động thì xem xét chuyển đổi, mở rộng công năng hoặc sắp xếp, di dời sang các chợ khác.

Tại chợ Gò Vấp (Q.Gò Vấp), chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), chợ Bình Tây (Q.6)... tình trạng cũng tương tự. Vừa xếp từng bó rau bỏ vào bịch nilông lớn, bà Hai, tiểu thương hàng rau lá chợ Gò Vấp, cho biết số rau này đem cho nhà chùa hoặc nhà mở.

Các sạp xung quanh đều bỏ trống ra ngoài đường, một số nghỉ bán hoặc xin ngừng kinh doanh để khỏi bị đánh thuế. Thậm chí có người chấp nhận bỏ ra 3 triệu đồng để thuê một điểm bán rau củ quả bên ngoài chợ.

Ông Nguyễn Xuân Trang, trưởng ban quản lý chợ Phạm Văn Hai, cho biết nhà lồng C trước đây đăng ký gần 200 sạp nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 20 sạp hoạt động, buôn bán cầm chừng. Theo thống kê của ban quản lý chợ Bà Chiểu, từ tết đến nay khu nhà lồng thực phẩm tươi sống cũng chỉ còn hơn 15 sạp đang tồn tại, 70% còn lại bỏ trống và chuyển ra đường bán.

Ban quản lý chợ Gò Vấp cũng cho biết sức mua ở chợ hiện nay giảm hơn 40% so với năm ngoái. Sau tết, nhiều hộ nghỉ bán cho thuê lại sạp do tình hình buôn bán trong chợ gặp nhiều khó khăn. Hiện ban quản lý chợ đang làm đề xuất lên phòng kinh tế quận xin giảm, giãn thuế cho tiểu thương một số ngành hàng.

Bao vây tứ phía

Theo ban quản lý các chợ, tất cả những phát sinh ngoài khu vực chợ đều nằm ngoài tầm kiểm soát của ban quản lý. Bà Minh Phượng, ban quản lý chợ Bà Chiểu, cho biết chợ gần như bị bao vây tứ phía nhưng không thể nào xoay xở được do các con đường này đều đặt dưới sự quản lý của phường.

Bên phải chợ là đường Bùi Hữu Nghĩa thuộc P.2, hông trái chợ giáp đường Diên Hồng, Vũ Tùng của P.1, chưa kể ngay trước cổng chợ là đường Phan Đăng Lưu thuộc quản lý của P.14. Ngoài ra siêu thị Co.op Mart nhiều năm nay đã hút một lượng khách đáng kể của chợ.

Một thời gian dài tiểu thương chợ này cũng bị mất khách bởi ảnh hưởng của “lô cốt” ì ạch cả năm trời. Để hạn chế tình trạng các điểm tự phát mọc xung quanh chợ, ban quản lý các chợ cũng cầu cứu phường. Ông Xuân Trang cho biết thêm nhiều lần đoàn kiểm tra của quận phối hợp với thanh tra xây dựng, công an, quản lý thị trường ra quân dẹp khá tốn kém nhưng sau một thời gian đâu lại hoàn đó. “Chỉ có cách giải tỏa trắng mới dẹp được tình trạng này” - ông Trang nói.

Hiện trong chợ bán gì thì bên ngoài chợ bán cái đó, thậm chí số lượng điểm bán bên ngoài chợ tương đương với số tiểu thương trong chợ. Điều đáng nói là các điểm bán tự phát chỉ phải trả một phí hoa chi tượng trưng cho phường, các giấy tờ về vệ sinh an toàn thực phẩm đều chỉ mang tính đối phó nên chất lượng hàng không đảm bảo. Chưa kể vào các giờ cao điểm, những con đường quanh chợ luôn bị tắc nghẽn vì tiểu thương tự do lấn chiếm lòng lề đường.

Một nguyên nhân khác làm chợ mất khách là cơ sở hạ tầng tại nhiều chợ đang xuống cấp nhanh chóng. So với không gian mát lạnh, ngăn nắp, đèn sáng trưng của các siêu thị, môi trường ở chợ đã quá cũ kỹ, nhiều chợ kém vệ sinh, cống thoát nước không hoạt động. Ngoài ra, giá cả thiếu ổn định cũng làm chùn tay người mua.

Dịp lễ, ngày nghỉ khách đi chợ nhiều là tiểu thương cứ đẩy giá lên, uy tín của chợ giảm sút nghiêm trọng. Bà Phú, người tiêu dùng, cho biết trước đây hay đi chợ (Q.Phú Nhuận) nhưng từ khi giá giữ xe ở đây lên 3.000-4.000 đồng/lượt, bà đi siêu thị.

Hiện nay, nhiều tiểu thương bám chợ bằng cách chuyển sang kinh doanh mặt hàng quần áo, giày dép hoặc mở rộng thêm mặt hàng. Một số nơi như ban quản lý chợ Tân Định (Q.1) cho biết trong các cuộc họp, nơi này cũng nhắc nhở tiểu thương thực hiện văn minh chợ, không nói thách hay tăng giá vô tội vạ nhưng biến chuyển còn chậm, tình trạng niêm yết giá vẫn mang tính đối phó.

Theo Thanh tra xây dựng Q.Bình Thạnh, tại chợ Bà Chiểu mỗi ngày quận và phường đều có phân công lực lượng chốt chặn từ 17g nhằm ngăn chặn việc buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng lề đường. Do trước chợ Bà Chiểu có khu vực trống nên người bán hàng rong thường xuyên tụ tập. Thanh tra xây dựng quận đã đề xuất UBND quận lập bãi giữ xe tại đây nhằm hạn chế người bán hàng rong và đang chờ ý kiến UBND quận.

Trong khi đó, Thanh tra xây dựng Q.Tân Bình cho biết dù kiên quyết xử lý nhưng vừa dẹp xong chỗ này thì hàng rong lại xuất hiện chỗ khác nên các lực lượng liên quan phải làm liên tục, thường xuyên.

Thanh tra xây dựng Q.Gò Vấp và UBND P.4 đang có kế hoạch kiểm tra, xử lý người buôn bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường tại chợ Gò Vấp, dự kiến trong một tháng. Ngoài ra thanh tra xây dựng quận cũng có kế hoạch kiểm tra tại các chợ khác trên địa bàn quận.

N.B.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên