Ngay khi văn bản của UBND TP.HCM về thực hiện tiết kiệm điện được ban hành, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã triển khai đến tất cả các công ty điện lực địa phương vận động người dân chung tay tiết kiệm điện. Cao điểm thực hiện diễn ra từ ngày 1-5 đến 30-6.
Sau 10 ngày thực hiện, lúc 22h tối 10-5, Tổng công ty Điện lực TP.HCM có buổi khảo sát sử dụng điện tiết kiệm với một số khách hàng tại quận 1, 3 và Bình Thạnh, Phú Nhuận.
Tại một quán cà phê lớn trên đường Điện Biên Phủ, chị Bạch Kim Hằng (quản lý) cho biết được sự hướng dẫn của UBND phường và Công ty Điện lực Gia Định, quán cũng đã có nhiều giải pháp tiết kiệm điện.
Quán đã giảm bớt những thiết bị không cần thiết. Một số thiết bị sẽ tự động bật - tắt khi có khách tới. Bên cạnh đó, quán có những không gian mở, hạn chế dùng máy lạnh để khách tận hưởng khí trời.
Đối với thiết bị ngốn tiền điện nhất là máy lạnh khu vực nào khách nhiều quán mới mở. Quán mở máy lạnh với mức nhiệt độ thấp để không khí mát sau đó tăng lên mức 25 độ để duy trì.
"Nhiều khách có ý thức trong việc tiết kiệm điện, chúng tôi sẽ tặng những suất quà nước cho khách và họ rất thích. Quán tôi cũng tham gia chương trình tắt đèn quảng cáo theo vận động của phường và một số hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất", chị Hằng chia sẻ.
Chị Hằng cho biết thêm từ lúc quán mở đã hưởng ứng các việc vận động tiết kiệm điện khoảng 4-5 năm nay. Hiệu quả đem lại rất tốt. Quán giảm được nhiều tiền điện khoảng 25-30%. Chi Hằng cũng hướng dẫn nhân viên, gia đình, bạn bè, đối tác liên kết với quán vấn đề tiết kiệm điện.
Ông Lê Tuấn Anh - phó trưởng phòng kinh doanh Công ty Điện lực Gia Định - cho biết đơn vị đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp, hộ dân và cơ quan hành chính tại địa bàn quản lý để tuyên truyền tiết kiệm điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô. Người dân và doanh nghiệp rất chú trọng và quan tâm.
"Hiện tại, chúng tôi quản lý có khoảng 10 doanh nghiệp đặt các bảng quảng cáo trên các trục đường lớn, đều hợp tác và làm đúng theo yêu cầu của UBND TP là tắt điện trước 22h và mở trễ khoảng 60 phút", ông Tuấn Anh nói.
Là đơn vị có nhiều bảng quảng cáo "khủng" trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Lê Văn - giám đốc kinh doanh khu vực miền Nam Công ty Kim Ngân - chia sẻ theo chủ trương của TP.HCM, công ty đã thực hiện nghiêm túc.
"Các biển quảng cáo của chúng tôi sẽ tắt toàn bộ điện trước 22h hằng ngày. Thời gian trước chúng tôi mở điện từ 18h. Còn bây giờ chúng tôi sẽ mở trễ hơn khoảng 30 phút. Trên địa bàn TP.HCM, công ty chúng tôi có khoảng hơn 60 bảng quảng cáo", ông Văn nói.
Đại diện Công ty Điện lực Sài Gòn cho biết chỉ có thể vận động, nhắc nhở tiết kiệm điện dựa vào ý thức khách hàng và không thể chế tài do không có quy định.
Tiết kiệm điện để tránh quá tải
Thời gian qua, rất nhiều ngày TP.HCM có sản lượng điện tiêu thụ vượt kỷ lục. Thống kê cho thấy ngày 3-4 đạt 95,12 triệu kWh (cao hơn mức cao nhất so với năm 2023). Ngay hôm sau (4-4), kỷ lục đã bị phá vỡ khi lượng điện tiêu thụ đạt đỉnh 95,17 triệu kWh. Ngày 5-4, đỉnh mới lại được lập khi đạt 96,89 triệu kWh. Đến ngày 9-4 đạt hơn 97,87 triệu kWh (tăng hơn 3 triệu kWh so với đỉnh của năm 2023).
Mới đây nhất, vào ngày 26-4, sản lượng điện tiêu thụ vượt mốc 103 triệu kWh. Còn ngày 3-5, con số này lên tới hơn 104 triệu KWh, mức chưa từng có trong lịch sử.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận