28/09/2014 05:57 GMT+7

Tiêu điểm sáng: ​“Xây đường cao tốc ở VN khó trăm bề”

TTO
TTO

TTO - Vì sao chi phí xây đường cao tốc ở VN đắt hơn cả Trung Quốc, Hàn Quốc và thậm chí là Mỹ? Trung bình làm 1km đường cao tốc ở Trung Quốc khoảng 5 triệu USD, trong khi VN vào khoảng 10 triệu.

>> Audio Tiêu điểm sáng

TĐS 28-9: “Xây đường cao tốc ở VN khó trăm bề”

“Xây đường cao tốc ở VN khó trăm bề”

Vì sao chi phí xây đường cao tốc ở VN đắt hơn cả Trung Quốc, Hàn Quốc và thậm chí là Mỹ? Trung bình làm 1km đường cao tốc ở Trung Quốc khoảng 5 triệu USD, trong khi VN vào khoảng 10 triệu.

Đường cao tốc giúp nâng cao chất lượng vận tải, rút ngắn thời gian lưu thông của phương tiện. Ảnh: Đoàn Loan

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Văn Vịnh – Trưởng Ban phát triển hạ tầng chiến lược – Bộ Kế hoạch đầu tư liệt kê ra gần 20 nguyên nhân: thiếu tầm nhìn trong quy hoạch giao thông; việc lựa chọn nhà thầu còn yếu năng lực, các yếu tố đầu vào, nguyên vật liệu còn phải nhập từ nước ngoài, giải phóng mặt bằng kéo dài khiến lãi suất đi vay tăng cao … Tất cả khiến chi phí xây đường cao tốc đang “ngốn” rất nhiều tiền.

Theo ông Vinh, để khắc phục các nguyên nhân này không phải trong sớm chiều mà rất có thể phải mất 5-10 năm nữa.

>> Ông Nguyễn Văn Vịnh

Trong nước

Ông Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục làm chủ tịch Mặt trận tổ quốc VN

Kết quả hiệp thương cử ra Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Khóa VIII với 62 vị đã được công bố tại phiên bế mạc đại hội ngày 27-9.

Ông Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: TTXVN.

Theo đó, ông Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục giữ cương vị chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN; Ban thường trực còn có năm vị khác, gồm: phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Vũ Trọng Kim, các phó chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Văn Pha, Bùi Thị Thanh, Lê Bá Trình.

Biên soạn sách giáo khoa: Bộ GD-ĐT không buông

Sáng 27-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự thảo Tờ trình của Chính phủ về thực hiện đổi mới chương trình - SGK phổ thông.

Nếu có cách làm phù hợp, chương trình - SGK sắp tới hy vọng sẽ có chất lượng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Dự thảo Tờ trình nhấn mạnh chủ trương thực hiện chương trình nhiều sách giáo khoa, trong đó chỉ có chương trình là mang tính pháp lý, sách giáo khoa là một tài liệu quan trọng nhưng không có tính pháp lý. Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức biên soạn một bộ SGK, đồng thời các tổ chức, cá nhân biên soạn các SGK khác.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, có nhiều ý kiến cho rằng nếu Bộ GD-ĐT không làm SGK thì tính chủ động không có. Tới thời điểm cần thực hiện mà không có bộ SGK nào đạt chuẩn thì làm sao? Vì thế đa số ý kiến đề xuất Chính phủ chỉ nên trình ra Quốc hội một phương án là Bộ GD-ĐT cùng tham gia biên soạn SGK.

Bà Tòng Thị Phóng (phó chủ tịch Quốc hội) nói Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhất trí xã hội hóa việc biên soạn SGK. Nhưng dự thảo phải xác định rõ hơn trách nhiệm, vai trò quản lý Nhà nước của Bộ GD-ĐT trong việc thẩm định, cho phép sử dụng SGK.

Đường Phạm Văn Đồng thông xe thêm 1,4km

Theo Sở GTVT TP.HCM, vào lúc 9g hôm nay (ngày 28-9), đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ đường 20 đến đường Hiệp Bình, Q.Thủ Đức) dài 1,4km sẽ thông xe với 10 làn xe lưu thông.

Một công nhân cho tháo dỡ rào chắn chuẩn bị cho ngày thông xe 28-9. Ảnh: Hữu Khoa

Như vậy đến nay, đường Phạm Văn Đồng đã thông xe được 6,6km, góp phần giải quyết kẹt xe trên đường Kha Vạn Cân và giảm áp lực lưu thông trên đường Xa Lộ Hà Nội.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai còn 9 chỗ có thể lún, nứt

Bộ GTVT cho biết như vậy trong báo cáo do Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký trình Thủ tướng về vết nứt trên mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại Km 83.

Khu vực xuất hiện vết nứt thuộc đoạn đường theo dõi lún - Ảnh: Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam

Bộ GTVT đánh giá vết nứt này tương đối lớn là bất thường. Bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối; trong thời gian tới tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo đúng thiết kế.

Bộ GTVT cho biết 9 vị trí xung yếu còn lại cũng sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như Km 83. Bộ sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo an toàn giao thông theo đúng thiết kế sau khi hết lún.

Sữa Danlait: tòa bác đơn của Công ty Mạnh Cầm

Chiều 27-9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án với vụ kiện của Công ty TNHH Mạnh Cầm (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đối với Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội. Tòa đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty Mạnh Cầm.

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, niêm phong sữa dê Danlait của Công ty Mạnh Cầm - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Bị cấm, kinh doanh vàng tài khoản vẫn sôi động

Một ngày sau khi sau lãnh đạo sàn vàng chui VGX bị bắt, giới đầu tư “đánh” vàng và ngoại tệ thông qua tài khoản không nhiều biến động.

Một nhà đầu tư hiện tham gia đánh vàng tài khoản cho biết do việc tổng giám đốc Công ty VGX xảy ra thời điểm cuối tuần, thời điểm các sàn vàng đóng cửa nên chưa đánh giá được phản ứng của giới chơi vàng tài khoản như thế nào.

Tuy nhiên, theo người này, kinh nghiệm những lần trước cho thấy người đầu tư không nao núng.

Quốc tế

Tây Ban Nha: Lãnh đạo vùng Catalonia kêu gọi trưng cầu dân ý về độc lập

Lãnh đạo chính quyền vùng Catalonia đã chính thức kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của khu vực này vào ngày 9-11 tới để tách khỏi Tây Ban Nha.

Chính phủ Tây Ban Nha sẽ nhóm họp vào ngày mai 29-9 và yêu cầu Tòa án Hiến pháp hủy bỏ sắc lệnh trên.

Nhà lãnh đạo xứ Catalonia Artur Mas quyết đòi độc lập Ảnh: Reuters

WHO: Gần 3.100 người đã tử vong do dịch Ebola

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có ít nhất 3.091 người tử vong trong tổng số 6.574 ca nhiễm virút Ebola ở 5 quốc gia Tây Phi.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thông qua nhanh khoản viện trợ 130 triệu USD cho cuộc chiến chống dịch Ebola ở các quốc gia Tây Phi đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhân viên y tế thu dọn xác bệnh nhân Ebola ở Kenema, Sierra Leone - Ảnh: Reuters

Thể thao

Thể thao VN vẫn chỉ có 1 HCV

Kết thúc  ngày thi đấu  thứ tám (27-9) ở Asiad Incheon (Hàn Quốc), đoàn thể thao VN đã giành thêm 2 HCĐ, thuộc về các VĐV bắn súng ở nội dung đồng đội 10m mục tiêu di động nam và đội cầu mây nữ VN (thua Thái Lan 0-2 ở bán kết).

Ba VĐV giành HCĐ nội dung bắn súng đồng đội 10m mục tiêu di động nam - Ảnh: Quang Thắng

Tính đến thời điểm này tại Asiad 17, trong 27 huy chương đoàn thể thao VN giành được thì môn bắn súng đã đóng góp 7 huy chương. VN tạm xếp thứ 14 với 1 HCV, 6 HCB và 20 HCĐ.

Ở khu vực Đông Nam Á, Malaysia có thứ hạng cao nhất  (thứ  10) với 3 HCV,  6 HCB và 7 HCĐ. Myanmar xếp trên VN (hạng 13) với 2 huy chương nhưng đều là HCV.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên