22/09/2014 05:45 GMT+7

​Tiêu điểm sáng: Khó nâng quyền lợi cho bệnh nhân

TTO
TTO

TTO - Nói về luật bảo hiểm y tế sửa đổi, Bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng ngành y tế muốn nâng quyền lợi cho bệnh nhân nhưng cái khó không chỉ tài chính, mà vấn đề kỹ thuật, nhiều vùng chưa triển khai được.

>> Audio Tiêu điểm sáng

TĐS 22-9: Khó nâng quyền lợi cho bệnh nhân

Chưa đủ điều kiện trả phí khám sàng lọc

Nhiều người không thường xuyên khám tổng quát để tầm soát bệnh, có bệnh thì để thật nặng mới đi chữa khiến tốn kém nhiều tiền mà hiệu quả điều trị lại thấp.

Trong khi đó, Luật bảo hiểm y tế 2008 quy định quỹ bảo hiểm chi trả phí khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm nhưng thực tế không triển khai được vì lo ngại vỡ quỹ. Luật bảo hiểm y tế sửa đổi vừa được thông qua tại kỳ họp tháng 5-2014 lại bỏ luôn quy định chi trả phí khám này.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế.

Xung quanh vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết:

>> Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Theo bà Tiến, nếu Bộ Y tế không bổ sung thêm các kĩ thuật vào danh mục được hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) thì có thể bị cho là hạn chế mức hưởng của người dân.

Tuy nhiên, nếu tăng thêm các kĩ thuật được hưởng BHYT mà các kĩ thuật đó không cần thiết hay gây tốn kém, sẽ dễ gây phản ứng trái chiều từ phía bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng như dư luận:

>> Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Bên cạnh đó, bà Tiến cũng cho rằng đây là tình trạng chung của nhiều nước có mức độ phát triển tương đương Việt Nam.

>> Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Kết luận vấn đề, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng ngành y tế muốn nâng quyền lợi cho bệnh nhân nhưng cái khó không chỉ tài chính, mà vấn đề kỹ thuật, nhiều vùng cũng chưa triển khai được. Bà Tiến cho biết ngành y tế sẽ bàn với bảo hiểm là cơ quan giữ quỹ để đưa quy định chi trả phí khám sàng lọc trở lại khi điều kiện tốt hơn.

Tái xem xét đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 31 kéo dài trong hai tuần bắt đầu từ hôm nay (22- 9).

Kinh phí đề xuất của Bộ GD-ĐT khiến dư luận choáng váng và bất bình (nguồn ảnh internet)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thêm một lần nữa cho ý kiến về việc ban hành nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và dự thảo đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015.

Không làm lễ thông xe 3 cầu để tiết kiệm

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo khi hoàn thành cầu Kiệu (Q.1-Q.Phú Nhuận), cầu Tân Hóa (Q.6-Q.11) và cầu Đặng Nguyên Cẩn (Q.6) thì không làm lễ thông xe để tiết kiệm ngân sách.

Phối cảnh cầu Kiệu mới. Ảnh: BQL Dự án Nâng cấp đô thị TP HCM.

Thời tiết 7 ngày

Từ thứ ba đến cuối tuần, miền Bắc mưa sẽ giảm dần và thời tiết chuyển sang tiết thu khá dễ chịu với nắng nhẹ, chỉ có mưa nhỏ vài nơi về chiều tối.

Người dân ngồi ven hồ Tây hóng gió mát.

Trong khi đó phía nam đèo Hải Vân, vùng ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Định có mưa về chiều và tối trong những ngày giữa và cuối tuần do thời tiết bắt đầu vào mùa mưa, nhưng mưa chưa nhiều và chủ yếu là mưa nhỏ, có nơi mưa vừa.

Riêng TP.HCM mưa tăng dần, mực nước trên hệ thống kênh rạch TP.HCM lên theo triều, gần cuối tuần có thể gây ngập do kết hợp với mưa xảy ra vào chiều tối.

Kinh tế

Chuyển giao công nghệ biogas Thái Lan cho nông dân

Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam vừa phối hợp với Hội nông dân huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre) chuyển giao 100 mô hình Biogas theo công nghệ Thái Lan cho nông dân địa phương.

Sản xuất nếp theo mô hình cánh đồng lớn

An Giang vừa triển khai dự án chuỗi liên kết sản xuất lúa nếp có bao tiêu sản phẩm theo mô hình cánh đồng lớn tại huyện Phú Tân.

Bà Mai Thị Ánh Tuyết, giám đốc Sở Công thương An Giang cho biết tại tỉnh này có 4 doanh nghiệp được ngân hàng cho vay thí điểm khi thực hiện chuỗi liên kết với 350 tỉ đồng.

Quốc tế

Ai Cập: rơi máy bay quân sự, 6 người chết

Ít nhất 6 binh sĩ thiệt mạng và 1 người bị thương khi một máy bay quân sự Ai Cập gặp nạn ngày hôm qua 21-9 gần thủ đô Cairo.

Theo thông tin ban đầu, máy bay rơi do trục trặc kỹ thuật - Ảnh: Fars News

Chiếc máy bay gặp nạn đang trên đường tới một sân bay quân sự ở tỉnh Fayoum, cách thủ đô Cairo 85 km về phía nam. Máy bay rơi do trục trặc kỹ thuật.

​Ukraine tuyên bố không rút quân khỏi miền đông

Chính quyền Ukraine tuyên bố sẽ không rút quân khỏi miền đông trừ phi phe ly khai thực sự tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn. Kiev cho biết đã có hai binh sĩ thiệt mạng trong 24 giờ qua. Còn phe ly khai tố cáo quân đội Ukraine tiếp tục bắn đạn pháo vào các vị trí của ly khai quanh sân bay Donetsk.

Các binh sĩ Ukraine tập bắn ở khu vực gần thành phố Luhansk tại miền đông - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Nga - Nhật thảo luận tình hình Ukraine

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về quan hệ song phương và tình hình tại Ukraine, đồng thời nhất trí duy trì đối thoại ở các cấp.

Hội nghị tài chính G-20 cam kết cải thiện tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) đã bế mạc tại Cairns, Úc, với cam kết đạt mục tiêu tăng trưởng thêm 1,8% nhằm giúp tăng GDP toàn cầu thêm 2 nghìn tỷ USD và tạo ra hàng triệu việc làm mới.

Quang cảnh Hội nghị. (Nguồn: en.ria.ru)

Mỹ: SpaceX phóng thành công tàu chở hàng lên ISS

Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian tư nhân Mỹ SpaceX đã phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9 đưa tàu chở hàng không người lái Dragon mang theo hàng hóa và nhiều thiết bị khoa học lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon được phóng lên từ căn cứ không quân Cape Canaveral ở Florida. (Nguồn: Reuters)

Thể thao

HLV Miura muốn Olympic VN thắng Kyrgyzstan

Chiều qua, đội tuyển Olympic VN đã có buổi tập trên sân Incheon-Seunggi (Hàn Quốc) nhằm chuẩn bị cho trận gặp Olympic Kyrgyzstan trong trận cuối vòng bảng diễn ra vào ngày hôm nay.

Đội tuyển Olympic Việt Nam không còn cầu thủ nào gặp chấn thương - Ảnh: Ngô Nguyễn

Lampard cắt đứt mạch trận toàn thắng của Chelsea

Khuya qua, tiền vệ Frank Lampard tỏa sáng sau khi vào sân từ ghế dự bị, giúp CLB Man City cầm chân đội bóng cũ Chelsea 1-1 trên sân Etihad trong tư thế 10 người.

Lampard cắt đứt mạch trận toàn thắng của Chelsea

Leicester đá bại M.U trong trận cầu đầy kịch tính

Tối qua, với 21 phút bùng nổ trong hiệp 2, CLB Leicester City đã xuất sắc lội ngược dòng đá bại M.U 5-3 ở vòng 5 Giải ngoại hạng Anh sau khi bị dẫn trước 3-1.

HLV Brendan Rodgers chê phong độ của Liverpool

Sau trận thua West Ham 1-3 ở loạt đấu sớm vòng 5 Giải ngoại hạng Anh diễn ra hôm qua, HLV Brendan Rodgers của Liverpool chê đội bóng chơi kém và không đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ.

HLV Rodgers trong trận Liverpool thua West Ham 1-3 - Ảnh: Reuters

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên