16/10/2014 05:53 GMT+7

Tiêu điểm sáng: ​Hacker trục lợi từ mạng xã hội

TTO
TTO

TTO - Với sự phát triển của mạng xã hội, nhiều hacker đang nhắm vào việc lấy cắp thông tin mạng xã hội để trục lợi.

Ông Trần Quang Chiến, Giám đốc điều hành Công ty an ninh mạng Security Daily cho rằng: hiện nay, với sự phát triển của mạng xã hội, nhiều hacker đang nhắm vào việc lấy cắp thông tin mạng xã hội để trục lợi.

>> Audio Tiêu điểm sáng

TĐS 16-10: Hacker trục lợi từ mạng xã hội
Ảnh minh họa

Theo ông Chiến, khi hacker đánh cắp và có lượng lớn tài khoản mạng xã hội, họ có thể có rất nhiều dịch vụ:

>> Ông Trần Quang Chiến

Có nhiều cách thức để hacker lợi dụng mạng xã hội, tấn công người dùng và trục lợi. Ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia An ninh mạng, Ban công nghệ của Tập đoàn FPT cho biết cụ thể:

>> Ông Nguyễn Minh Đức

Ông Trần Quang Chiến khuyến cáo người dùng mạng xã hội nên hết sức cẩn trọng với những thông tin cá nhân của mình:

>> Ông Trần Quang Chiến

“Cần phải cẩn trọng khi tiếp nhận bất kỳ thông tin, đường dẫn, video nào trên mạng xã hội”, ông Minh Đức nói:

>> Ông Nguyễn Minh Đức

“Hiện nay có nhiều công cụ để một người add bạn bè mình vào những nhóm khác nhau. Ngoài việc phát tán thông tin quảng cáo, những group này đôi khi còn là nơi phát tán những đường dẫn độc hại” – ông Chiến chia sẻ thêm:

>> Ông Trần Quang Chiến

Kinh tế

Dân có dễ vay ưu đãi nhà ở?

Theo dự thảo thông tư sửa đổi quy định hiện hành về cho vay ưu đãi đối với nhà ở xã hội, cán bộ công chức, viên chức đang được Ngân hàng nhà nước lấy ý kiến, tới đây đối tượng được vay ưu đãi về nhà ở sẽ được mở rộng hơn nhiều so với hiện nay.

Tuy nhiên cũng trong dự thảo này, một số quy định có thể cản đường khiến người dân có thể khó tiếp cận vốn vay hơn.

Khu nhà ở xã hội Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình (TP.HCM) - Ảnh: Tự Trung

Ông Đào Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam nhận định:

>> Ông Đào Minh Tuấn

Ông Tuấn cũng chia sẻ chính sách là một chuyện nhưng liệu có khả thi trong thực hiện. Nếu ngân hàng quá thận trọng, lo ngại rủi ro quá mức thì e rằng người dân sẽ khó tiếp cận được chính sách này.

Cùng quan điểm với ông Tuấn, ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Quốc tế  (VIB) nói:

>> Ông Lê Quang Trung

Ông Trung cũng nhận định là không hy vọng nhiều nếu vẫn tinh thần triển khai như gói tín dụng 30 ngàn tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Vì chỉ hơn 10% số vốn được giải ngân trong suốt 17 tháng qua cho thấy chính sách vào cuộc sống quá chật vật, khổ sở hay nói cách khác là kém hiệu quả.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trọng Ninh- phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết sắp tới bộ này sẽ ban hành thông tư để sửa đổi, bổ sung thông 07 và 18 về việc hướng dẫn, xác định các đối tượng được vay vốn nhà ở nhằm thống nhất với thông tư bổ sung, sửa đổi thông tư 11 của ngân hàng nhà nước và cụ thể hóa nghị quyết 61 của chính phủ.

Còn việc liệu quy định về thẩm định khả năng trả nợ của ngân hàng có làm khó người dân hay không, ông Ninh nói “không có bình luận gì” vì đó là thẩm quyền và nghiệp vụ riêng của ngân hàng.

>> Ông Nguyễn Trọng Ninh

“Về phía bộ xây dựng chỉ liên quan tới thẩm quyền về đầu tư xây dựng, chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa trong thẩm quyền của mình để người dân dễ dàng tiếp cận mua nhà”, ông Ninh khẳng định.

Dự thảo thông tư mới sửa đổi thông tư 11 của NH nhà nước về cho vay hỗ trợ nhà ở: Năm NH thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ sẽ dành 3% tổng dư nợ cho vay để cho vay ưu đãi đối với nhà ở.

Cụ thể, 5 ngân hàng là: NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; NH TMCP Công thương Việt Nam; NH TMCP Ngoại thương Việt Nam; NH TMCP Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, các NH TMCP khác có nhu cầu tham gia cho vay chính sách này sẽ có văn bản gửi NH Nhà nước để được xem xét, chỉ định.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên