27/11/2014 06:00 GMT+7

Ba lỗ hổng pháp luật VN trong chống tham nhũng

 ĐẶNG TƯƠI - MINH QUANG - TRÀ MY
ĐẶNG TƯƠI - MINH QUANG - TRÀ MY

TTO - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng "Vẫn còn doanh nghiệp mang tiền hối lộ quan chức", tại buổi đối thoại về phòng chống tham nhũng hôm 26-11.

Buổi đối thoại có chủ đề “Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng”, tổ chức tại Hà Nội.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tuy có những tiến bộ nhưng công tác phòng chống tham nhũng vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra, đặc biệt là thu hồi tài sản do tham nhũng gây ra còn thấp.

>> Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết: Việc áp dụng các biện pháp đảm bảo thu hồi tài sản trong tố tụng hình sự chưa được thực hiện kịp thời dẫn đến tình trạng người phạm tội tẩu tán tài sản.

Ông Huỳnh Phong Tranh - Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi tài sản tham nhũng đạt kết quả chưa cao:

>> Ông Huỳnh Phong Tranh 

Về trường hợp của nguyên tổng Thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền, ông Huỳnh Phong Tranh cho biết việc thu hồi tài sản của ông Truyền đã được các cơ quan chức năng tiến hành kịp thời sau khi có chỉ đạo của Ban bí thư Trung Ương và kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung Ương.

>> Ông Huỳnh Phong Tranh 

Doanh nghiệp là tác nhân lớn gây tham nhũng

Phát biểu tại buổi đối thoại này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng bên cạnh cải cách Nhà nước, đất đai, đầu tư xây dựng thì doanh nghiệp cũng là một tác nhân lớn gây nên tình trạng tham nhũng ở VN.

>> Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Thế Du, giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright phân tích: Doanh nghiệp là nơi tạo ra của cải chính cho xã hội và mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận, vì thế, việc tham nhũng sẽ hầu hết bắt nguồn từ doanh nghiệp.

>> Chuyên gia Huỳnh Thế Du 

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định tình trạng tham nhũng ở các doanh nghiệp Nhà nước hiện nay là do cơ chế quản lý chưa chặt chẽ, chưa có hình thức thưởng - phạt rõ ràng và việc kiểm tra về tài chính cũng chưa đến nơi đến chốn. Ông Long nói:

>> Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long 

Ông Long cho rằng rất vô lý khi nhiều người nói rằng mình không muốn nhưng doanh nghiệp khu vực tư nhân cứ đưa tiền bôi trơn, đút lót. Nếu mọi thứ công khai, minh bạch, không có nhũng nhiễu thì doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ không chi tiền cho những phí tổn bôi trơn đó, ông Long nói.

>> Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long 

Huy động nhân dân chung tay chống tham nhũng

Ông Huỳnh Phong Tranh cho rằng nếu có những chế tài mạnh và sự tập trung cao độ thì việc thu hồi tài sản tham nhũng sẽ đạt kết quả tốt hơn:

>> Ông Huỳnh Phong Tranh 

Tại buổi đối thoại, Bộ Tư pháp cũng đưa ra 3 giải pháp lớn gồm việc thay đổi nhận thức để thấy rõ việc thu hồi tài sản tham nhũng không chỉ thông qua kết án hình sự mà cần thông qua các kênh khác như kênh dân sự, kênh hành chính vì vấn đề quan trọng nhất là đánh vào và làm triệt tiêu động cơ, lợi ích kinh tế của người phạm tội tham nhũng và những người có liên quan.

Thứ hai là việc hoàn thiện pháp luật, thiết chế về thu hồi tài sản tham nhũng, cần bổ sung các quy định cụ thể của pháp luật.

Thứ ba là tăng cường nhân lực cho công tác PCTN nói chung và thu hồi tài sản tham nhũng nói riêng.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng giải pháp tối ưu là có cơ chế tuyển chọn nhân sự rõ ràng, chế tài nghiêm minh.

>> Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long 

Muốn giữ một vị trí nào đó của Nhà nước thì phải có tài sản thế chấp để khi làm ăn thất thoát thì phải bồi thường, chuyên gia Ngô Trí Long chia sẻ.

Nói về việc chống tham nhũng ở các quốc gia có nền kinh tế tương đồng với Việt Nam hiện nay, ông Huỳnh Thế Du cho rằng trao quyền nhiều cho truyền thông, làm môi trường minh bạch, công bằng, thì mới chống được tham nhũng.

>> Chuyên gia Huỳnh Thế Du 

"Cần huy động nhân dân chung tay chống tham nhũng" là ý kiến của luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM, khi trao đổi với Tuổi Trẻ. Ông Hậu nói:

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

3 lỗ hổng pháp luật VN trong chống tham nhũng

Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn luật sư Việt Nam, chỉ ra 3 lỗ hổng của hệ thống pháp luật VN trong vấn đề phòng chống tham nhũng hiện nay:

>> Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh

 

 

ĐẶNG TƯƠI - MINH QUANG - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên