17/10/2013 07:42 GMT+7

Tiêu cực ở Vinalines là "ung nhọt phải cắt bỏ"

Thủ tướng NGUYỄN TẤN DŨNG 
Thủ tướng NGUYỄN TẤN DŨNG 

TT - Chiều 16-10, tại buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đề cập vụ việc tiêu cực ở Vinalines đã nhấn mạnh: đây là những ung nhọt trong một cơ thể, dù đau xót cũng phải cắt bỏ...

b6BDCsPp.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri - Ảnh: V.V.T.

"Vụ việc xảy ra ở Vinalines mà cử tri đã theo dõi qua báo chí, hành vi phạm tội đến đâu thì tòa án sẽ xét xử theo quy định. Tuy nhiên qua một vụ như thế mà số tiền lên đến hàng triệu đôla, mua nhà mua cửa cho bạn gái, đây là những ung nhọt trong một cơ thể, dù đau xót cũng phải cắt bỏ"

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng cho biết trong những năm qua, nền kinh tế nước ta chịu ảnh hưởng lớn của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng cho biết: “Chúng ta cơ bản đạt được những mục tiêu mà Trung ương Đảng và Nhà nước đề ra, cụ thể như ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát... Từ những chỉ tiêu đã đạt được, có cơ sở để hai năm 2014 và 2015 tiếp tục kiểm soát được lạm phát, tỉ giá và lãi suất sẽ ổn định”.

Theo Thủ tướng, dự trữ ngoại tệ đang tăng lên. Nhìn lại thời điểm năm 2007 có khoảng 23 tỉ USD dự trữ, từ năm 2008-2010 tụt xuống dưới 10 tỉ USD thì đến nay đã tăng vọt lên trên con số dự trữ ngoại tệ của năm 2007, bảo đảm 12 tuần nhập khẩu.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của VN cũng đạt mức khá cao trong khu vực và trên thế giới. “Vừa rồi báo cáo trung ương chúng tôi dùng từ “khá cao”. Tuy tình hình chung có khó khăn nhưng ba khu vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ đều có tăng trưởng, đặc biệt khu vực nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế. Bình quân ba năm từ 2011 đến nay tăng trưởng kinh tế đạt 5,6%, ngang với tăng trưởng bình quân mười nước ASEAN”.

Thủ tướng Chính phủ thẳng thắn cho rằng bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn những hạn chế như kinh tế vĩ mô chưa thật sự vững chắc, tiềm ẩn lạm phát nếu điều hành không khéo, phục hồi tăng trưởng còn chậm, sản xuất còn khó khăn, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp...

Đề cập công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, Thủ tướng nêu rõ trong vụ việc xảy ra ở Vinalines mà cử tri đã theo dõi qua báo chí, hành vi phạm tội đến đâu thì tòa án sẽ xét xử theo quy định. Tuy nhiên qua một vụ như thế mà số tiền lên đến hàng triệu đôla, mua nhà mua cửa cho bạn gái, đây là những ung nhọt trong một cơ thể, dù đau xót cũng phải cắt bỏ. Nhân dân bức xúc là đúng. “Đảng, Nhà nước ta rất kiên quyết, bất cứ ai tham nhũng thì phải xử lý nghiêm” - Thủ tướng nói.

Cử tri Hoàng Hữu Thủ (xã Hòa Bình) và cử tri Lê Đức Thuận (xã Tam Đa) cùng quan tâm đến hiện tượng nông dân bỏ ruộng, nếu như trước đây làm ba vụ thì nay còn hai, làm hai vụ nay còn một, thậm chí bỏ ruộng hoang. Giải đáp vấn đề cử tri nêu ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng phải tiến hành tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, hiệu quả và tăng thu nhập cho người nông dân.

“Đến hết năm nay còn 47% lao động làm nông nghiệp, làm ra giá trị gia tăng thêm của GDP là 19%, trong khi đó 53% lao động trong công nghiệp, dịch vụ làm ra 81% GDP. Cần phải nhanh chóng tái cơ cấu nông nghiệp. Hiện nay Chính phủ đã phê duyệt đề án, triển khai các công việc cần thiết để quy hoạch lại, đầu tư khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả, gắn sản xuất với tiêu thụ...” - Thủ tướng nói.

Về những mục tiêu lớn trong hai năm 2014 và 2015, Thủ tướng khẳng định vẫn phải tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đồng thời phục hồi tăng trưởng kinh tế, gắn với đó là tái cơ cấu nền kinh tế. Phấn đấu hai năm 2014 và 2015 đạt tăng trưởng kinh tế bình quân khoảng 6%, trong đó năm 2014 tăng trưởng 5,8%, năm 2015 tăng trưởng khoảng 6,2%.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết thời gian tới cần đẩy mạnh công tác đối ngoại để tạo ra môi trường và điều kiện thuận lợi cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Đơn cử như mới đây tôi có trao đổi với Thủ tướng Úc về việc Úc tiếp tục hỗ trợ các mục tiêu phát triển quốc gia của VN. Tiếp sau việc tài trợ cho dự án cầu Mỹ Thuận, Úc đã cam kết dành khoản viện trợ lớn nhất ở VN với 160 triệu USD cho việc thiết kế và xây dựng cầu Cao Lãnh” - Thủ tướng nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đề nghị truy tố 7 bị can tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoàiỤ nổi, ụ chìmTham ô hàng triệu USD, mua nhà cho bồ nhíRút giấy phép đầu tư dự án Cảng Vân Phong của VinalinesĐề nghị truy tố 4 bị can

Thủ tướng NGUYỄN TẤN DŨNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên