16/10/2014 18:48 GMT+7

UBND TP.HCM kiến nghị gỡ ách tắc về cai nghiện ma túy

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Tại cuộc họp với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM chiều 16-10, UBND TP đã kiến nghị vấn đề nóng bỏng là sớm giải quyết vấn nạn ma túy và người nghiện ma túy để an dân.

Cảnh con nghiện thản nhiên chích ma túy giữa đường khiến người dân TP bức xúc

UBND TP tiếp tục nêu bất cập việc triển khai áp dụng biện pháp xử lí hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên theo Luật xử lí vi phạm hành chính do TAND cấp huyện xem xét, quyết định (đã có hiệu lực từ 1-1-2014) nhưng đến nay chưa thực hiện được.

UBND TP cho biết nguyên nhân do một số bộ, ngành Trung ương chưa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện.

Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận khẳng định trong khi chờ tháo gỡ bất cập và đưa ra các biện pháp lâu dài, nếu trước mắt TP được cấp thẩm quyền đồng ý cho thí điểm giao cho TP chức năng quản lí, cắt cơn giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy trong khi chờ lập hồ sơ, ban hành quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Nếu được thí điểm thì trong vòng ba tháng tới, TP sẽ lập lại trật tự về vấn đề người nghiện ma túy đang gây bức xúc trong đời sống dân cư.

Các đại biểu Quốc hội TP.HCM đều ghi nhận thực tế bất cập, bức xúc nói trên, không chỉ xảy ra đối với TP.HCM mà đây là vướng mắc của tất cả các địa phương trong cả nước.

Không chỉ ghi nhận, Đoàn đại biểu Quốc hội TP cho biết sẽ mang tiếng nói, kiến nghị của địa phương, cử tri nêu nhiều bức xúc về ma túy, tình hình người nghiện ma túy đến diễn đàn của Quốc hội tại kỳ họp sẽ được khai mạc trong vài ngày tới đây.   

* Cũng tại cuộc họp, UBND TP đưa ra một số kiến nghị về chính sách thuế. Theo qui định hiện hành thì cá nhân chuyển nhượng bất động sản phải nộp loại thuế thu nhập cá nhân theo hai mức thuế suất: tính 25% trên thu nhập chịu thuế hoặc 2% trên giá chuyển nhượng.

UBND TP cho rằng qui định theo cách này,  áp dụng thực tế xảy ra phức tạp khi xác định trường hợp nào áp dụng 25% hoặc 2%. UBND TP kiến nghị chỉ áp dụng thu một mức thuế suất là 2% trên giá chuyển nhượng bất động sản.    

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên