19/10/2012 04:15 GMT+7

Tiếp tục bác đề xuất thu phí điều tiết điện lực

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Ngày 18-10, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực, Ủy ban Thường vụ Quốc hội một lần nữa không chấp thuận đề xuất của Chính phủ cho phép thu phí điều tiết điện lực. Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định Cục Điều tiết điện lực là cơ quan giúp việc cho Bộ Công thương và là cơ quan quản lý nhà nước, được ngân sách nhà nước đảm bảo mọi hoạt động, không phải là một loại hình dịch vụ công để buộc người dân phải nộp phí.

* Mở rộng đối tượng được tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng

Mặc dù tại phiên họp trước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã loại bỏ quy định về phí điều tiết điện lực ra khỏi dự thảo luật, nhưng cơ quan soạn thảo của Chính phủ tiếp tục kiến nghị bảo lưu quy định này bằng một văn bản khá dài.

“Việc thu phí điều tiết điện lực góp phần giảm chi của ngân sách nhà nước, phù hợp với thông lệ quốc tế, nhằm đảm bảo quá trình xác định giá thành sản xuất, kinh doanh điện được rõ ràng, minh bạch” - Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng phân tích.

Khi một thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội hỏi “lâu nay đã thu khoản này chưa?” thì Bộ trưởng Hoàng thừa nhận: “Chúng tôi chưa thu, nhưng do tính chất hoạt động của cục là nhiều việc không được phân bổ kinh phí thường xuyên. Để đảm bảo hoạt động, lâu nay chúng tôi có trao đổi với Tập đoàn Điện lực VN và họ cũng có gánh vác giúp một phần kinh phí này”.

Cũng trong ngày làm việc cuối cùng của phiên họp thứ 12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ VN anh hùng”. Theo đó từ ngày 1-1-2013, những bà mẹ có hai con trở lên là liệt sĩ; chỉ có một con mà người đó là liệt sĩ; chỉ có hai con mà một con là liệt sĩ và một con là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; có một con là liệt sĩ và có chồng hoặc bản thân là liệt sĩ hoặc là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thì được phong tặng, truy tặng danh hiệu nhà nước Bà mẹ VN anh hùng. Theo quy định hiện hành, những bà mẹ có hai con là liệt sĩ và có chồng hoặc bản thân là liệt sĩ; có hai con mà cả hai con là liệt sĩ, hoặc chỉ có một con mà người đó là liệt sĩ; có ba con trở lên là liệt sĩ; có một con là liệt sĩ, chồng và bản thân là liệt sĩ thì được phong tặng, truy tặng danh hiệu nhà nước Bà mẹ VN anh hùng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát các dự án thành phần thuộc từng chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015, yêu cầu Chính phủ cắt giảm khoảng 1.500 tỉ đồng vốn bố trí cho hoạt động truyền thông, giám sát để dành khoản tiền này bổ sung cho chương trình 135 và chương trình 30A có mục tiêu giảm nghèo bền vững.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên