Cục Hàng không Việt Nam kích hoạt ứng phó không lưu để điều hành máy bay ảnh hưởng sự cố không lưu ở Philippines - Ảnh minh họa: VATM
Sau khi cơ quan không lưu của Philippines tê liệt, Cục Hàng không Việt Nam triển khai phương án ứng phó không lưu, hướng dẫn máy bay tránh vùng thông báo bay của Philippines, tiếp nhận máy bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất để chờ bay sang Philippines.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đinh Việt Thắng - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết lúc 9h45 ngày 1-1 ông nhận được báo cáo của Trung tâm điều hành bay Việt Nam là đơn vị này nhận được thông báo qua điện thoại từ Trung tâm điều hành bay Philippines rằng sẽ mất liên lạc với trung tâm điều hành bay này trong vài phút.
Sau đó trung tâm điều hành bay của Việt Nam bị mất liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines trên mọi kênh liên lạc hàng không từ chính thức đến dự phòng, khẩn nguy cho đến điện thoại thông thường.
Trước tình hình đó, trung tâm điều hành bay của Việt Nam nhờ cơ quan điều hành bay của Trung Quốc, Singapore liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines nhưng đều không được.
Được biết, một nhân viên điều hành bay của Việt Nam liên lạc qua Facebook với một nhân viên không lưu của Philippines thì người này cho biết trung tâm điều hành bay của họ bị "sập".
Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu triển khai ngay phương án ứng phó không lưu với hai giải pháp
Giải pháp 1: Trung tâm điều hành bay Việt Nam thông báo cho các chuyến bay trong vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam điều hành chuẩn bị có đích đến là các sân bay ở Philippines bay chờ và khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký. Thời điểm đó có 4 chuyến bay đang trong FIR của Việt Nam, chuẩn bị vào FIR của Philippines.
Giải pháp 2: Cục Hàng không Việt Nam thỏa thuận với nhà chức trách hàng không Singapore, Trung Quốc cho máy bay có hành trình qua FIR của Việt Nam chuẩn bị vào FIR của Philippines được bay vòng tránh vào FIR Trung Quốc, Singapore quản lý.
Với các máy bay hạ cánh ở Philippines, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký. Có ba chuyến bay chọn hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất để chờ bay sang Philippines.
"Cục Hàng không Việt Nam chưa biết chuyện gì xảy ra ở Trung tâm điều hành bay Philippines vào thời điểm đó. Nhưng trong các thỏa hiệp thư đã ký kết với nhau có phương án thống nhất khi xảy ra tình huống như trên thì các nước sẽ có trách nhiệm hỗ trợ nhau" - Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết.
Theo ông Thắng, đến nay chưa có hãng hàng không nào của Việt Nam khai thác trở lại đường bay giữa Việt Nam và Philippines nên các hãng của Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi sự cố không lưu này.
Còn các hãng hàng không có chuyến bay qua vùng trời Việt Nam đến Philippines đều đăng ký các sân bay ở Việt Nam làm sân bay dự bị trong tình huống này.
Đến chiều 1-1, có ba chuyến bay đến Philippines quay trở lại bay hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất. Theo ông Thắng, số chuyến bay hạ cánh "bất đắc dĩ" này không nhiều nên không ảnh hưởng hoạt động khai thác tại Tân Sơn Nhất. Trường hợp nhiều máy bay hạ cánh, Tân Sơn Nhất không đáp ứng được thì các sân bay khác sẽ tiếp nhận.
Dự kiến sáng 2-1 không lưu Philippines mới khôi phục
Đến hơn 16h, cơ quan không lưu Việt Nam liên lạc được qua điện thoại với cơ quan không lưu Philippines nhưng vẫn chưa thể liên lạc qua kênh không lưu.
Lúc 16h40, nhà chức trách hàng không Philippines phát điện văn thông báo với Cục Hàng không Việt Nam là dự kiến 1h UTC ngày 2-1 (tức 8h sáng 2-1, giờ Việt Nam) sẽ khôi phục các phương tiện điều hành bay như hệ thống radar, thông tin liên lạc của Philippines.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận