Tiếp cận hàng hóa toàn cầu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

14/11/2017 08:45 GMT+7

TTO - Đời sống của người dân ngày càng cao hơn thì nhu cầu tiếp cận và tiêu dùng các sản phẩm từ những công ty, tập đoàn toàn cầu cũng tăng theo.

Tiếp cận hàng hóa toàn cầu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới - Ảnh 1.

Ngày càng nhiều người Việt chọn mua hàng nước ngoài qua thương mại điện tử

Đời sống của người dân ngày càng cao hơn thì nhu cầu tiếp cận và tiêu dùng các sản phẩm từ những công ty, tập đoàn toàn cầu cũng tăng theo. Trước đây, để thỏa mãn được nhu cầu này, người tiêu dùng Việt Nam thường phải mất thời gian chờ đợi rất lâu. 

Phổ biến nhất là chờ doanh nghiệp nào đó thực hiện nhập khẩu rồi tìm đến các điểm phân phối như cửa hàng, siêu thị để tìm mua. Người tiêu dùng ở tỉnh lẻ, nơi doanh nghiệp chưa có hệ thống phân phối, nhiều khi còn phải đến các thành phố lớn mới có thể mua được hàng.

Với cách mua hàng này, người tiêu dùng phải trả khá cao cho một sản phẩm từ nước ngoài, bởi ngoài giá bán sản phẩm, còn các khoản thuế, phí cũng như chi phí mặt bằng, kênh phân phối cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp nhập khẩu. 

Thường những sản phẩm tốt và hữu ích đã phổ biến ở nước ngoài phải 2-3 năm sau mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam. Và không phải sản phẩm nào cũng được nhập về phân phối trong nước.

Cách ít phổ biến hơn là trực tiếp ra nước ngoài hoặc nhờ người thân, người quen sinh sống ở nước ngoài đặt mua rồi mang/gửi về Việt Nam. Cũng có nhiều người tiêu dùng mua hàng ngoại từ nguồn xách tay từ nước ngoài hoặc nhập qua đường tiểu ngạch. Rủi ro của việc mua hàng xách tay là có thể gặp hàng không chính hãng, không đảm bảo chất lượng và cũng chưa hoàn thành các nghĩa vụ thuế.

Ngày nay, với thương mại điện tử xuyên biên giới, nhu cầu này của người tiêu dùng được đáp ứng dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Chỉ cần truy cập vào các trang thương mại điện tử lớn như Amazon, Ebay, Alibaba…, bất kì ai cũng có thể tiếp cận với hàng tỷ sản phẩm từ vô số nhà cung cấp trên toàn thế giới, từ những sản phẩm điện tử mới nhất, những bộ váy trong bộ sưu tập mùa Thu vừa ra mắt đến các dây chuyền công nghệ phục vụ sản xuất… 

Tất cả đều có thể đặt mua chỉ với một vài cái bấm (click) chuột đơn giản.

Tiếp cận hàng hóa toàn cầu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới - Ảnh 2.

Bên trong một kho hàng của Amazon

Đặc biệt hơn, người mua cũng hoàn toàn chủ động được về giá khi có thể mua sắm vào bất kỳ lúc nào, tham gia vào những chương trình khuyến mãi "khủng" như Ngày thứ Sáu đen (Black Friday), Quốc khánh Mỹ, Ngày Độc thân 11/11 ở Trung Quốc…

Tuy nhiên, người mua hàng từ Việt Nam khi mua bán trên các trang thương mại điện tử quốc tế vẫn gặp không ít khó khăn. Theo ông Đạt Phan, Giám đốc Fado.vn – một đơn vị chuyên làm công tác hậu cần hỗ trợ giao thương với nước ngoài, khó khăn lớn nhất là các website quốc tế khi bán hàng chỉ chịu trách nhiệm giao hàng đến cửa khẩu Việt Nam. Các rủi ro, phát sinh thuế, phí của khâu thông quan hàng hóa vào Việt Nam người mua phải chịu.

Người mua còn phải có kỹ năng truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đánh giá uy tín người bán. Rủi ro này có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ trang thương mại nào, đặc biệt là khi người mua chưa có nhiều kinh nghiệm lựa chọn đơn vị bán hàng uy tín.

Ngoài các khó khăn này còn phải kể đến trở ngại về ngôn ngữ (hầu hết đều sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh), khác biệt về văn hóa…làm cho người mua hiểu và nhìn nhận thông tin về sản phẩm không hoàn toàn đúng.

Để yên tâm mua sắm

Để thoải mái và yên tâm mua sắm trong bối cảnh vẫn còn nhiều trở ngại, nhiều người tiêu dùng có xu hướng sử dụng dịch vụ của các cá nhân, doanh nghiệp trung gian.

Chị Minh Ngọc, nhân viên văn phòng tại quận 1, TPHCM chia sẻ, trước đây, chị vẫn thường mua đồng hồ, quần áo từ Đức qua một người bạn từng là du học sinh bán hàng trên tài khoản Facebook cá nhân. 

Mỗi khi có đợt giảm giá, người bạn của chị sẽ gửi đường dẫn để mọi người vào chọn sản phẩm. Ai mua gì sẽ báo lại để người này đặt mua. Hàng sau đó sẽ được giao đến người thân của người này tại Đức tập hợp rồi vận chuyển bằng đường tàu biển về Việt Nam. Tại TPHCM, người này nhận hàng, phân loại rồi thuê xe ôm chuyển tới từng khách hàng.

Giá của sản phẩm theo đó sẽ bằng giá niêm yết trên website nhân với tỷ giá đồng Việt Nam - EUR, cộng tiền vận chuyển Đức – Việt Nam; vận chuyển trong Việt Nam và tiền công của người đặt hàng giùm.

 "Mua hàng kiểu này cũng hay nhưng vẫn có nhiều điểm hạn chế. Ví dụ như mình không chủ động vì không rành tiếng; mất thời gian phải vào xem nhiều trang để tìm hàng hóa, ưng được rồi thì cũng chưa chắc mua được vì phụ thuộc vào việc đặt mua, thanh toán của người kia. Đó là chưa kể là giá cũng bị đẩy lên khá nhiều", chị Minh Ngọc nói.

Thời gian gần đây, chị Ngọc chuyển sang mua sắm tại mô hình "sàn thương mại xuyên biên giới" của Fado.vn. Điểm đặc biệt của sàn Fado là có đầy đủ hàng tỷ sản phẩm từ các trang lớn như Amazon Mỹ, Đức, Nhật Bản… với các thông tin cơ bản đã được dịch sang tiếng Việt. Giá cũng được quy đổi ra tiền Việt và được cập nhật liên tục theo thời gian thực, lên xuống theo chương trình khuyến mãi ở nước sở tại.

Tiếp cận hàng hóa toàn cầu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới - Ảnh 3.

Mô hình sàn TMĐT xuyên biên giới đặc biệt hữu dụng khi cần mua sắm vào các đợt khuyến mãi lớn.

Ông Đạt Phan chia sẻ, sở dĩ Fado.vn có thể mang đến những tiện ích như vậy cho khách hàng là nhờ kết nối dữ liệu trực tiếp với các trang thương mại điện tử lớn kể trên… Cũng nhờ vậy nên giúp giảm thiểu các rủi ro về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa cho các giao dịch. 

Đặc biệt, thay vì phải thanh toán trực tiếp 100% cho người bán tại nước ngoài thì người tiêu dùng Việt Nam mua qua Fado.vn chỉ cần đặt cọc một phần giá trị món hàng.

"Toàn bộ hàng hóa được nhập khẩu chính ngạch theo đúng quy định của Việt Nam. Chúng tôi minh bạch toàn bộ hóa đơn, chứng từ để đảm bảo quyền lợi cho người mua hàng. Đồng thời, các khâu sau bán hàng như hậu mãi, đổi trả… đều được đảm bảo", ông Đạt chia sẻ.

Báo cáo mới đây của DHL cho thấy, tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử xuyên biên giới trên toàn cầu sẽ giữ vững ở mức 25% trong 3 năm tới, gấp đôi so với mức tăng trưởng của thương mại điện tử nội địa.

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35%/năm, gấp 2,5 lần so Nhật Bản. Đây cũng là tiền đề để phát triển thương mại xuyên biên giới, bởi có đến 33% số người mua hàng trực tuyến đã từng mua một mặt hàng nào đó từ nước ngoài.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và rào cản

TTO - Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều rào cản khiến hành trình tiếp cận “cuộc chơi lớn” này không dễ dàng.

THẾ TRUNG

Tin mới nhất

09:22 AM

Phía sau vụ kiện triệu đô

TTO - Ủy ban quốc gia Đảng Dân chủ Mỹ cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, Chính phủ Nga và trang WikiLeaks đã bắt tay để gây ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

09:03 AM

'Tôi ước mình biết những điều này khi còn trẻ'

TTO - Đám cưới xa hoa, quên chăm sóc cha mẹ, tiêu tiền bạt mạng... là những vấn đề tuổi trẻ nên tránh để không ân hận sau này.

09:00 AM

Số tài khoản Twitter giả tăng 4.000% sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

TTO - Các phân tích mới nhất từ chính quyền Anh cho thấy các tài khoản tung tin giả do Nga quản lý tăng đến 4.000% sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Anh.

08:57 AM

Cách viết bài luận để được ưu tiên xét tuyển

TTO - Thí sinh phải nộp một bài luận được viết tay trên giấy A4 là một trong các yêu cầu bắt buộc khi làm hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển vào các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM.

08:38 AM

Các chuyên gia hóa học bắt đầu làm việc ở Syria

TTO - Các chuyên gia của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) đã đến được thị trấn Douma, gần thủ đô Damascus vào ngày 21-4 để điều tra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học cách đó 2 tuần.

08:30 AM

Đức Phúc, Erik, Orange, Hoàng Yến Chibi... nhân tố hit 2018?

TTO - Thế hệ ca sĩ trẻ ở Việt Nam ngày càng chứng tỏ được năng lực và bản lĩnh của mình. Không còn là những cô, cậu có ngoại hình nổi bật rồi có thêm một chút chất giọng là đi làm ca sĩ.

07:42 AM

Đang tư vấn trực tuyến 'Thi đánh giá năng lực ra sao?'

TTO - Buổi tư vấn trực tuyến với chủ đề 'Thi đánh giá năng lực ra sao?' đang diễn ra trên tuoitre.vn với sự tư vấn của đại diện ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Quốc tế và Trường ĐH Luật TP.HCM.

07:25 AM

Vụ 'bệnh nhân chết sau 3 mũi chích': Sở Y tế TP.HCM yêu cầu bệnh viện báo cáo

TTO - Ngay sau khi Tuổi Trẻ Online phản ánh trường hợp “nữ bệnh nhân chết bất thường sau khi chích thuốc chữa dị ứng”, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu bệnh viện An Sinh khẩn trương báo cáo.

07:11 AM

Chàng trai gầy yếu thành chuyên gia đào tạo leo núi

TTO - Vượt qua tự ti và lời chế nhạo của chúng bạn vì gầy gò và sợ độ cao, Đức Thành đã có tám năm kinh nghiệm với môn leo núi mạo hiểm.

07:03 AM

Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu không nhớ nổi 12 huyện đảo

TTO - Dù chỉ nhớ nổi tên của 7/12 huyện đảo từ Bắc vào Nam của Tổ quốc, song thí sinh Nguyễn Thị Kim Ngọc vẫn vượt qua 37 thí sinh khác để đăng quang Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2018.

07:02 AM

17 người chết vì lật thuyền rồng ở Trung Quốc

TTO - Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ lật thuyền trên sông Đào Hoa (Taohua) ở tỉnh Quế Lâm cho biết có ít nhất 17 người thiệt mạng và một số người bị mất tích.

07:00 AM

Trả lại tên cho một ngọn núi

Bạch Mộc Lương Tử  - một cái tên bị gán cho ngọn núi tuyệt đẹp ở Lào Cai, nay được trả lại tên gốc Kỳ Quan San.