16/03/2017 11:41 GMT+7

Tiếng vĩ cầm lại vang lên ở Mỹ Lai

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Tiếng vĩ cầm Mỹ Lai của ông Mike Boehm lại du dương trong một ngày mưa phủ kín Sơn Mỹ. Những nén hương được thắp cho 504 thường dân vô tội bị thảm sát 49 năm về trước.

Ông Mike Boehm kéo vỹ cầm trong ngày tưởng niệm 49 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ - Ảnh: TRẦN MAI
Ông Mike Boehm kéo vĩ cầm trong ngày tưởng niệm 49 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ - Ảnh: TRẦN MAI

Sáng 16-3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 49 năm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ vô tội bị thảm sát (16-3-1968 – 16-3-2017). Trong đó có 182 phụ nữ; 173 trẻ em; 60 cụ già; 89 trung niên; cùng với hàng trăm ngôi nhà, gia súc, lương thực bị đốt sạch, giết sạch.

Ông Billy Kelly, một cựu binh Mỹ, đã đặt 504 bông hoa hồng để tưởng niệm những nạn nhân vụ thảm sát. Đôi mắt người cựu binh Mỹ đầy nỗi u buồn như bao lần ông từng đến đây.

"Mỗi lần đến ngày tưởng niệm và dâng hương cho những thường dân Mỹ Lai là mỗi lần tôi ước gì trên thế giới không bao giờ thấy những cảnh tượng như 49 năm về trước tại chính mảnh đất này", ông nói.

Với chủ đề “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai”, ông Mike Boehm, tổ chức Madison Quakers, đã kéo đàn violin để tưởng nhớ các nạn nhân và truyền đi thông điệp hòa bình từ Sơn Mỹ đến với bạn bè khắp thế giới. 

Người dân thắp hương tưởng nhớ những thường dân vô tội đã ngã xuống trước họng súng vô tri - Ảnh: TRẦN MAI
Người dân thắp hương tưởng nhớ những thường dân vô tội đã ngã xuống trước họng súng vô tri - Ảnh: TRẦN MAI

Gần nửa thế kỷ trôi qua, đến nay Sơn Mỹ đã và đang hồi sinh mạnh mẽ. Màu xanh của sự sống, của hòa bình đã bao phủ khắp các ngôi nhà, làng quê Sơn Mỹ. Người dân Sơn Mỹ đã nén đau thương cùng nhau đứng lên khôi phục quê hương sau chiến tranh, phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội.

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh, thành phố, xã Tịnh Khê cùng hàng trăm cán bộ, các nhân chứng sống sót, nhân dân và học sinh đã dâng hương tưởng niệm những người dân vô tội bị giết hại.

Buổi lễ cũng là lời nhắc nhớ và cầu mong cho một thế giới hòa bình, an lành và những hình ảnh tan thương sẽ không còn xuất hiện nữa.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên