07/02/2017 20:00 GMT+7

Tiếng đàn Trí Nguyễn 'vượt lên ngăn cách'

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Nghệ sĩ đàn tranh Trí Nguyễn (sống ở Pháp gần 20 năm nhưng vẫn giữ quốc tịch Việt Nam) sẽ có buổi giới thiệu tiếng đàn đầy cảm xúc của mình đến khán giả vào ngày 13-2 tới tại TP.HCM.

Album Beyond borders - Vượt qua mọi biên giới vừa được phát hành trên toàn thế giới vào ngày 3-2, đưa đàn tranh và âm nhạc truyền thống Việt Nam qua nhiều miền âm nhạc độc đáo trên thế giới  - Ảnh: Chris Feresson
Album Beyond borders - Vượt qua mọi biên giới vừa được phát hành trên toàn thế giới vào ngày 3-2, đưa đàn tranh và âm nhạc truyền thống Việt Nam qua nhiều miền âm nhạc độc đáo trên thế giới - Ảnh: Chris Feresson

Album Beyond borders - Vượt qua mọi biên giới (phát hành trên iTunes từ ngày 3-2) cùng những trích đoạn của album đầu tay Consonnances - Hòa điệu của nghệ sĩ đàn tranh Trí Nguyễn sẽ được giới thiệu tại Viện trao đổi văn hóa với Pháp (28 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM) vào 20h ngày 13-2 tới.

Sau album đầu tay Consonnances được nhận huy chương vàng và được bình chọn là một trong ba album được yêu thích nhất của Global Music Awards cùng giải Akademia USA, nghệ sĩ đàn tranh Trí Nguyễn đã lao động không mệt mỏi để ra mắt album thứ hai A journey betwwen worlds - Du ngoạn nhân gian (2016) và mới đây nhất là Beyond borders.

Với cả ba album này, dù phát hành ở những thời đểm khác nhau, với những nguồn cảm hứng sáng tạo khác nhau nhưng người nghe vẫn dễ dàng nhận ra Trí Nguyễn qua tiếng đàn tranh đong đầy nỗi nhớ quê hương trên những hòa âm đậm chất phương Đông xen lẫn tiếng đàn piano du dương “đúng điệu” phương Tây.

Nghệ sĩ đàn tranh (cũng được đào tạo bài bản về piano) Trí Nguyễn - Ảnh: Chris Feresson
Nghệ sĩ đàn tranh (cũng được đào tạo bài bản về piano) Trí Nguyễn - Ảnh: Chris Feresson

Chia sẻ về chọn lựa của mình, Trí Nguyễn nói: “Tôi muốn âm thanh của cây đàn tranh luôn là âm chính hòa cùng dàn nhạc Tây phương, dùng đàn Tây phương để đẩy chất âm đặc biệt của đàn tranh lên một bậc mới, đạp đẽ và đầy khác biệt. Tất cả những bài trong album Consonnances đều mang đậm chất Việt Nam nhưng được hòa âm phối khí theo phong cách Tây phương. Với A journey between worlds lại là cuộc chơi giữa cây đàn Oud từ Ả Rập cùng đàn tranh Việt Nam. Còn với Beyond borders lần này là hành trình phát triển nhạc dân tộc Việt Nam giao thoa cùng nhiều nền văn hóa”.

“Album Beyond borders là sự nối dài âm nhạc của tôi, và mong ước con đường này cũng sẽ đưa mọi người đến với nhau, trong sự thấu hiểu và tôn trọng những đa dạng văn hóa”

Nghệ sĩ Trí Nguyễn

Để có thể hoàn thành album Beyond borders, Trí Nguyễn đã dành nhiều thời gian và tâm sức tìm hiểu, gặp gỡ các bậc thầy của nhiều nền văn hóa âm nhạc dân gian khác từ châu Phi, châu Mỹ cho đến châu Âu để quyện cùng đàn tranh và các điệu hò, lý của Việt Nam. 

Beyond borders với sáu hành trình độc đáo của cây đàn tranh Việt Nam qua đủ miền âm nhạc. Nó được mở đầu bằng hành trình đến với châu Phi qua những âm thanh đầy mê hoặc của bộ gõ. Len lỏi vào những âm thanh cháy bỏng, thôi thúc đó là một vài câu vọng cổ do chính Trí Nguyễn viết trong nỗi nhớ song thân.

Hành trình thứ hai đưa người nghe đến với Brazil - châu Mỹ. Trước tiếng hát tuyệt vời của Teca Calazans (đề cử Grammy 2003), Trí Nguyễn quyết định đưa đàn tranh về vị trí đàn đệm thay vì “lĩnh xướng” như ở hầu hết các bản thu khác của anh. “Bạn còn muốn gì hơn, khi được song tấu cùng một huyền thoại như Teca?” - Trí Nguyễn nói về sự chọn lựa của mình.

Scotland - trở lại châu Âu là hành trình thứ ba. Ai mà tưởng tượng nổi đàn tranh có thể hòa tấu với kèn túi? Và Trí Nguyễn đã quyết dùng cây đàn tranh 150 năm tuổi của mình để “chiến” trong bản thu âm thú vị này.

Hành trình thứ tư - Kakmykia (thuộc Liên bang Nga), quê hương của nghệ sĩ violin Buyn Goryeva từng thu âm và lưu diễn với Trí Nguyễn trong album đầu tay Consonnances. Lần này Trí Nguyễn lại tiếp tục dùng cây đàn 150 năm tuổi của mình tạo nên những tương phản với tiếng đàn violon da diết của Buynta.

Với hành trình thứ năm, Trí Nguyễn đưa người nghe xuôi nam tới vùng Corsica (Pháp) - nơi có lối hát phức điệu anh vô cùng yêu thích. Sử dụng kỹ thuật hát phức điệu vùng Corsica để hát những bài dân ca Việt Nam cùng đàn tranh chính là nét độc đáo của track nhạc thứ năm trong album, để rồi từ đó người nghe bước qua hành trình cuối cùng: về lại cố hương - Việt Nam.

Bản Lý chiều chiều - Lý ngựa ô với tiếng đàn tranh làm “gốc” hòa cùng tiếng violin của Mạch Thái Sơn và tiếng sáo trúc của Nguyễn Quyết là cái kết đẹp cho mong ước tình thân ái, thấu hiểu lẫn nhau, bằng âm nhạc đã vượt qua mọi biên giới, lan tỏa bất kể khoảng cách, địa vị, gốc gác, hoàn cảnh… của Trí Nguyễn.

Tiếng đàn của nghệ sĩ Trí Nguyễn - Nguồn: YouTube
QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên