Thứ 5, ngày 22 tháng 10 năm 2020

Tiến tới chỉ cần 1 thẻ thanh toán mọi dịch vụ

08/06/2020 12:09 GMT+7

TTO - Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, ông Trần Công Quỳnh Lân - phó tổng giám đốc VietinBank - cho hay ngân hàng này đã tham gia thanh toán những dịch vụ hành chính công, và đưa ra những kiến nghị và giải pháp cho vấn đề này.

Tiến tới chỉ cần 1 thẻ thanh toán mọi dịch vụ - Ảnh 1.

Khách hàng giao dịch tại Vietinbank


"Tại sao các ngành không có cơ chế phối hợp để liên thông dữ liệu và tích hợp thành một loại thẻ và có thể thanh toán các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, bảo hiểm… thay vì có 5-7 chiếc thẻ khác nhau?

Ông Trần Công Quỳnh Lân (phó tổng giám đốc VietinBank)

Ông Lân nói:

- Với nền tảng công nghệ hiện đại và kinh nghiệm thực tiễn triển khai giải pháp thanh toán ứng dụng công nghệ cao cho các đơn vị hành chính công như Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan..., VietinBank được lựa chọn là một trong những ngân hàng thương mại tiên phong phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, Cục Cảnh sát giao thông, VNPT xây dựng giải pháp thanh toán trực tuyến dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm giao thông, phí, lệ phí, thuế trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 13-3.

Với giải pháp này, người dân không phải đến Kho bạc Nhà nước nộp tiền phạt, phí, lệ phí và thuế, mà có thể nộp mọi lúc, mọi nơi khi có máy tính kết nối Internet. Giải pháp này rất thiết thực nhằm góp phần thực hiện mục tiêu chính quyền điện tử theo chỉ đạo của Chính phủ.

* Nhiều bệnh viện vẫn thu viện phí bằng tiền mặt. Theo ông, viện phí có thể được thanh toán không tiền mặt?

- Một trong những dịch vụ mà VietinBank thúc đẩy thanh toán không tiền mặt nhiều năm nay là viện phí. Khâu thanh toán và lấy hóa đơn viện phí mất khá nhiều thời gian và bất tiện như nhầm lẫn, mất mát khi trả bằng tiền mặt. Bệnh viện thì phải bố trí nhân lực để nhận và kiểm đếm tiền, xuất hóa đơn… Đây là sự lãng phí không nhỏ.

Khắc phục thực trạng này, ngân hàng đã kết hợp với các bệnh viện để cung cấp cho người dân thẻ vừa có chức năng thanh toán và vừa là thẻ bệnh viện. Thẻ này vừa là hồ sơ khám bệnh điện tử vừa là thẻ ATM có thể thanh toán viện phí một cách dễ dàng. 

Còn với bệnh viện, khi ứng dụng công nghệ thanh toán tích hợp thẻ khám bệnh với thẻ thanh toán của ngân hàng giúp cơ sở khám chữa bệnh tiết kiệm được thời gian, nhân sự thu viện phí và tạo thuận lợi nhất cho bệnh nhân, đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

* Như vậy, người dân sẽ cần có thêm một chiếc thẻ nữa chứ không dùng thẻ ngân hàng như bình thường?

- Với thẻ của VietinBank, người bệnh có thẻ thanh toán được ngay lập tức. Tuy nhiên, không ít bệnh nhân, đặc biệt là nhiều người dân ở những vùng quê, chưa có thẻ thanh toán. Chính vì thế, chúng tôi phối hợp với bệnh viện để phát hành thẻ vừa là thẻ bệnh nhân của bệnh viện lại vừa có chức năng thanh toán như tôi nói ở trên. Chúng tôi đã triển khai ở rất nhiều bệnh viện lớn trên cả nước như Bạch Mai, Y dược TP.HCM, Chợ Rẫy; Nhi Đồng TP.HCM, Tràng An (Hà Nội)… từ nhiều năm nay.

Tiến tới chỉ cần 1 thẻ thanh toán mọi dịch vụ - Ảnh 3.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - phó tổng giám đốc VietinBank

* Để triển khai cách làm này ở tất cả các bệnh viện, trường học… trên cả nước và tiến tới không thu tiền mặt ở những dịch vụ thiết yếu, ông cho rằng giải pháp căn cơ là gì?

- Theo tôi, cần có cơ chế phối hợp giữa các bộ ban ngành với nhau để tích hợp thành thẻ duy nhất cho nhiều mục đích khác nhau. Tại sao các ngành không có cơ chế phối hợp để liên thông dữ liệu và tích hợp thành một loại thẻ và có thể thanh toán các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, bảo hiểm… thay vì có 5-7 chiếc thẻ khác nhau.

Các ngân hàng đã và đang triển khai việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip để tăng cường bảo mật. Đồng thời, thẻ chip không chỉ giữ số tài khoản ngân hàng mà còn là thẻ để tham gia thanh toán khi sử dụng phương tiện công cộng. Tới đây, VN có tuyến metro, chủ thẻ có thể dùng thẻ này để đi tàu điện ngầm, thanh toán cho các trạm BOT… Thẻ chip này cũng có thể thanh toán viện phí, học phí…

Việc này sẽ tiết kiệm được chi phí, không phải mỗi dịch vụ lại phát hành một thẻ. Để làm được việc này, tôi muốn nhấn mạnh phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành trong việc tích hợp các dữ liệu và thanh toán.

Về góc độ thanh toán thì ngành ngân hàng nói chung và VietinBank nói riêng đã sẵn sàng đáp ứng việc này, đảm bảo cả điều kiện cần và đủ về hạ tầng và công nghệ thanh toán.

Là ngân hàng đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai hiện đại hóa ngân hàng với cơ sở dữ liệu được tập trung hóa, VietinBank đã thực hiện thành công thu ngân sách nhà nước qua Internet.

Khách hàng có thể nộp các khoản thuế tại website của ngân hàng mà không cần phải đến tại quầy, giúp tiết kiệm tối đa thời gian cũng như chi phí giao dịch. Với thuế xuất nhập khẩu, việc nộp thuế online qua ngân hàng còn giúp doanh nghiệp thông quan nhanh hàng hóa, tiết kiệm chi phí lưu kho bãi, nâng cao năng lực cạnh tranh…

Tiến tới chỉ cần 1 thẻ thanh toán mọi dịch vụ - Ảnh 5.
Vietjet áp dụng nhiều giải pháp thanh toán online Vietjet áp dụng nhiều giải pháp thanh toán online

TTO - Theo Hãng hàng không Vietjet, hãng này đang đẩy mạnh việc ứng dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt để tạo thuận tiện nhất cho khách hàng.

L.THANH thực hiện
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận