16/02/2014 00:40 GMT+7

Tiêm "vét" ngừa sởi cho gần 200.000 trẻ dưới 2 tuổi

L.ANH - MINH MẪN
L.ANH - MINH MẪN

TT - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có yêu cầu như trên tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, đại diện Hà Nội, TP.HCM... được Bộ Y tế tổ chức ngày 15-2.

Tránh biến chứng nặng do sởiNhững điều cần biết về bệnh sởi ở trẻ emDịch sởi trở lại do ngại tiêm chủng

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong vòng một tháng rưỡi qua đã có gần 1.000 ca sởi tại 24 tỉnh thành trong cả nước, trong đó số mắc tăng cao tại Hà Nội, TP.HCM, Yên Bái, Lào Cai và Sơn La. Theo ông Long, để tránh dịch lây lan, các địa phương triển khai rà soát ngay các trường hợp dưới 2 tuổi chưa tiêm ngừa sởi để tiêm vét ngay trong ngày tiêm chủng hằng tháng, riêng năm địa phương có số mắc tăng cao kể trên sẽ tiêm vét cho nhóm dưới 3 tuổi.

Cũng tại phiên họp này, ông Long cho rằng tỉ lệ tiêm ngừa sởi mũi hai đạt thấp ở nhiều tỉnh thành (như TP.HCM tiêm ngừa sởi mũi hai chỉ đạt 50% số trẻ, tính cả tiêm dịch vụ mới đạt 72%), mỗi năm tích lũy lại một số lượng lớn trẻ chưa được tiêm ngừa và dịch sẽ xuất hiện theo chu kỳ 3-4 năm/lần khi số trẻ chưa có miễn dịch tích lũy lại đủ lớn. Theo ông Phan Trọng Lân - viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, từ nay đến cuối năm 2014 dịch sởi sẽ còn tiếp tục xuất hiện tán phát tại các địa phương, chứ không dừng lại ở các tháng đầu năm.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết từ ngày 10 đến 15-2, các bệnh viện tại TP.HCM tiếp nhận điều trị 42 ca sởi mới, nâng tổng số ca sởi từ đầu năm 2014 đến nay là 183 ca. Hầu hết các ca sởi này chưa tiêm hoặc tiêm không đủ hai mũi văcxin phòng sởi. Ông Nguyễn Hữu Hưng, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nhận định tình hình dịch sởi trên địa bàn TP.HCM vẫn đang diễn biến phức tạp và khuyến cáo người dân nên đi tiêm văcxin phòng bệnh.

L.ANH - MINH MẪN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên