03/04/2014 05:05 GMT+7

Tiêm nhầm văcxin cho trẻ: Chỉ có Việt Nam và Yemen

LAN ANH - L.Đ.DỤC
LAN ANH - L.Đ.DỤC

TT - Ngày 2-4, Cục Y tế dự phòng đã có báo cáo sơ bộ gửi lãnh đạo Bộ Y tế về tai biến sau tiêm văcxin nghiêm trọng tại Hướng Hóa, Quảng Trị vào tháng 7-2013 làm ba trẻ sơ sinh tử vong.

Vụ 3 trẻ sơ sinh chết sau tiêm vắcxin: thêm 2 cán bộ bị ngưng việc

H0F5MszR.jpgPhóng to
Cha của một trong ba trẻ bị nạn đau đớn đưa con về sau khi khám nghiệm tử thi - Ảnh T.T

Theo báo cáo này, hiện Bộ Công an đã có kết luận sơ bộ về nguyên nhân dẫn đến ba ca tử vong là y tá đã tiêm nhầm thuốc cho các cháu thay vì tiêm văcxin ngừa viêm gan B như chỉ định.

Về quy trình thực hành tiêm chủng tại Hướng Hóa, Cục Y tế dự phòng cho biết Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa đã làm sai quy trình, để chung văcxin với nhiều loại thuốc men sử dụng trong bệnh viện, trong khi quy trình tiêm chủng yêu cầu có tủ bảo quản văcxin riêng.

Thời điểm tiêm ngừa, Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa đang bị mất điện, nhưng y tá vẫn tiêm chủng và gây ra nhầm lẫn dẫn đến hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 2-4, cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết ngoài Yemen và nay có thêm VN, chưa có quốc gia nào ghi nhận việc nhầm lẫn nghiêm trọng như trên.

Tại Yemen năm 1997 đã có vụ việc tiêm nhầm insulin thay vì tiêm văcxin cho 70 trẻ em, khiến 21 bé trong số này tử vong.

* Ngày 2-4, Sở Y tế Quảng Trị đã có quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Lê Huỳnh Sơn, phó phòng kế hoạch tổng hợp và bà Trần Thị Hải Vân, điều dưỡng trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa.

Ông Trần Văn Thành, giám đốc Sở Y tế Quảng Trị, cho biết việc đình chỉ này là theo đề nghị của cơ quan điều tra, vì có liên quan đến vụ án “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” xảy ra tại bệnh viện này, khiến ba trẻ sơ sinh tử vong.

Ông Sơn và bà Vân là hai trong bảy cán bộ của bệnh viện này đã được cơ quan điều tra triệu tập làm việc hôm 28 và 30-3. Trước đó ngày 26-3, Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố, bắt tạm giam đối với y tá Nguyễn Thị Thuận, người trực tiếp tiêm thuốc trong vụ tiêm văcxin viêm gan B khiến ba trẻ sơ sinh tử vong xảy ra tại bệnh viện này tháng 7-2013.

LAN ANH - L.Đ.DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên