13/08/2013 19:40 GMT+7

Tỉ phú tạp hóa ẩn dật

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Tỉ phú Richard Cohen - chủ tịch nhà bán sỉ hàng tiêu dùng lớn nhất nước Mỹ C&S - dù sở hữu khối tài sản 11,2 tỉ USD nhưng luôn nỗ lực giấu tên mình khỏi các bảng xếp hạng tỉ phú quốc tế.

Lần cuối cùng ông chấp nhận trả lời phỏng vấn đến nay đã một thập kỷ.

gB0SI1Me.jpgPhóng to
Tỉ phú Richard Cohen - chủ tịch nhà bán sỉ hàng tiêu dùng lớn nhất nước Mỹ C&S - Ảnh: salon

Để thoát khỏi sự chú ý, ông Cohen chọn ẩn mình làm việc tại một văn phòng khó nhận ra ở Keene, N.H - một khu phố nhỏ miền núi cách Boston 144km về phía bắc. Thậm chí Phòng thương mại Keene, New Hamsphire cũng không bận tâm đưa C&S vào website của tổ chức - nơi giới thiệu các nhà tuyển dụng lao động lớn trong vùng. Phát ngôn viên C&S Bryan Granger nói: "Chúng tôi là công ty lớn nhất mà không ai biết đến".

Ông Cohen (61 tuổi) đã đưa C&S trở thành nhà buôn bán tạp hóa lớn nhất thế giới kể từ khi tiếp quản công ty vào năm 1980. Với khối tài sản tích lũy 11,2 tỉ USD, Richard Cohen là một trong 100 người giàu nhất hành tinh và cũng là người đàn ông giàu nhất vùng New England, theo Bloomberg Billionaires Index. C&S đạt doanh số 21,7 tỉ USD trong năm 2012, cung cấp 95.000 mặt hàng hóa cho 4.000 siêu thị trên khắp nước Mỹ, từ tiểu bang Maine cho đến hòn đảo Hawaii.

Thực tế là cái tên Cohen cùng người sở hữu duy nhất của C&S chưa bao giờ xuất hiện trên bất kỳ một bảng xếp hạng tài sản quốc tế nào - một minh chứng cho thấy nỗ lực “tàng hình” của ông. Ông Edward Albertian - cựu chủ tịch C&S hiện đang điều hành cửa hàng bán lẻ CitySports - cho biết: "Tôi cố gắng đưa tên thương hiệu của chúng tôi lên những chiếc xe tải chở hàng nhưng ông Cohen lại không muốn. Ông ấy muốn tiếp tục ẩn mình và làm việc trong văn phòng bé xíu ở Keene". “Cohen chỉ cần chắc chắn các sản phẩm của mình đến tay khách hàng” - theo Matt Miller, biên tập viên của Bloomberg Billionaires.

Theo website của tập đoàn, ông Israel Cohen - ông của Cohen - đồng sáng lập nên C&S tại Worcester, Mass. vào năm 1918. Sau đó con trai ông Israel là Lester mở rộng kinh doanh bằng việc cung cấp các khu căn cứ quân sự. Cohen gia nhập tập đoàn vào năm 1974 sau khi tốt nghiệp ngành kế toán tại Trường University of Pennsylvania’s Wharton. Ông Cohen chính thức giữ chức chủ tịch kiêm giám đốc điều hành khi bố nghỉ hưu.

C&S thật ra là một doanh nghiệp bán buôn mà ông Cohen có thể tìm thấy lợi nhuận khổng lồ trong đó. Giáo sư Thomas DeLong tại Trường kinh doanh Harvard cho rằng bí quyết thành công của Cohen chính là sự tập trung tuyệt đối vào năng suất lao động.

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên