04/01/2016 19:37 GMT+7

​Tỉ giá được thả nổi nhưng nhà nước vẫn quản

L.THANH
L.THANH

TTO - Chiều 4-1, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã tổ chức họp báo thông tin chi tiết hơn về cơ chế điều hành tỉ giá mới.

Trao đổi với báo giới, vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng nhà nước Bùi Quốc Dũng cho biết với cách điều hành mới, tỉ giá sẽ có tăng, có giảm, thay đổi hàng ngày theo diễn biến cung cầu ngoại tệ trong nước và biến động trên thị trường thế giới.

Tỉ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ, do NHNN công bố hàng ngày là cơ sở để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép kinh doanh, xác định giá mua, giá bán của đồng VNĐ với USD.

Để đảm bảo thị trường ổn định, cân bằng trạng thái ngoại tệ âm của ngân hàng, ông Dũng cho biết ngân hàng có thể mua ngoại tệ của NHNN kỳ hạn 3 tháng với giá bán cao hơn giá của ngày 31-12-2015 là 1%, thay vì trước đây NHNN chỉ bán giao ngay.

Đây là cách làm mới mà từ trước đến nay NHNN chưa từng làm. Cách làm này giúp thị trường ngầm hiểu là vùng mục tiêu của tỷ giá đến cuối tháng 3 là khoảng 1%.

Như vậy, khi căng thẳng nguồn thu ngoại tệ, các ngân hàng vẫn có thể mua kỳ hạn và bán ra đôla để cân bằng trạng thái kinh doanh bình thường. Đến cuối tháng 3, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán bù đắp ngoại tệ.

Không chỉ vậy, các ngân hàng có thể hủy ngang giữa chừng hợp đồng mua ngoại tệ của NHNN nếu giá trên thị trường cạnh tranh hơn so với giá mua của NHNN.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên